Kiến trúc - Quy hoạch

Nhà ở xã hội tăng giá gấp đôi sau nhiều năm sử dụng

Kim Thoa (T/h) 18:07 17/05/2023

Một dự án nhà ở xã hội tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội ban đầu được bán với mức giá khoảng 16,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên đến nay, nhiều căn hộ tại đây đang được tìm mua với mức giá gấp đôi so với khi mở bán, khoảng 30 - 34 triệu đồng/m2.

"Nhiều bạn môi giới và những người có nhu cầu thực sự hỏi mình có bán nhà không và cả trên các group của cư dân cũng đăng bán, với mức giá mình chia ra tăng lên tới 100%", ông Dương Văn Trọng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, chia sẻ.

"Giá họ chào mua khoảng 30 triệu, nhưng mình nghĩ giá không bất ngờ, vì thời điểm này ở khu này tiện ích tốt. Mình nghĩ mức giá tăng thời điểm này như vậy cũng hợp lý, vì bây giờ giá cả vật liệu xây dựng, giá nhà tăng cao", ông Nguyễn Hữu Vinh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đánh giá.

Thực tế không chỉ dự án này, nhiều dự án nhà ở xã hội khác tại Hà Nội cũng tăng giá dần trong vài năm trở lại đây, nhất là những dự án có chất lượng xây dựng tốt, vị trí thuận lợi.

Hà Nội là đô thị đặc biệt, tập trung dân số cao nhưng thiếu trầm trọng nhà ở xã hội khiến người thu nhập thấp rất chật vật để có được căn nhà. 

Những ngày gần đây, người dân phải xếp hàng bất kể ngày đêm để mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn do Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS (Công ty NHS) làm chủ đầu tư.

Anh Nguyễn Văn Tiến (38 tuổi), quê ở TX.Sơn Tây, kể đang thuê trọ cùng 2 con nhỏ, thấy dự án NHS Trung Văn phù hợp nhu cầu nên cố gắng mua căn hộ. Theo anh Tiến, hai vợ chồng phải thay phiên nhau xếp hàng 3 ngày đêm tại trụ sở Công ty NHS mới được nộp hồ sơ. Mỗi ngày chủ đầu tư chỉ thu được 40 - 60 bộ hồ sơ nhưng có đến cả trăm người chờ nộp.

Nhiều người xếp hàng cho biết, nộp hồ sơ chỉ là bước đầu, còn mua được căn hộ hay không còn phụ thuộc may rủi bốc thăm. Còn muốn chắc chắn hơn thì nên "bắt mối" mua suất ngoại giao.

Mới đây, anh Nguyễn Đức Thành bán thành công căn hộ 68m2 nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 2,3 tỷ đồng, tương đương 35 triệu đồng/m2. Giá này không thua kém nhiều so với giá nhà thương mại trong khu vực.

Căn hộ trên được anh Thành mua và dọn về ở từ 2016. Giá mua ưu đãi là gần 15 triệu đồng/m2, thêm tiền  nội thất 170 triệu đồng thì tổng là khoảng gần 1,2 tỷ đồng. "Khi đăng thông tin bán căn hộ này, tôi cũng tham khảo thị trường và đưa ra mức giá cao. Tôi cũng bất ngờ vì bán được nhanh và mức giá bán như kỳ vọng", anh Thành chia sẻ. 

Hay tại nhà ở xã hội Đại Kim Building trên địa bàn phường Đại Kim, sau 5 năm sử dụng, hiện cũng có một số căn hộ được rao bán với mức giá 33-37 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá bán ban đầu cho các đối tượng theo quy định tại khu nhà ở xã hội này cũng dưới 15 triệu đồng/m2.

Cũng tại địa bàn quận Hoàng Mai, một dự án nhà ở xã hội khác ở số 987 Tam Trinh thuộc phường Yên Sở, hiện một số chủ căn hộ đang rao bán căn có diện tích 55-70m2 với giá 30-35 triệu đồng/m2, cá biệt có căn hướng hồ cũng được rao bán tới 37 triệu đồng/m2. Mức giá rao bán hiện tại đã cao gấp đôi so với giá bán ban đầu.

Đáng chú ý, căn hộ nhà ở xã hội CT1 Ngô Thì Nhậm ở quận Hà Đông đã được đưa vào sử dụng 11 năm, nhưng hiện nhiều căn hộ đang được rao bán với mức giá dao động 23-33 triệu đồng/m2. Đây là một trong những nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Nội được bán cho người dân với giá ưu đãi chỉ 8,8 triệu đồng/m2. So với giá ban đầu của chủ đầu tư, hiện giá căn hộ tại dự án này đã cao gấp 3-4 lần.

"Các dự án nhà ở xã hội không phong phú, dồi dào, gần như rất hiếm. Rõ ràng, nhu cầu nhà ở xã hội tăng, khan hiếm như vậy, những người đã mua được nhà ở xã hội khi họ có nhu cầu chuyển đi chỗ khác thì họ bán lại, họ coi đó là một sản phẩm của thị trường và tính giá của thị trường", ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhận định.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, theo quy định, nhà ở xã hội phải ở 5 năm mới được phép chuyển nhượng. Trong số các căn hộ chào bán hiện nay, có nhiều căn chưa đủ quy định, mới chỉ vào ở được 2 - 3 năm. Việc bán lại các căn hộ như vậy là vi phạm quy định pháp luật. Người mua cũng sẽ gặp nhiều rủi ro. Bởi vậy, người mua khi tìm mua các căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội cần tìm hiểu kỹ đó là căn nhà ở xã hội hay căn thương mại được mua bán thông thường./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Nhà ở xã hội tăng giá gấp đôi sau nhiều năm sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO