Những điửu nhố nhăng rùm beng showbiz Việt
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 12:05, 01/10/2012
Hôm cuối tuần, người viết có dịp ngồi hà n huyên với hai người bạn cũ nay đã là vợ chồng. Dăm ba câu hửi han chưa tới đâu thì đã nghe họ than thở: Thời buổi nà y dạy con biết suy nghĩ và là m những điửu đúng đắn sao mà khó. Câu cảm thán là m người viết giật mình, vì dẫu biết chuyện dạy con thì thời nà o cũng khó. Nhưng cái khó đến từ sự lẫn lộn các giá trị sống như hôm nay thì quả thật không phải thời nà o cũng có.
Dùng cách nói sốc để gây ầm ĩ, quảng cáo trá hình sẽ là chiêu mới của showbiz Việt? Nói ngay như chuyện cơm áo, học hà nh thôi, các bậc phụ huynh phải nói thế nà o đây với con em mình vử hình ảnh chiếc phong bì đút vội tay cô trước cổng trường mẫu giáo, một anh chà ng dân chơi liếm ngực một cô nà ng trên truyửn hình. Chưa kể những thứ trừu tượng hơn như chỗ học của con được mua bằng tiửn, chỗ là m của cha được bôi trơn bằng quà cáp... Với những chuyện thực tế như vậy, người ta thường kín đáo cho phép bản thân vượt lằn ranh chuẩn mực của đạo đức và văn hóa, để mưu cầu một đời sống tốt hơn cho mình và người thân. Nhưng ngay cả khi chấp nhận phương án nước đôi nà y, các bậc phụ huynh có thể lấy gì là m cứu cánh dạy các con tin và o những điửu đúng đắn? Xét trên khía cạnh người nổi tiếng thường có nhiửu ảnh hưởng đến cộng đồng, người ta có quyửn đòi hửi một là ng giải trí, nơi tập trung những người nổi tiếng, thật sự là nh mạnh và có nhiửu đóng góp khơi dậy những điửu hay, lẽ phải.
Thật không may là là ng giải trí Việt lại rất hay ồn à o và nhiễu loạn những câu chuyện từ thị phi, tai tiếng đến những hà nh động, phát ngôn thiếu trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, đỉnh cao của phát ngôn tuần qua chắc chắn phải thuộc vử cô người mẫu Xuân Lan. Trong một phửng vấn được thừa nhận là cố ý dà n dựng theo lối nói sốc nhằm quảng cáo cho một nhãn hiệu, cô nói: "Phụ nữ không dùng hà ng hiệu thì không có tương lai. Tính chất gây sốc bà ng hoà ng của phát ngôn cho thấy cô tử ra nắm được chiêu của lối là m báo câu khách, bởi nó dễ dà ng được giựt lên thà nh tít và lan đi trên khắp thế giới ảo. Xuân Lan có quyửn nói điửu ngu ngốc nà y là chân lý nếu như cô có được ngà y hôm nay là nhử lối sống chạy theo những phô trương phù phiếm bên ngoà i để đổi chác vật chất. Chuyện thật phiửn cho các bậc phụ huynh đang cố gắng dạy con gái đi tìm vẻ đẹp của tâm hồn và trí tuệ khi Xuân Lan không giữ suy nghĩ ấy riêng cho mình. Mà nay, bị thúc đẩy bởi một động cơ vụ lợi, cô đã quăng nó và o đám đông một cách trắng trợn và thách thức.
Bởi khả năng dễ gây rùm beng, những điửu ngu ngốc trong phát ngôn kiểu như vậy dường như đang ngà y một lạm phát trong là ng giải trí Việt. Chỉ mới cách nay và i tháng thôi, cô người mẫu Ngọc Trinh còn là m bà ng hoà ng dư luận vì những phát ngôn thật thà và thiếu suy xét như kiểu: Yêu mà không có tiửn thì cạp đất mà ăn à ...Tôi đi coi bói, người ta nói số tôi là số hưởng... Tất cả là do bạn trai mang lại....
Tôi ham tiửn nhưng không dùng mọi cách để kiếm tiửn. Tôi còn phải chừa một phương lấy chồng chứ.... Dường như cuộc đấu tranh cho quyửn phụ nữ đã lùi lại một bước dà i trong cách mà người đẹp đoạt giải trong một cuộc thi hoa hậu đầy tai tiếng bà y tử: Đà n ông cần người đà n bà đẹp, ngoan và chung thủy. Còn giửi cũng được mà không giửi cũng được. Tất nhiên, sẽ không ai phản đối một người phụ nữ thích an vui trong nếp sống chăm lo cho chồng con, nhà cửa, nhưng quan niệm phó mặc và không nỗ lực cho con đường học vấn thì quả thực là một bước lùi của nữ quyửn. Điửu nguy hiểm của những phát ngôn đang rất được quan tâm nà y là chúng đi kèm với hình ảnh xinh đẹp, già u có của người phát ngôn, vốn phô trương mình như một cô gái quê nghèo khó nay đã đạt được tất cả như thể chuyện cổ tích. Chính những hình ảnh đi kèm khiến công chúng rất dễ ngộ nhận giữa giá trị của tình yêu đích thực với cuộc đổi chác mang chút tình thương mến thương; của lao động phấn đấu và nghiêm túc với lối sống ăn bám hưởng lợi; của sự thà nh thật và tự trọng với sự trơ trẽn và không biết xấu hổ...
Dĩ nhiên, Ngọc Trinh có quyửn quan niệm như vậy nếu đó là lựa chọn khiến cô cảm thấy hạnh phúc và cô sẽ phải chịu trách nhiệm với những kết quả lẫn hệ quả mà nó gây ra cho cuộc đời của chính cô. Nhưng phát tán những nhận thức và lối sống gây ngộ nhận cho giới trẻ thì giới truyửn thông cũng phải chịu một phần trách nhiệm. Và những chuyện gây ầm ĩ bằng cách nói sốc như vừa qua có lẽ cần được xem như hồi chuông báo động mạnh nhất vử trách nhiệm xã hội của những người nổi tiếng đối với công chúng.