Nhìn lại vụ án Võ Văn Minh: Ai bị hại, ai hưởng lợi?

Đăng Chung| 19/12/2015 08:41

NHN Online - Sau gần 1 năm bị bắt giam vì hà nh vi tống tiửn công ty Tân Hiệp Phát, ngà y mai (17/12), ông Minh sẽ phải ra trước và nh móng ngựa để nhận phán xét của Tòa vử hà nh vi của mình. Tù tội là  điửu khó tránh khửi, tuy nhiên, phải chăng chỉ có ông Minh là  người bị hại?

Hà nh vi tống tiửn Tân Hiệp Phát với yêu cầu ban đầu là  1 tỷ, sau đó hạ xuống còn 500 kèm các chiêu thức đe dọa là m tổn hại uy tín DN đã được ông Minh thú nhận tại cơ quan công an điửu tra. Theo Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Tiửn Giang, với hà nh vi tống tiửn nà y, ông Võ Văn Minh đã phạm tội cườ¡ng đoạt tà i sản theo khoản a, điểm 4, điửu 135 bộ luật Hình sự. Như vậy, căn cứ điửu khoản nà y, ông Minh có khả năng đối diện với mức án từ 12-20 năm tù.

Công ty Tân Hiệp Phát đã khẳng định sẽ không yêu cầu ông Minh đửn bù những thiệt hại từ vụ viêc do ông gây ra. Phiên tòa cũng chưa diễn ra, do vậy chưa thể có bất kử³ chắc chắn nà o vử mức án mà  ông Minh sẽ phải nhận. Tuy nhiên, chốn lao tù là  điửu gần như khó tránh khửi với ông Minh bởi hà nh vi sai trái của mình. Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại sẽ là  điửu mà  ông Minh phải nếm trải trong thời gian sắp tới.

Có thể vì lòng tham hay vì muốn đổi đời nhanh chóng đã đẩy ông Minh và o vòng tù tội. Tuy nhiên, dù cho vì bất cứ lý do gì thì bản án nà y cũng sẽ theo ông Minh suốt phần đời còn lại. Con ruồi trong chai nước kia cũng sẽ là  nỗi ám ảnh thấu tâm can ông và  gia đình, là  một vết gợn mà  có lẽ ông Minh sẽ không bao giử ông minh nhận nếu được chọn lại.

Xét cho cùng, ông Minh đã bị hại bởi chính mình, luật pháp vốn không bao giử khoan nhượng với những hà nh vi sai trái. Chỉ mong rằng, đây sẽ là  một bà i học lớn để cảnh tỉnh những người khác trong xã hội rũ bử bớt đi lòng tham để có một cuộc sống yên bình.

Nếu như ông Minh vướng và o vòng lao lý thì Tân Hiệp Phát cũng điêu đứng cả năm qua bởi sự dèm pha của cộng đồng mạng dưới sự dẫn dắt của một số trang fanpage. Uy tín thương hiệu cũng như kết quả kinh doanh trong năm vừa qua của Tân Hiệp Phát bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cái giá không chấp nhận thửa hiệp với hà nh vi vi phạm pháp luật của người tiêu dùng.

Theo đánh giá sơ bộ của một số chuyên gia marketing thì thiệt hại vử doanh số bán hà ng và  sụt giảm vử hình ảnh thương hiệu của Tân Hiệp Phát trong năm qua có thể lên tới cả trăm triệu USD. Аây thực sự là  một con số khổng lồ trong bối cảnh thị trường hiện nay. Có thể  xếp thiệt hại nà y và o mức lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay bắt nguồn từ một cuộc khủng hoảng truyửn thông xảy ra cho DN.

Sức công phá của cộng đồng mạng dưới định hướng của một số trang mạng có ý đồ cạnh tranh không là nh mạnh nhắm và o Tân Hiệp Phát lớn tới nỗi bà  Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát đã phải kêu lên rằng nếu các chiêu trò cạnh tranh không là nh mạnh lợi dụng cơ hội tiếp tục nhắm và o Tân Hiệp Phát như hiện nay thì chỉ khoảng 2 “ 3 năm nữa DN sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

Như vậy, cả hai nhân vật chính trong vụ việc con ruồi đửu chịu thiệt hại nặng nử, người thì tù tội, DN thì điêu đứng bởi chiêu trò thừa nước đục thả câu của đối thủ trong ngà nh.

Trong vụ việc nà y không thể không nhắc người tiêu dùng cũng đang là  đối tượng bị hại. Lý do bởi việc gây nhiễu thông tin và  cố gắng dẫn dắt dư luận theo ý đồ của nhóm đối tượng nêu trên đã tác động một cách trực tiếp hoặc gián tiếp tới tâm lý người tiêu dùng, gieo rắc nỗi hoang mang trong việc lựa chọn, sử­ dụng các sản phẩm của Tân Hiệp Phát vốn đã được thị trường và  cả người tiêu dùng thừa nhận bấy lâu nay.

Bên cạnh đó, cùng với ông Minh, cộng đồng mạng đã và  đang trở thà nh quân cử để các đối tượng xấu bám lấy và  tung hứng thông tin nhằm lợi dụng tình thương của mọi người dà nh cho ông Minh để triệt hạ Tân Hiệp Phát nhằm trục lợi cho tổ chức của mình.

Như vậy, một cách gián tiếp là  thị trường nước giải khát Việt Nam cũng trở thà nh nạn nhân của vụ đấu tố THP tập thể nà y. Nói như ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hà ng giả và  bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP)  thì tình trạng cạnh tranh không là nh mạnh ngà y một phổ biến với các chiêu thức tinh vi khiến NTD hoang mang, nghi ngử các DN, nhất là  các DN đầu ngà nh đang là m mất uy tín thương hiệu Việt Nam, gây tổn hại cho cả nửn kinh tế.

Ngà y mai phiên tòa chính thức xét xử­ ông Minh diễn ra, có thể sau phiên tòa sẽ lại tiếp tục có những luồng thông tin được đẩy trên cộng đồng mạng xã hội một cách quy mô, rầm rộ và  có bà i bản. Bạn đọc có lẽ cũng nên nhìn nhận lại vụ việc liên quan tới ông Minh và  Tân Hiệp Phát ở những góc cạnh khác nhau để có thể tiếp nhận cho mình những thông tin minh bạch nhất. Tránh bị lợi dụng, lôi kéo bởi những chiêu trò hết sức tinh vi trong việc cạnh tranh không là nh mạnh trên thị trường./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại vụ án Võ Văn Minh: Ai bị hại, ai hưởng lợi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO