Điểm hẹn cuối tuần

 Những địa điểm xem múa rối nước nên ghé thăm khi tới Hà Nội

Ngân Hà 01/03/2023 07:00

Múa rối nước là một món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Việt Nam. Nhiều du khách khi tới Hà Nội đều muốn một lần được xem múa rối nước để tận mắt chiêm ngưỡng, cảm nhận nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời này.

dia-diem-xem-mua-roi-nuoc-ha-noi-thang-long-ho-guom-_.jpg

Truyền thống của các buổi biểu diễn múa rối nước là ruộng lúa bởi công việc của người dân gắn liền với ruộng đồng, chân lấm tay bùn quanh năm. Vào thời điểm đó, các sân khấu đơn giản được xây dựng xung quanh những cánh đồng lúa ngập nước nhằm phục vụ cho những người múa rối giải trí. Thời gian tổ chức thường là những ngày xong việc đồng áng, dịp xuân về hay các lễ hội.

Trong số các loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống ở Việt Nam thì múa rối nước được đánh giá là đặc sắc hàng đầu. Sân khấu ở đây có phần đặc biệt hơn đó chính là mặt nước, còn diễn viên lại là những con rối làm bằng gỗ. Để tạo nên những tiết mục múa rối sinh động và hấp dẫn ngoài các nghệ sĩ đòi hỏi có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm thanh với hiệu ứng ánh sáng.

dia-diem-xem-mua-roi-nuoc-ha-noi-nguon-goc-_.jpg

Loại hình múa rối nước ở Hà Nội ngày nay không thay đổi nhiều, chỉ có môi trường và địa điểm là khác đôi chút. Tại nhà hát hiện đại của Hà Nội, buổi biểu diễn được tổ chức trong một hồ nước dành cho các con rối. Những con rối được điều khiển bởi một số nghệ sĩ múa rối nấp sau bức mành tre. Với sự trợ giúp của những chiếc que lớn, họ có thể điều khiển những con rối trong khi giấu chúng sau màn hình.

Với những nét độc đáo như thế, xem múa rối nước ở Hà Nội thu hút được rất nhiều khách du lịch tham quan ghé tới. Ở Hà Nội, để xem múa rối nước, bạn có thể đến những địa điểm sau:

1. Nhà hát Múa rối Việt Nam

- Địa chỉ: Số 361 Trường Chinh, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam

- Điện thoại: +84 243 5682 386

dia-diem-xem-mua-roi-nuoc-ha-noi-viet-nam-_.jpg

Nhà hát múa rối Việt Nam – Trung tâm nghệ thuật múa rối lớn nhất của cả nước với nhiệm vụ là bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu truyền thống. Với bề dày trong lịch sử hình thành và sau 60 năm xây dựng và trưởng thành, nơi hội tụ của những nhà nghiên cứu kì cựu, tác giả, đạo diễn, hoạ sĩ, và nghệ sĩ biểu diễn múa rối nổi tiếng hàng đầu của Việt Nam.

Địa điểm xem múa rối nước tại Hà Nội này được thiết kế theo lối kiến ​​trúc Á Đông tạo nên một không gian đậm chất văn hóa thuần Việt. Cách sắp xếp, bố cục của các bức phù điêu thể hiện hình ảnh sinh hoạt, lao động của người Việt cổ rất vui mắt và mới mẻ. Bên trong có 3 sân khấu:

Khu vực Thủy Miếu ngoài trời (gần 400 chỗ ngồi): là nơi dành cho sân khấu múa rối nước truyền thống.

Chùa Nước được xây dựng trên mặt hồ giữa không gian bao la với gió, cây cối và âm thanh của thiên nhiên.

Liền kề đó là một hồ nước trong xanh nổi bật bởi những bông hoa lá rực rỡ sắc màu. Khu vực chụp ảnh ấn tượng yên bình và tuyệt đẹp dưới mái nhà uốn cong trong ánh sáng lung linh.

dia-diem-xem-mua-roi-nuoc-ha-noi-viet-nam_.jpg

Một trong những địa điểm xem múa rối nước Hà Nội được yêu thích với sự đầu tư công phu cho trang thiết bị hiện đại từ âm thanh, ánh sáng đến khu vực xung quanh. 2 sân khấu trong Nhà hát này là: sân khấu 1 biểu diễn múa rối, sân khấu 2 biểu diễn tất cả các loại hình nghệ thuật khác (rối nước truyền thống, rối nước kết hợp với nghệ thuật đương đại, tạp kỹ,…). Một số tiết mục tiêu biểu của Nhà hát như: rồng phun lửa, bắt vịt, đồng ấu, múa tứ phương, múa tiên, chọi trâu, du thuyền, phượng hoàng, câu cá,…

Bên cạnh nơi này là một bảo tàng trưng bày nguồn gốc của Múa rối Việt Nam (đặc biệt là Múa rối nước) và một số hiện vật múa rối ở các vùng khác nhau trên khắp đất nước. Mọi người đến đây ngoài xem biểu diễn đừng quên ghé các cửa hàng lưu niệm, khu vui chơi giải trí,… để tham quan và mua quà lưu niệm.

2. Nhà hát múa rối nước Thăng Long

- Địa chỉ: Số 57b Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ, Thành Phố Hà Nội.

- Thời gian: Từ thứ 2 đến thứ 7 vào các khung giờ: 13h45, 15h00, 16h10, 17h20, 18h30, 20h00, 21h15. Riêng Chủ Nhật vào các khung giờ: 09h30, 13h45, 15h00, 16h10, 17h20, 18h30, 20h00, 21h15.

- Bạn cần nhận vé vào cửa tại văn phòng của nhà cung cấp trước ít nhất 30 phút khi bắt đầu chương trình diễn ra.

dia-diem-xem-mua-roi-nuoc-ha-noi-thang-long-_.jpg
Ảnh: @miketourthailand.

Trong suốt những năm qua, cái tên Nhà hát Múa rối Thăng Long được biết đến như một đặc sản nổi tiếng. Đặc biệt nơi đây đã trở thành một điểm đến được rất nhiều du khách nước ngoài lựa chọn khi tới Việt Nam.

Không ngừng nỗ lực để mang loại hình nghệ thuật múa rối nước ra Thế giới cũng như giới thiệu một Nhà hát nghệ thuật độc đáo. Không chỉ biểu diễn phục vụ khán giả trong nước, Nhà hát còn thường xuyên tổ chức các chuyến lưu diễn quốc tế, đồng thời cũng tham gia nhiều liên hoan nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới.

Tại một hồ nước làm sân khấu người múa rối ngâm mình dưới đó và đứng sau bức màn để điều khiển các con rối một cách điêu luyện. Họ có thể dùng các thanh dưới nước hoặc hệ thống dây rất đặc biệt. Kết hợp cùng ban nhạc sống biểu diễn, hiệu ứng ánh sáng tạo nên những tiết mục ấn tượng. Chắc chắn xem múa rối ở đây là một trong những điều nên làm ở Hà Nội mà bạn không thể bỏ qua.

3. Nhà hát múa rối nước Cánh Diều

Nằm trên con phố Ngọc Hà nhỏ xinh, gần nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng ở Hà Nội như: Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám,… Nhà hát múa rối nước Cánh Diều là địa điểm quen thuộc để thưởng thức múa rối Hà Nội. Tại đây, du khách có thể hòa mình vào không gian mộc mạc của làng quê Bắc Bộ khi xem những nghệ nhân múa rối điêu luyện biểu diễn.

dia-diem-xem-mua-roi-nuoc-ha-noi-canh-dieu_.jpg

Thông tin nhà hát:

- Địa chỉ: 19B Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội.

- Lịch diễn: 9h00, 10h10, 11h15, 15h30, 16h45, 18h00, 19h30.

- Giá vé: 100.000vnđ/người lớn. 70.000vnđ/trẻ em.

4. Nhà hát múa rối nước Bông Sen

Trực thuộc Nhà hát Đương đại Việt Nam, đi vào hoạt động từ năm 2008, đây là một địa điểm nổi bật khác để bạn có thể xem các chương trình múa rối đặc sắc ở Hà Nội. Các chương trình múa rối của Nhà hát được biểu diễn bởi những nghệ nhân, nhạc công giàu kinh nghiệm đến từ các làng nghề truyền thống. Mỗi vở diễn mang hơi thở mới để lại nhiều dấu ấn, vừa mang phong cách truyền thống vừa mang tính đương đại được nhiều du khách tán thưởng.

dia-diem-xem-mua-roi-nuoc-ha-noi-bong-sen_.jpg

Thông tin Nhà hát:

- Địa chỉ: 16 Lê Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

- Lịch diễn: 14h45, 16h00, 17h15, 18h30.

- Giá vé:

80.000vnđ/vé tiêu chuẩn

100.000vnđ/vé VIP.

Nếu có dịp đi du lịch Hà Nội thì bạn nên dành khoảng chút ít thời gian để thưởng thức một vở biểu diễn múa rối nước. Với giá vé giao động nằm trong khoảng từ 60.000 VNĐ đến 150.000 VNĐ. Quả thực rất xứng đáng để có những giây phút thưởng thức nét đẹp truyền thống còn lưu giữ đến ngày nay giữa mảnh đất Hà thành./.

Bài liên quan
  • Thử tài hội hoạ ở những quán cafe vẽ tranh tại Hà Nội
    Không còn cảm giác khô khan và nhàm chán, vẽ tranh trong không gian của quán cafe cùng âm nhạc và đồ uống ngon cực chill sẽ ‘bật mood” cho bạn ngay lập tức. Hãy để Người Hà Nội mách cho bạn những quán cafe vẽ tranh ấn tượng ở Thủ đô nhé!
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chính phủ đánh giá cao sự quyết liệt của Hà Nội trong chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy Đề án 06 Chính phủ
    Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao Thành phố Hà Nội đã nỗ lực, cống hiến trong hoạt động chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt thúc đẩy triển khai Đề án 06 Chính phủ một cách rất trách nhiệm, tâm huyết, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. “Chính phủ cũng hoan nghênh Thành phố đã ra mắt các nền tảng ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
  • [Infographic] iHANOI - đa dạng các chức năng, tiện ích
    iHanoi ra đời với sứ mệnh là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ứng dụng cũng mang tới những thông tin hữu ích, cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
  • Độc đáo thơ đố của Phạm Đình Ân
    Nhà thơ Phạm Đình Ân là tác giả thơ trữ tình, phê bình văn học, thơ văn dành cho thiếu nhi... lĩnh vực nào ông cũng có đóng góp. Riêng viết cho thiếu nhi, ông là một tác giả nổi trội, bền bỉ sáng tác suốt gần 50 năm qua, đạt nhiều thành tựu. “Vui cùng thơ đố” (NXB Phụ nữ, 2023) là tập thơ thứ hai của Phạm Đình Ân về thơ đố, cũng là đầu sách thứ hai mươi của tác giả này dành cho thiếu nhi - không kể 20 tập sách hợp thành ba đầu sách biên soạn.
  • Lan toả giá trị của gia đình trong thế hệ trẻ
    Sáng ngày 28/6, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức họp báo giới thiệu Chương trình Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024 với chủ đề “Bên nhau, mình là nhà”.
  • Hà Nội đạt nhiều thành tựu trong thí điểm Đề án 06 Chính phủ, tiến tới nhân rộng cả nước
    Thủ đô Hà Nội là địa phương được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Quyết định 06/QĐ-CP ngày 6/1/2022 về Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06 Chính phủ) giao thực hiện thí điểm một số nội dung nhiệm vụ làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng.
Đừng bỏ lỡ
Những địa điểm xem múa rối nước nên ghé thăm khi tới Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO