Văn học - Nghệ thuật

Nhiều tác phẩm văn học mới sẽ ra mắt trong “Những ngày Văn học châu Âu 2023”

Thụy Phương 07:40 12/05/2023

Những ngày Văn học Châu Âu 2023 được tổ chức tại Hà Nội với sự góp mặt của 13 quốc gia đến từ châu Âu. Đây là chuỗi các sự kiện bao gồm các buổi giới thiệu sách, đọc truyện, thảo luận văn học, ngày hội sách… Trong dịp này Nxb Kim Đồng ra mắt bạn đọc một số tác phẩm văn học châu Âu mới nhất đồng thời tổ chức nhiều chương trình giao lưu giới thiệu sách.

Một trong số tác phẩm văn học châu Âu được Nxb Kim Đồng giới thiệu tới độc giả dịp này là cuốn tiểu thuyết đầu tay của tác giả trẻ Benjamin Lesage mang tên “Chiến dịch giải cứu những vì sao”. Tác phẩm viết về Jacques là một đứa trẻ mồ côi mẹ, sống cùng ông bà ngoại tại ngôi làng Vernancelle. Với tính cách tò mò, cậu thường xuyên hỏi ông bà những câu hỏi kì lạ bởi ngay từ khi còn bé Jacques đã có tư duy nhạy bén về một số việc xảy ra trên đời. Cậu có niềm đam mê bất tận với những vì sao. Vào một đêm nọ, khi đang nằm trong căn nhà gỗ và mải mê đếm những vì sao, cậu tận mắt chứng kiến khung cảnh một vì sao biến mất, vụt tắt trên bầu trời. Kể từ đó, tâm trí cậu thôi thúc tìm kiếm đáp án cho một câu hỏi cơ bản, đầy ý nghĩa hiện sinh: Lí do gì khiến các vì sao biến mất?

Tác phẩm khoa học viễn tưởng độc đáo, hài hước và đầy chất thơ này được đề cử giải Prix Cendres, năm 2020 - giải thưởng văn học thường niên của Pháp vinh danh các tiểu thuyết gia trẻ tuổi, Giải thưởng lớn của Hiệp hội tác giả Bỉ (AEB) vào năm 2021.

Tác phẩm hài hước nên thơ tiếp theo của nền văn học Pháp đó là “Sinh vật kì lạ ở Mế-Hế-Hế-Hế-Hế. Câu chuyện dành cho các bạn nhỏ thích phiêu lưu khám phá thế giới tự nhiên, nhưng cũng đầy thơ mộng của một trí tưởng tượng bay bổng. Ở một nơi rất xa của đại dương có 3 người bạn bạch tuộc bé xíu và vui nhộn. Một câu chuyện hài hước, dí dỏm kèm tranh minh họa màu tuyệt đẹp.

sach-v-an-hoc.png
Nhiều tác phẩm văn học mới sẽ ra mắt trong “Những ngày Văn học châu Âu 2023”.

Đến từ nước Ý “Cuộc gặp tình yêu” là một câu chuyện huyền ảo với nhân vật chính là Dante Alighieri, nhà thơ Italia vĩ đại thời Trung cổ. Mỗi năm, nhà thơ Dante được trở lại với Roma trong một ngày dưới dạng tàng hình. Giống như một hồn ma, anh đã chứng kiến thành phố cổ kính mà anh yêu tha thiết trải qua suốt nhiều thế kỉ, những thăng trầm biến đổi những cuộc cách mạng, và gần nhất là đại dịch Covid… Dante xuất hiện ở thế kỉ 21 thật là chuyến du ngoạn say đắm, mãnh liệt với thơ ca và vẻ đẹp trần thế.

"Cậu bé bong bóng" là tiểu thuyết của Stewart Foster (Anh). Câu chuyện kể về cậu bé Joe 11 tuổi sống trong “bong bóng” vô trùng, đương đầu với sự cô độc, nỗi chán chường, nỗi thất vọng, nhưng vẫn giữ được lòng dũng cảm, tính tò mò, niềm tin vào cuộc sống và tương lai… theo “phong cách siêu anh hùng”.

Joe sinh ra với căn bệnh SCID, bị suy giảm miễn dịch kết hợp trầm trọng, một tình trạng di truyền khiến cậu nhóc không có hệ miễn dịch chức năng. Ngay từ khi sinh ra, Joe đã phải sống trong căn phòng khử khuẩn của bệnh viện (bong bóng), hít thở không khí đã được tinh lọc, với những vị khách thường xuyên ghé qua là những vị bác sĩ đeo khẩu trang và mặc quần áo bảo hộ.

Joe khao khát muốn được bước ra khỏi thế giới vô trùng để khám phá cuộc sống. Và rồi y tá Amir xuất hiện. Giấc mơ trở thành siêu anh hùng của Joe có bị biến thành ác mộng? Bạn đọc sẽ tìm được câu trả lời trong nội dung của cuốn sách.

"Cậu bé bong bóng" đã giành được nhiều giải thưởng: Sách Thiếu nhi Sainsbury năm 2016 (lứa tuổi 9+), Giải thưởng Sách Carnegie (đề cử) và Giải thưởng Branford Boase./.

Cũng trong khuôn khổ "Những ngày Văn học Châu  Âu 2023", Nxb Kim Đồng phối hợp tổ chức nhiều sự kiện giới thiệu sách, giao lưu với bạn đọc. Theo đó, vào sáng ngày 13/5/2023 tại trụ sở Nxb Kim Đồng (55 Quang Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội) sẽ diễn ra Ngày hội Astérix 2023. Chương trình gồm các hoạt động: giao lưu với đội ngũ dịch thuật, biên tập bộ truyện Astérix tại Việt Nam, tạo không gian cho các thế hệ độc giả Astérix chia sẻ suy nghĩ và kỉ niệm về những nhân vật huyền thoại của tuổi thơ, cũng như giá trị vượt thời gian của Astérix – di sản văn hóa Pháp, bộ truyện tranh bất hủ của thời đại. Đồng thời, Nxb Kim Đồng phối hợp với Viện Pháp tại Hà Nội công chiếu bộ phim “Astérix và Bí kíp luyện thần dược”.

Cũng tại trụ sở Nhà xuất bản, sáng ngày 20/5/2023, Nxb Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức sự kiện “Em biết gì? – Thế giới STEM quanh em”. Sự kiện bao gồm hoạt động giao lưu với dịch giả cùng biên tập viên cuốn sách, tạo không gian vui chơi tương tác liên quan đến STEM dành cho phụ huynh và các bạn trong độ tuổi từ 7 đến 11 tuổi.

Tại Casa Italia (18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội), vào sáng ngày 21/5/2023, Nxb Kim Đồng phối hợp cùng Đại sứ quán Italia và Cộng đồng Giáo dục Reggio Emilia tại Việt Nam (VIRES) tổ chức sự kiện “Phiêu lưu Vương quốc Tại sao”. Sự kiện bao gồm hoạt động giới thiệu tác phẩm “Cuốn sách Tại sao”, tham quan phần tranh minh hoạ được lựa chọn từ sách và các trò chơi tương tác để khơi gợi sự tò mò và trí tưởng tượng của các bạn nhỏ tham gia.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tác phẩm văn học mới sẽ ra mắt trong “Những ngày Văn học châu Âu 2023”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO