Những đứa con... 'tội lỗi'

PL&XH| 10/01/2011 10:03

(NHN) Họ những tưởng sẽ dựa và o con, những đứa con ngoan. Ai dè, ở cái tuổi "gần đất, xa trời" các bà  mẹ mới hay, chúng là  đứa con "tội lỗi".

Thắng xin một cơ hội để báo hiếu mẹ nhưng bị tòa khước từ
Thắng xin một cơ hội để báo hiếu mẹ nhưng bị tòa khước từ.

"Nó có phải là  đứa con tôi dứt ruột đẻ ra?"

Kể vử chuỗi ngà y nhọc nhằn, bà  Nguyễn Thị Thơm không nén được tiếng thở dà i. Từ khi Nguyễn Hữu Thắng (SN 1986; trú tại xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) bị bắt giam, bà  gầy xọp và  tái phát bệnh tim.

Cú sốc đầu tiên với bà  Thơm là  khi người chồng tệ bạc bử mẹ con bà  đi theo người đà n bà  khác. Tủi cực, bà  ở vậy nuôi hai chị em Thắng. Thương mẹ, chị gái Thắng nghỉ học để dồn tiửn cho em học hà nh. Rồi Thắng cũng đỗ trường Cao đẳng. Phải vay tiửn từ quử¹ tín dụng của xã nuôi thằng út ăn học nhưng bà  Thơm thấy thửa lòng. Thắng tử ra là  đứa có hiếu nên cố gắng "đèn sách". Ngà y Thắng trở thà nh giảng viên một trường dạy nghử ở TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), bà  Thơm những tưởng công dườ¡ng dục của mình được đáp đửn. Bà  cà ng phấn khởi khi con trai khuyên mẹ ở nhà  dườ¡ng già , không đi là m thuê nữa. Lương tháng "ba cọc, ba đồng" nhưng Thắng vẫn đửu đặn gử­i tiửn cho mẹ. Biết mẹ vẫn lén đi nấu rượu thuê, Thắng trách lắm. Аứa con trai đã khóc vì xót mẹ. Vậy mà ...

Cử bạc đã biến tân giảng viên thà nh "chúa chổm". Thắng "cắm" cả xe máy, điện thoại di động của bạn lấy tiửn trang trải. Hà ng đêm, Thắng "lang thang" trên mạng, lướt "nét" để săn những cô gái nhẹ dạ. Chị Nguyễn Thị Huyửn (SN 1985; trú tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà  Nội) đúng là  xấu số. Chị Huyửn đã đưa 1,5 triệu đồng cho Thắng với hy vọng được và o là m tại Cty TNHH Nissin (Vĩnh Phúc). Khi cá cắn câu, Thắng tính cuỗm nốt xe máy của chị Huyửn. Tối 18-10-2009 là  tối định mệnh với cô gái nà y. Lừa chị Huyửn đến bử mương thuộc xã Kim Chung (huyện Аông Anh, Hà  Nội), Thắng đã cắt cổ nạn nhân rồi cướp chiếc xe Wave RS BKS 34N6-9315. Lẩn trốn ở Vĩnh Phúc nhưng Thắng không thoát khửi tầm mắt của cơ quan công an. 

Аây là  cú sốc thứ hai và  sự biến nà y khiến bà  Thơm không thể gắng gượng sống. Một thời gian dà i, bà  giam mình trong nhà . Tự hà o vử con trai bao nhiêu, giử lòng bà  đau đớn bấy nhiêu. "Trước khi xảy chuyện, chẳng chút xấu hổ, chồng tôi dẫn gia đình mới vử thăm. Bấy giử, thằng Thắng chán nản ra mặt. Có lẽ, đó cũng là  lý do đẩy nó và o sa ngã" - bà  Thơm nói.

Cảnh nhà  khốn khó nhưng bà  Thơm vẫn cố xoay xở một khoản tiửn bồi thường cho bị hại. Từ đáy lòng, bà  mong chuộc lại phần nà o lỗi lầm của con trai. Trước sự chân thà nh của bà  Thơm, đại diện hợp pháp cho chị Huyửn có lời mong tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo Thắng có cơ hội là m lại cuộc đời. Bố chị Huyửn không muốn bà  Thơm cũng phải nếm trải cay đắng khi mất con. 

Chiếc và nh móng ngựa dường như quá thênh thang, đứa con "trời đánh" chắp hai tay và  quay xuống tạ lỗi với gia đình chị Huyửn. Bị cáo cũng khẩn khoản mong tòa cho mình một cơ hội sống để được báo hiếu mẹ. Nhưng VKSND TP Hà  Nội khẳng định, cùng một lúc, Thắng phạm tội "Giết người", "Cướp tà i sản". Bởi vậy, TAND TP Hà  Nội đã tuyên phạt bị cáo mức án tử­ hình. Vị chủ tọa vừa dứt lời, khuôn mặt kẻ phạm tội nhăn nhúm, dáng người nhử thó của Thắng như đổ sập. Bà  Thơm với nỗi đau xé lòng, cất tiếng khóc khản đặc. Cố lết tấm thân già , bà  kêu tên con trước khi ngất lịm...

Người đà n bà  mù với nỗi đau chồng, con vướng vòng lao lý
Người đà n bà  mù với nỗi đau chồng, con vướng vòng lao lý.



Cha mẹ sinh con...

Bà  Nguyễn Thị Thi đứng như trời trồng khi tòa tuyên con trai mình (Nguyễn Anh Tuấn; SN 1986; trú tại huyện Mê Linh, Hà  Nội) mức án tử­ hình vử tội "Giết người", "Cướp tà i sản". Nỗi bà ng hoà ng khiến bà  mụ mị. Chợt bừng tỉnh, bà  mẹ nà y hấp tấp chạy theo níu áo gia đình bị hại để mong họ lượng thứ và  xin giảm án cho Tuấn ở phiên tòa phúc thẩm. à”ng Nguyễn Аức Khang (bố của bị hại) lặng lẽ nói: "Cái chết của con gái tôi không gì bù đắp được, thôi đà nh xử­ theo pháp luật". Vô vọng, bà  Thi đổ sụp xuống đất. Bà  những tưởng, mình có một đứa con ngoan...

18h ngà y 10-3-2010, Nguyễn Hải Hoà n (bạn Tuấn) điện thoại vử rủ chị Bùi Thị Nguyệt (SN 1981; trú tại huyện Kim Bôi, Hòa Bình) đi dự sinh nhật. Trong khi đó, Tuấn chuẩn bị sẵn dao, dây thừng chử ở đình là ng Bảo Tháp (xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, Hà  Nội). Hoà n và  Tuấn đã phối hợp ăn ý và  cướp được ví, điện thoại và  xe máy của chị Nguyệt. Chị Nguyệt xin đi vệ sinh, Tuấn đã cởi trói. Nhưng bị hại vừa đứng dậy thì bị Hoà n dùng dao đâm một nhát và o lưng. Kêu cứu, chị Nguyệt bị Tuấn bịt miệng; còn Hoà n đâm tiếp một nhát nữa. 

Аiửu khiến ông Khang không chấp nhận sự xin lỗi của Tuấn vì bị cáo quá tà n nhẫn. Chị Nguyệt chết, Tuấn, Hoà n khiêng xác giấu tại ao thuộc cánh đồng Cùm (thị trấn Chi Аông, huyện Mê Linh, Hà  Nội). Các bị cáo đã phủ bùn và  bèo lên người chị Nguyệt hòng che giấu tội lỗi. "Gia đình tôi nhắn tin và o máy di động hửi Nguyệt đang ở đâu, Tuấn còn mạo danh con gái tôi để trấn an. May mà , một người đánh cá phát hiện được xác. Phải giám định ADN, CQАT mới xác định được đó là  con tôi" - giọng ông Khang xót xa. 

Trái ngược với mong muốn của bà  Thi, trước tòa, Tuấn chẳng chút ăn năn. Bị cáo nói, không có sự bà n bạc với Hoà n để giết người, cướp tà i sản. Аây chỉ là  "đầu trộm, đuôi cướp" - Tuấn bao biện. Bị cáo đổ mọi tội lỗi cho Hoà n (đã tự sát trong thời gian bị tạm giam). Theo Tuấn, khoảng tháng 2-2009, qua Аỗ Văn Khánh, Hoà n và  Tuấn là m quen với chị Nguyệt. Túng tiửn, cả hai nảy ý định lấy trộm tà i sản của chị Nguyệt. Аể lấy lòng "người đẹp", ngà y 8-3-2009, Tuấn, Hoà n có tặng hoa cho chị Nguyệt và  hai ngà y sau thì rủ đi chơi. Аại diện VKSND TP Hà  Nội bác bử lời khai trên của Tuấn. Người giữ quyửn công tố khẳng định, do có ý định giết người nên Tuấn mới chuẩn bị trước hung khí. 

Bà  mẹ nà y tím ruột gan vì thằng con quý tử­. Bà  không thể ngử, nó lại man rợ đến thế. Nhìn theo chiếc xe chở phạm nhân, người mẹ nà y thốt lên: "Аúng là  cha mẹ sinh con, trời sinh tính!".

Nỗi lòng người đà n bà  mù...

Một phiên xử­ đông bị cáo nhưng người dự toà  lại thưa thớt. Thu hút sự quan tâm của tôi là  người đà n bà  mù ngồi trên hà ng ghế dà nh cho người giám hộ. Bà  là  Nguyễn Thị Chung (mẹ của bị cáo Lê Gia Trang; trú tại xã Kim Nỗ, huyện Аông Anh, Hà  Nội). Khi phạm tội, Trang chưa đầy 18 tuổi. Ngồi nghe xử­ một ngà y ròng, thân hình gầy guộc của bà  Chung thi thoảng lại run lên bần bật, từ đôi khoé mắt trũng sâu, ứa hai hà ng nước. 

Khi Trang vừa lọt lòng thì ông trời cũng tước đi của bà  Chung ánh sáng. Nuôi con trong cảnh tật nguyửn, bà  thấm nỗi vất vả. Thế rồi đứa con đử hửn ngà y nà o cũng khôn lớn. Trong mắt người đà n bà  mù, Trang là  đứa trẻ ngoan, không bao giử cãi lời cha mẹ. Bởi vậy, bà  Chung cho rằng, Trang vì a dua mà  hà nh động bột phát...

Lê Gia Trang bị buộc tội cùng hơn 150 người quá khích mang theo khẩu hiệu, biểu ngữ ùa và o Cty Noble. Аể phản đối Dự án sân golf mà  Cty nà y thực hiện, họ đã ném bùn, lốp xe máy đang cháy và o lực lượng Công an huyện Аông Anh và  vệ sĩ của Cty Noble. Mặc dù đà i phát thanh huyện Аông Anh liên tục tuyên truyửn, yêu cầu những người dân rời khửi công trường nhưng đám đông cà ng phản kháng dữ dội. Một số người còn tiếp tế túi đựng đá, chai chứa xăng cho các đối tượng quá khích. Họ bố trí một đội ngũ chuyên đánh kẻng, hô hà o để kích động người dân. Bảy đồng chí CA huyện Аông Anh đã bị thương nặng (tổn hại sức khoẻ từ 24 - 41%). Lực lượng cảnh sát còn bị phá hửng nhiửu công cụ hỗ trợ nghử nghiệp (dùi cui, bộ đà m, khoá số 8...). 

Sau khi gây án, Trang bử trốn và o TP HCM. Sống chui lủi một thời gian, nhớ mẹ, Trang tìm vử nhà . Mất bao đêm bà  Chung thức trắng để khuyên răn, động viên và  Trang đã ra đầu thú. HАXX tuyên Lê Gia Trang 18 tháng tù treo, bà  Chung khóc. Nhưng đây là  nước mắt phấn khởi trước sự khoan hồng của pháp luật. Liên quan đến vụ án có 25 người bị khởi tố và  TAND TP Hà  Nội đã tuyên Lê Gia Sơn (kẻ cầm đầu) 11 năm 6 tháng tù vử tội "Gây rối trật tự công cộng", "Chống người thi hà nh công vụ", "Cố ý gây thương tích", "Huỷ hoại tà i sản". Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 30 - 42 tháng tù vử tội "Gây rối trật tự công cộng", "Chống người thi hà nh công vụ".

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Những đứa con... 'tội lỗi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO