Giáo dục

Nhiều lựa chọn cho học sinh không trúng tuyển lớp 10 trường công lập

Phan Anh (t/h) 15:03 03/07/2023

Những học sinh trượt nguyện vọng 1 mà đỗ nguyện vọng 2 hoặc 3 thì sẽ phải thực hiện đăng ký trúng tuyển theo quy định. Trường hợp học sinh nào không may bị trượt tất cả các nguyện vọng vào trường công, cha mẹ học sinh nên tìm hiểu và đăng ký cho con vào trường tư thục phù hợp.

bb.png
Nhiều lựa chọn cho các bạn học sinh không trúng tuyển lớp 10 trường công (ảnh minh họa)

Công bố của Sở GD&ĐT Hà Nội cho thấy điểm chuẩn vào lớp 10 của hầu hết các trường THPT công lập không chuyên ở Thủ đô năm nay đều tăng, trong đó trường tốp dưới có mức độ tăng lớn hơn và giảm dần ở các trường tốp trên.

Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 năm học 2023-2024, theo chỉ tiêu, trong số hơn 104.000 thí sinh tham dự kỳ thi thì chỉ có khoảng 72.000 thí sinh được tuyển vào các trường THPT công lập, chiếm hơn 55% cùng chỉ tiêu của một số trường chuyên. Số thí sinh trượt công lập là gần 32.000 thí sinh.

Với tỷ lệ gần 60% trong số hơn 100.000 học sinh tốt nghiệp THCS có chỉ tiêu tuyển sinh vào trường công lập, còn khoảng 40.000 học sinh cần có những lựa chọn khác ngoài trường công. Các em cũng không nên quá lo lắng, bởi vẫn còn nhiều cơ hội học tập.

Những học sinh có điểm xét tuyển dưới 40 còn rất nhiều lựa chọn khác vào các trường trên địa bàn thành phố. “Hiện nay, mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố phát triển rất đa dạng, có thể đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh theo nguyện vọng và năng lực. Bên cạnh lựa chọn học lớp 10 các trường công lập, học sinh có thể chọn học lớp 10 tại các trường công lập tự chủ, các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp...”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định.

Những học sinh trượt nguyện vọng 1 mà đỗ nguyện vọng 2 hoặc 3 thì sẽ phải thực hiện đăng ký trúng tuyển theo quy định. Trường hợp học sinh nào không may bị trượt tất cả các nguyện vọng vào trường công, cha mẹ học sinh nên tìm hiểu và đăng ký cho con vào trường tư thục phù hợp.

Cụ thể, từ 8h ngày 3-7, Hệ thống giáo dục Lô-mô-nô-xốp nhận đơn xét tuyển từ 33,0 điểm trở lên, xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu; thông báo kết quả vào 15h ngày 5-7-2023. Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu nhận đơn xét tuyển từ 38,5 điểm trở lên; thời gian nộp hồ sơ từ 8h ngày 5-7 và dừng nhập học khi đủ chỉ tiêu.

Trong hai ngày 3 và 4-7, Trường Trung học phổ thông Lê Văn Thiêm nhận hồ sơ học sinh đạt từ 30,0 điểm trở lên, tổng chỉ tiêu 406 học sinh. Trường Trung học phổ thông Phùng Khắc Khoan nhận chỉ nhận hồ sơ trong ngày 5-7 (từ 8h đến 17h) với học sinh có mức điểm từ 33,0 điểm…

Phụ huynh học sinh cũng nên lưu ý những trường đã nhận hồ sơ từ hôm nay (2-7) để kịp thời đến trường làm thủ tục. Cụ thể, theo thông báo của Trường Trung học phổ thông Đào Duy Từ, học sinh đạt từ 36,0 điểm trở lên; học bạ không có học kỳ nào xếp loại học lực trung bình và bị hạnh kiểm khá trở xuống thì đều được nhận; các học sinh đạt từ 30,0 điểm đến 35,5 điểm có thể nộp hồ sơ đăng ký trong ba ngày.

Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng nhận hồ sơ của học sinh từ 28,0 đến 34,0 điểm; thời gian từ nay cho đến khi đủ chỉ tiêu; những bạn đạt 34,0 điểm được nhập học luôn. Trường Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm nhận hồ sơ trong ngày 2-7 với các học sinh đạt từ 35,0 điểm.

Thầy giáo Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thái Thịnh (quận Đống Đa) chia sẻ, những học sinh trượt nguyện vọng 1 mà đỗ nguyện vọng 2 hoặc 3 thì các em sẽ phải thực hiện đăng ký trúng tuyển theo quy định. Với những học sinh đỗ nguyện vọng 2 hoặc 3, thầy Cường cho rằng gia đình có thể phúc khảo bài thi, nhưng không nên bỏ tất cả để trông chờ kết quả này. Theo quy định, thời gian nộp đơn phúc khảo từ 1 đến 7/7, kết quả sẽ có trong hai tuần, tính từ thời điểm hết hạn nhận đơn.

Trường hợp các em nào không may bị trượt tất cả các nguyện vọng vào trường công, cha mẹ học sinh nên tìm hiểu và đăng ký cho con vào trường tư thục phù hợp.

Trường hợp không đỗ nguyện vọng công lập nào, thầy Cường cho rằng đây là nỗi buồn lớn, nhất là với những học sinh có lực học tốt nhưng sơ suất khi làm bài. Việc phụ huynh cần làm là chia sẻ và hỗ trợ con cái về những hướng đi khác.

Theo thầy, vào lớp 10 trường THPT công lập không phải là con đường duy nhất để các em theo đuổi việc học. Nhiều trường khác cũng có thể giúp các em thành công, quen thêm nhiều bạn bè, thầy cô giỏi.

Lựa chọn phổ biến nhất là học tại các trường tư thục. Hiện, Hà Nội có 95 trường thuộc nhóm này, tuyển 27.000 học sinh. Trong đó, tất cả đều xét tuyển bằng học bạ, 34 trường xét thêm điểm kỳ thi vào lớp 10.

Nếu theo học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các em được học nghề song song chương trình văn hóa, sau ba năm vừa lấy bằng trung cấp, vừa tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, nhiều trường nghề có chương trình 9 +. Học sinh tốt nghiệp THCS có thể lấy bằng trung cấp sau ba năm hoặc bằng cao đẳng sau 4 năm. Cách này tiết kiệm 1-2 năm so với cách truyền thống là tốt nghiệp THPT rồi mới học nghề./.

Bài liên quan
  • Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đón hơn 500 tân học sinh, sinh viên khóa 17
    Ngày 2/7/2023, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức Chương trình chào đón tân học sinh – sinh viên khóa 17 (niên khóa 2023 – 2026) tại nhà trường (tổ 27, thị trấn Đông Anh, TP. Hà Nội). Chương trình có sự tham gia của hàng trăm học sinh, phụ huynh và toàn thể cán bộ, giảng viên của trường.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lựa chọn cho học sinh không trúng tuyển lớp 10 trường công lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO