Nhà thơ Nguyễn Việt Bắc - Vẫn vương “Mùi quê”

Huy Thắng| 25/04/2019 11:15

Tôi thân thiết với kiến trúc sư, nhà thơ Nguyễn Việt Bắc. Dẫu rằng người kiến trúc sư thực chất cũng đã là nghệ sĩ nhưng tôi thấy ở anh hình như mang nhiều phẩm chất và trái tim của một nhà thơ hơn một nhà kiến trúc.

Nhà thơ Nguyễn Việt Bắc - Vẫn vương “Mùi quê”

Nguyễn Việt Bắc đam mê thơ và làm thơ khi còn là học sinh phổ thông. Thời sinh viên kiến trúc, anh đã dành nhiều tâm huyết cho thơ… Ngày ấy Hội Văn nghệ Hà Nội mở lớp sáng tác văn học, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, người phụ trách lớp có nhận xét Nguyễn Việt Bắc là người rất chăm chỉ song rất lặng lẽ. Anh ít nói, ít phát biểu, ít cả… đọc thơ...
Khi Nguyễn Việt Bắc in tập thơ đầu tiên “Bờ xa”, năm 1993 thì Phan Thị Thanh Nhàn là người đọc đầu tiên và chị thích rồi chính chị đã viết lời giới thiệu: “Hôm nay, cầm tập thơ đầu tay của Nguyễn Việt Bắc, với số lượng ít ỏi, tôi càng nhận ra sự cẩn thận đến mức dè dặt của anh. Phập phồng, hy vọng, khát khao và rụt rè. Đó là Nguyễn Việt Bắc trong đời cũng như trong thơ”. 

Hai năm sau, Nguyễn Việt Bắc lại cùng Hồng Thanh Quang, Nguyễn Quang Thiều, Võ Thị Xuân Hà… và nhiều nhà thơ khác cùng đứng chung trong tập thơ tình “Trái tim để ngỏ”. Thơ tình của Nguyễn Việt Bắc thường giản dị: “Cái túi bằng vải thô/ Bị thủng mất một chỗ/ Anh thường vứt vào xó/ Sau mỗi lần đi xa/ Cái túi bỗng nở hoa…” (Tìm đâu xa)
Sau hơn 50 năm đeo đuổi thơ ca, đến nay, Nguyễn Việt Bắc đã xuất bản nhiều tập thơ với những cái tên khá ấn tượng, độc đáo như: “Bờ xa” (NXB Văn học - 1993 ), “Gặt chữ” (NXB Hội Nhà văn - 2001 ), “Dội hoa lên trăng” (NXB Hội Nhà văn - 2004 ), “Người ta và tôi” (NXB Hội Nhà văn - 2007 ), “Bom chữ ngũ hành” (NXB Hội Nhà văn, in chung - 2008), “Một mình trăng lên” (NXB Hội Nhà văn - 2012), “Buồn không đóng cửa” (NXB Hội Nhà văn - 2016 ).

Nhà thơ Vũ Quần Phương đánh giá cao sự táo bạo trong từng ý thơ của Việt Bắc khi dẫn ra bài thơ lục bát: “Bến vẫn gió sông” in trong tập: “Dội hoa lên trăng”: “Bến sông vẫn gió, ngày xưa/ Cành đa chấm nước, đò vừa, sang sông/ ngút xanh, mướt mát, ngô đồng/ Chân trần, thiếu phụ - dòng sông mỏi mòn/ Mặt trời rơi xuống, vẫn tròn/ Vẫn ban tặng, Chuông thờ, thả xuống, bình yên/ Cắm sào cởi áo, bỏ thuyền, tắm sông”. 

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở xã Nguyệt  Đức, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Việt Bắc có lẽ là một trong những người viết nhiều và thành công khi viết về nông thôn. Anh có thơ viết về làng, về chợ, về ao, về cái cổng làng, về người làng: “Chợ làng họp ở đầu làng/ Mớ rau/ Con cá/ Rơm vàng buộc sâu/ Có bà , quần vá, áo nâu/ Bàn chân cấu nắng/ Trên đầu nón mê/ Bà ngồi, bán quả, vườn quê/ Dăm ba quả ớt, tái tê cả chiều” (Chợ làng). “Biết bơi ở cái ao làng/ Trái tim biết đập vội vàng từ em…/ Ao làng/ Sen nở đầy hoa/ Lá xanh anh trải gốc đa/ Em ngồi” (Ao làng ), …

Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc đầu những năm 70 của thế kỉ trước và như suốt cuộc đời mình, từ khi ra trường cho đến khi nghỉ hưu, Nguyễn Việt Bắc sống với các công việc liên quan đến ngành xây dựng. Nhưng không lâu sau  Nguyễn Việt Bắc đã hối hận. Mỗi con người cần có một quê hương nơi chốn đi về, nơi đó có họ hàng bà con rồi những đường làng ngõ xóm, ngôi nhà nơi sinh ra, những lũy tre, con đê, giếng nước, sân đình, tuổi thơ. Tất cả được anh gọi là “Mùi quê”: “Mùi quê/ Kéo tôi trở lại làng/ Mùi nhựa sung/ Phết lên diều chiều gió/ Mùi con ốc nhồi bén lửa/ Lúc đêm khuya/ Mùi rạ ẩm nấu cơm buổi trưa/ Quần áo ướt quay quanh đầu gối/ Mùi ngọn lang quệt qua nhánh tỏi”…

Nguyễn Việt Bắc không phải là con người ồn ào, càng không phải người nơi phố thị. Có lẽ vì thế mà khi ở thành phố có nhà cao tầng, mặt tiền 5,6 mét nhưng  sao anh luôn cảm giác tù túng nên chỉ khi sống trong ngôi nhà  ngói nhỏ thân thuộc giữa cái làng Lê Xá quê hương thì anh mới như thật thoải mái: “Bỏ xa cuộc cãi vã và tiếng ồn/ Bỏ con đường lưa thưa lá vàng lằng nhằng dây điện/ Mùa thu về Kinh Bắc/ Mặt trời còn chưa dậy/ Ngủ vùi trong lớp sương mù/ Đi trong mộng du/ Phả phía lưng nồng nàn hơi ấm/ Tiếng chim thả xuống/ Sương dần bay lên/ Ngắt một bông hoa không tên/ Gặp người đi đường/ không vội vã…”.

Nguyễn Việt Bắc thường tự hào quê hương anh có di tích Luy Lâu, có dãy núi Thiên Thai, có chùa Dâu - một trong những ngôi chùa cổ nhất Việt Nam. Và khi nói về thơ mình thường Nguyễn Việt Bắc hay đọc những bài thơ anh viết về các địa danh lịch sử, văn hóa nổi tiếng ấy với một tình yêu: “Luy Lâu thành cũ Luy Lâu/ Ẩn trong phơ phất cỏ lau bên đường/ Tôi về cỏ vẫn ngậm sương/ Con chim rụi mắt tiếng thương thương là/ Rung rinh rặng ổi khóm hoa/ Tôi bệt xuống cỏ để mà chiêm bao/ Gió mưa bỗng thổi ào ào/ Hồn người giữ đất tạc vào trời xanh/ Tiếng chim lích chích chuyền cành/ Tắm trong nắng sớm tiếng thành véo von” (Luy Lâu); “Một mình/ Lên đỉnh Thiên Thai/ Đến nơi/ Mình bỗng/ Thành hai con người/ Một người/ Theo gió rong chơi/ Một người/ Ngồi/ với/ Bời bời cỏ xanh” (Thiên Thai) 
Yêu quê nhưng trước những đổi thay nhanh chóng theo thời thế khiến nhiều khi trái tim đa cảm, đôi chút hoài cổ trong con người anh luôn trỗi dậy, nên vẫn không khỏi ít nhiều có chút ngỡ ngàng: “Làng vẫn làng mà như đi lạc/ Tre không còn để mà kẽo kẹt/ Nhà ống liền kề/ Đường lổn nhổn xỉ than bê tông/ Làng không còn ao thả cá/ Không còn bèo tấm bèo cái/ Không còn bà già chống gậy trên đường gạch đỏ bỏm bẻm/ Không còn trẻ con nhẩy dây/ chơi ô ăn quan” (Làng vẫn làng mà như đi lạc); “Xóm quê/ Đường rộng/ Nhà cao/ Mà tìm không thấy cái ao của làng” (Ao làng ); “Cổng làng xưa có còn đâu/ Câu thơ vượt cạn/ Mái đầu/ Phơ phơ” (Cổng làng).  

Quen và thân với Nguyễn Việt Bắc, tôi thấy ở anh một con người nhân hậu, lành hiền, khiêm nhường và thêm một trái tim luôn  nhạy cảm với bất trắc của con người trước nhân tình thế thái. Anh như chia sẻ với những nỗi khổ của người nông dân làng quê anh khi bất chợt gặp ở bệnh viện: “Ở bệnh viện gặp người làng/ Tìm tiền đáy túi thóc vàng còn vương/ Trả tiền thuốc/ Trả tiền giường/ Thương ngày nắng quái/ Đêm trường trong veo…/ Bao giờ mới hết cái nghèo/ người làng phận mỏng/ Bọt bèo trôi sông”. 

Năm 2015, tôi và một số bạn bè cùng anh có chuyến về Hà Tĩnh thăm quê cụ Nguyễn Du và nhân đó xuống tắm biển Xuân Thành. Nhiều cảnh tượng hiện ra không mấy vui trước mắt chúng tôi. Bãi biển vắng mà quá nhiều cô gái trẻ xa lạ mời gọi. Khi ấy thấy anh bối rối lặng đi. Để rồi đêm đó như anh không ngủ để có bài “Về quê Nguyễn Du” giầu hình ảnh liên tưởng: “Não bộ ta chạm râu Nguyễn Du/ Ông ngồi cùng thời gian/ Ta qua chốc lát/ Một sớm/ Giữa hè oi bức/ Ta xuống biển Xuân Thành/ Những cô Kiều mười tám đôi mươi/ Kèn sáo tưng bừng đón tiếp”; để rồi cuối cùng anh kết: …“Biển ở đây có thêm nhiều nước mắt/ Mặn hơn”. Tưởng lòng tốt và sự tử tế của con người với sáng tạo thơ ca chẳng mấy liên quan nhưng ngẫm ra người viết nếu không có tấm lòng, không có sự cảm thông, thấu hiểu thì chắc Nguyễn Việt Bắc không thể có được những câu thơ “mặn chát” như vậy.

Nhân cách của Nguyễn Việt Bắc còn ở câu chuyện nhỏ này. Trong một cuộc thi thơ được tổ chức cách nay nhiều năm, cuộc thi ấy Nguyễn Việt Bắc có gửi bài. Ít lâu sau có một nhà thơ nằm trong ban chung khảo nói với anh, chịu khó bồi dưỡng thì thơ anh vào diện xét giải. Anh không theo vì cảm thấy đề nghị có phần làm anh bị xúc phạm. Tôi hỏi, ai vậy? Nghĩ tôi và anh chỗ thân thiết, nhất là cuộc thi thơ năm ấy Nguyễn Việt Bắc không có tên trong những người có giải nên tôi càng nghĩ anh sẽ chẳng ngại gì khi nói ra, nhưng gặng thế nào anh cũng lảng chuyện khác. Trước sự việc đâu phải ai cũng có được  tấm lòng bao dung như vậy, tôi càng thêm quí trọng anh, qua thông điệp cho chính mình khi viết câu thơ: “Mai sau là hạt cát/ Giờ hãy là bông hoa” (*) 

...................................................
* Câu thơ của Nguyễn Việt Bắc  
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cơ hội khám phá tinh hoa di sản kiến trúc Hà Nội
    Trên những tuyến phố như Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền… của quận Hoàn Kiếm có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Hằng ngày, người ta vẫn đi qua, hoặc chỉ dừng lại để… “check-in”. Tuy nhiên, những công trình ấy lưu giữ những… bí mật lộ thiên ấy không phải đều mở cửa thường xuyên để đón khách. Với mong muốn tạo cơ hội cho công chúng khám phá “tuyến đường di sản này”, Ban Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã xây dựng một tour khám phá tinh hoa di sản kiến trúc. Đây sẽ là dịp để công chúng vừa được “chạm” vào quá khứ, vừa được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật, thỏa mãn mỹ cảm của nhiều giác quan.
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • [Podcast] Chính sách vượt trội phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng đối với Hà Nội
    Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra nhiệm vụ xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. Để thành phố Hà Nội hiện thực hóa nhiệm vụ này, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có chính sách vượt trội để phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) cho Hà Nội.
  • Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật quốc gia
    Chum gốm hoa nâu Hiệp An là vật chứng tiêu biểu góp phần tạo nên truyền thống riêng biệt của nghề gốm truyền thống Việt Nam ở thế kỷ 13...
  • Bắc Bộ chính thức đón không khí lạnh
    Dự báo, chiều tối và đêm nay 22/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Đông Bắc bộ...
Đừng bỏ lỡ
  • [Video] Hồi sinh những vườn đào sau cơn bão
    Cơn bão số 3 và hoàn lưu bão vừa qua gây mưa lớn khiến mực sông Hồng dâng cao nhấn chìm gần như toàn bộ diện tích trồng đào ở các phường Nhật Tân và Phú Thượng (quận Tây Hồ), hàng trăm nghìn gốc đào đang cho khai thác đã chết, nhiều hộ dân đã trắng tay. Nhưng với quyết tâm giữ gìn nghề truyền thống của địa phương, các cấp chính quyền cơ sở cùng với người dân đã và đang khắc phục khó khăn, nỗ lực hồi sinh lại những vườn đào.
  • Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm Một đời cần mẫn “hút nhụy hoa xây mật”
    Tôi biết nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm từ cuối năm 2008, sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Theo đó, một số hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tây (chuyên sưu tầm, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian) cũng nhập vào mái nhà chung là Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội, trong đó có Đặng Thiêm. Dần dà qua công việc, chúng tôi thân thiết và quý mến nhau. Mỗi lần trò chuyện với ông lão quắc thước, thông tuệ nhiều mặt, tôi lại nhớ tới lời của GS.TS Mai Quốc Liên: “Vẫn biết là trời cho tuổi thọ, nhưng chủ yếu là người hiền đức thế nào thì mới được đặc ân như thế!”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Văn Mạnh
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Nguyễn Văn Mạnh.
  • Việt Nam giành 3 giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương
    3 giải thưởng trên được trao cho: NSND Lệ Ngọc với tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn; NSƯT Nguyễn Văn Hải và Phạm Thị Hồng với tiết mục Bèo dạt mây trôi. Trong đó, giải thưởng của NSND Lệ Ngọc đạt mức “Gold Plus”, giải Vàng đặc biệt. Ngoài ra, các nghệ sĩ múa của Sân khấu Lệ Ngọc được trao cúp kỷ niệm dàn múa phụ họa xuất sắc của Ban tổ chức.
  • Triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan”
    Nhân dịp kỉ niệm 30 năm ra đời bộ truyện “Thám tử lừng danh Conan”, từ 26/10 đến 25/12/2024, NXB Kim Đồng phối hợp với Tagger tổ chức triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan” tại trụ sở Nhà xuất bản (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là cơ hội cho các fan của Thám tử Conan tại Việt Nam được quay về trong ký ức tuổi thơ, thế giới phá án và truy tìm sự thật cùng các vụ án giả lập bí ẩn, hấp dẫn…
  • Khởi công vở tuồng lịch sử “Đoạn Thâm Tình”
    “Đoạn thâm tình” kể về những năm cuối cùng thời vua Lê Hiền Tông và hai năm đầu thời vua Lê Chiêu Thống. Vở diễn do Đoàn nghệ thuật truyền thống, Nhà hát Tuồng Việt Nam dàn dựng.
  • Quảng bá các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận qua điện ảnh
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII).
  • Tái hiện lễ khao lề thế lính Hoàng Sa giữa lòng Hà Nội
    Đây là hoạt động trong Chương trình “Biển, đảo trong lòng đồng bào” diễn ra vào tháng 10 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.
  • [Infographic] 4 giải pháp thực hiện kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô Hà Nội đến 2025
    Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch 294/KH-UBND về việc Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố đến 2025 và các năm tiếp theo. Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch này, UBND Thành phố Hà Nội đặt ra 4 giải pháp, qua đó bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô vì sự phát triển bền vững của đất nước, thực hiện thắng lợi Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 và Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội.
  • “Đoài Melody” thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển, lan tỏa sự giao thoa văn hóa xứ Đoài với Thăng Long – Hà Nội
    “Đoài Melody” – chương trình hòa nhạc đặc biệt được Thị xã Sơn Tây tổ chức tối 19/10 tại không gian phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, đã thu hút hàng nghìn khán giả, qua đó khơi dậy nguồn lực phát triển du lịch văn hóa, góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa Thành phố Hà Nội nói chung phát triển.
Nhà thơ Nguyễn Việt Bắc - Vẫn vương “Mùi quê”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO