Chính sách & Quản lý

Nhà hát Lớn Hà Nội chuẩn bị đóng cửa một năm để tu bổ

Kim Thoa 08:00 08/04/2023

Đó là thông tin được bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội cho biết. Theo kế hoạch, việc tu bổ sẽ diễn ra từ 2023 - 2025 nhưng cố gắng sau 1 năm có thể đưa vào sử dụng.

nhahatlonhanoi.jpg
Nhà hát Lớn Hà Nội chuẩn bị đóng cửa một năm để tu bổ

Được biết, dự án này do Ban Quản lý dự án của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch là chủ đầu tư. Trong đó sẽ mời KTS Hồ Thiệu Trị, người từng tham gia trùng tu Nhà hát lớn Hà Nội năm 1997.

Sau 25 năm kết nối lại với KTS Hồ Thiệu Trị, ông rất tâm huyết khi được tham gia tu bổ công trình này.  Viện Bảo tồn di tích cũng tham gia đợt trùng tu này, đây là đơn vị đã tham gia cuộc trùng tu lần trước.

Theo dự kiến, khuôn viên hai bên sân vườn cũng được thay đổi. Trước đây, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch từng có ý định biến Nhà hát Lớn Hà Nội thành công viên mở, tuy nhiên đến nay vẫn "khoanh" trong hàng rào. Cùng với tầng hầm, diện tích bao quanh nhà hát cũng được sử dụng để kinh doanh cà phê giải khát.

Về tour tham quan đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kỳ vọng, bà Nguyệt cho biết sau khi sửa chữa xong, Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ khởi động lại.

Nhà hát Lớn Hà Nội được khởi công năm 1901, hoàn thành năm 1911, trở thành di tích quốc gia vào năm 2011 khi tròn 100 tuổi. Đây là một công trình kiến trúc Pháp có giá trị và chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước như Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam độc lập nhóm họp và thông qua Hiến pháp năm 1946… Phòng Gương trên tầng 2 của nhà hát là nơi từng tiếp đón các nguyên thủ quốc gia và các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới như cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Nhà vua và Hoàng hậu Thụy Điển, Chủ tịch Microsoft Bill Gates...

Bài liên quan
  • Quốc Oai đề nghị công nhận Lễ hội chùa Thầy là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Từ xưa đến nay, chùa Thầy là điểm thu hút du khách thập phương về chiêm bái, là điểm hẹn của giới nghiên cứu khoa học, cũng như những ai đam mê tìm hiểu nghệ thuật kiến trúc các triều đại lịch sử. Lễ hội chùa Thầy mùng 7/3 âm lịch hàng năm đã đi vào dân gian với nhiều câu ca: “Nhất vui là hội chùa Thầy”, “Nhớ ngày mùng 7 tháng 3/ Trở vào hội Láng, trở ra hội Thầy”…
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
Đừng bỏ lỡ
Nhà hát Lớn Hà Nội chuẩn bị đóng cửa một năm để tu bổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO