Những điửu nhố nhăng rùm beng showbiz Việt

vnn| 01/10/2012 12:05

(NHN) Những phát ngôn nhố nhăng ngà y một lạm phát bởi khả năng dễ gây rùm beng trong là ng giải trí Việt là m những giá trị sống ngà y một thêm lẫn lộn.

Hôm cuối tuần, người viết có dịp ngồi hà n huyên với hai người bạn cũ nay đã là  vợ chồng. Dăm ba câu hửi han chưa tới đâu thì đã nghe họ than thở: Thời buổi nà y dạy con biết suy nghĩ và  là m những điửu đúng đắn sao mà  khó. Câu cảm thán là m người viết giật mình, vì dẫu biết chuyện dạy con thì thời nà o cũng khó. Nhưng cái khó đến từ sự lẫn lộn các giá trị sống như hôm nay thì quả thật không phải thời nà o cũng có.

Dùng cách nói sốc để gây ầm ĩ, quảng cáo trá hình sẽ là  chiêu mới của showbiz Việt? Nói ngay như chuyện cơm áo, học hà nh thôi, các bậc phụ huynh phải nói thế nà o đây với con em mình vử hình ảnh chiếc phong bì đút vội tay cô trước cổng trường mẫu giáo, một anh chà ng dân chơi liếm ngực một cô nà ng trên truyửn hình. Chưa kể những thứ trừu tượng hơn như chỗ học của con được mua bằng tiửn, chỗ là m của cha được bôi trơn bằng quà  cáp... Với những chuyện thực tế như vậy, người ta thường kín đáo cho phép bản thân vượt lằn ranh chuẩn mực của đạo đức và  văn hóa, để mưu cầu một đời sống tốt hơn cho mình và  người thân. Nhưng ngay cả khi chấp nhận phương án nước đôi nà y, các bậc phụ huynh có thể lấy gì là m cứu cánh dạy các con tin và o những điửu đúng đắn? Xét trên khía cạnh người nổi tiếng thường có nhiửu ảnh hưởng đến cộng đồng, người ta có quyửn đòi hửi một là ng giải trí, nơi tập trung những người nổi tiếng, thật sự là nh mạnh và  có nhiửu đóng góp khơi dậy những điửu hay, lẽ phải.

Thật không may là  là ng giải trí Việt lại rất hay ồn à o và  nhiễu loạn những câu chuyện từ thị phi, tai tiếng đến những hà nh động, phát ngôn thiếu trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, đỉnh cao của phát ngôn tuần qua chắc chắn phải thuộc vử cô người mẫu Xuân Lan. Trong một phửng vấn được thừa nhận là  cố ý dà n dựng theo lối nói sốc nhằm quảng cáo cho một nhãn hiệu, cô nói: "Phụ nữ không dùng hà ng hiệu thì không có tương lai. Tính chất gây sốc bà ng hoà ng của phát ngôn cho thấy cô tử ra nắm được chiêu của lối là m báo câu khách, bởi nó dễ dà ng được giựt lên thà nh tít và  lan đi trên khắp thế giới ảo. Xuân Lan có quyửn nói điửu ngu ngốc nà y là  chân lý nếu như cô có được ngà y hôm nay là  nhử lối sống chạy theo những phô trương phù phiếm bên ngoà i để đổi chác vật chất. Chuyện thật phiửn cho các bậc phụ huynh đang cố gắng dạy con gái đi tìm vẻ đẹp của tâm hồn và  trí tuệ khi Xuân Lan không giữ suy nghĩ ấy riêng cho mình. Mà  nay, bị thúc đẩy bởi một động cơ vụ lợi, cô đã quăng nó và o đám đông một cách trắng trợn và  thách thức.

Bởi khả năng dễ gây rùm beng, những điửu ngu ngốc trong phát ngôn kiểu như vậy dường như đang ngà y một lạm phát trong là ng giải trí Việt. Chỉ mới cách nay và i tháng thôi, cô người mẫu Ngọc Trinh còn là m bà ng hoà ng dư luận vì những phát ngôn thật thà  và  thiếu suy xét như kiểu: Yêu mà  không có tiửn thì cạp đất mà  ăn à ...Tôi đi coi bói, người ta nói số tôi là  số hưởng... Tất cả là  do bạn trai mang lại....

Tôi ham tiửn nhưng không dùng mọi cách để kiếm tiửn. Tôi còn phải chừa một phương lấy chồng chứ.... Dường như cuộc đấu tranh cho quyửn phụ nữ đã lùi lại một bước dà i trong cách mà  người đẹp đoạt giải trong một cuộc thi hoa hậu đầy tai tiếng bà y tử: Аà n ông cần người đà n bà  đẹp, ngoan và  chung thủy. Còn giửi cũng được mà  không giửi cũng được. Tất nhiên, sẽ không ai phản đối một người phụ nữ thích an vui trong nếp sống chăm lo cho chồng con, nhà  cử­a, nhưng quan niệm phó mặc và  không nỗ lực cho con đường học vấn thì quả thực là  một bước lùi của nữ quyửn. Аiửu nguy hiểm của những phát ngôn đang rất được quan tâm nà y là  chúng đi kèm với hình ảnh xinh đẹp, già u có của người phát ngôn, vốn phô trương mình như một cô gái quê nghèo khó nay đã đạt được tất cả như thể chuyện cổ tích. Chính những hình ảnh đi kèm khiến công chúng rất dễ ngộ nhận giữa giá trị của tình yêu đích thực với cuộc đổi chác mang chút tình thương mến thương; của lao động phấn đấu và  nghiêm túc với lối sống ăn bám hưởng lợi; của sự thà nh thật và  tự trọng với sự trơ trẽn và  không biết xấu hổ...

Dĩ nhiên, Ngọc Trinh có quyửn quan niệm như vậy nếu đó là  lựa chọn khiến cô cảm thấy hạnh phúc và  cô sẽ phải chịu trách nhiệm với những kết quả lẫn hệ quả mà  nó gây ra cho cuộc đời của chính cô. Nhưng phát tán những nhận thức và  lối sống gây ngộ nhận cho giới trẻ thì giới truyửn thông cũng phải chịu một phần trách nhiệm. Và  những chuyện gây ầm ĩ bằng cách nói sốc như vừa qua có lẽ cần được xem như hồi chuông báo động mạnh nhất vử trách nhiệm xã hội của những người nổi tiếng đối với công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những điửu nhố nhăng rùm beng showbiz Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO