Nhà ga T2 sân bay Nội Bài áp dụng nhận diện khuôn mặt
Từ 19/12, nhà ga quốc tế T2 sân bay Nội Bài triển khai mô hình sân bay thông minh, áp dụng nhận diện khuôn mặt giúp hành khách làm thủ tục, kiểm tra an ninh tự động.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bắt đầu triển khai mô hình sân bay thông minh tại nhà ga T2, lần đầu cho phép hành khách bay quốc tế trải nghiệm quy trình làm thủ tục tự động hóa, thay thế nhiều khâu kiểm tra thủ công, rút ngắn thời gian chờ đợi.
Tại các cửa vào nhà ga, hành khách có thể tra cứu thông tin chuyến bay thông qua hệ thống màn hình đa năng tích hợp cảm ứng, đồng thời tìm vị trí quầy làm thủ tục, sơ đồ nhà ga, nhà hàng và các dịch vụ tiện ích với vài thao tác đơn giản.
Ở khu vực check-in, thay vì xếp hàng tại các quầy truyền thống, hành khách có thể tự làm thủ tục tại 24 kiốt check-in tự động để lựa chọn chỗ ngồi và in thẻ lên tàu bay. Hệ thống gửi hành lý tự động cho phép hành khách tự cân, in và dán thẻ hành lý, giúp chủ động thời gian, không phụ thuộc vào nhân viên phục vụ.
Đối với hành khách quốc tịch Việt Nam có hộ chiếu gắn chip, sân bay lắp đặt thiết bị đọc hộ chiếu kết hợp hệ thống nhận diện sinh trắc học khuôn mặt, giúp kết nối thông tin hành khách với cơ sở dữ liệu, qua đó các khâu làm thủ tục diễn ra nhanh chóng, chính xác hơn.
Khi vào khu vực kiểm soát an ninh, hệ thống cổng tự động ứng dụng sinh trắc học nhận diện khuôn mặt sẽ đối khớp dữ liệu và mở cửa trong vòng 1-3 giây, thay thế quy trình kiểm tra thủ công trước đây mất khoảng 1-2 phút.
Trường hợp chưa sử dụng sinh trắc học, hành khách có thể quét mã vạch trên thẻ lên tàu bay để mở cửa tự động. Sau đó, hành khách tiếp tục qua hệ thống cổng kiểm soát xuất cảnh tự động và thực hiện xác thực khuôn mặt lần thứ hai trước khi vào khu vực soi chiếu an ninh.
Tại khu vực soi chiếu, nhà ga được trang bị hệ thống máy soi cắt lớp phân tích hình ảnh hành lý đa chiều, giúp nhân viên an ninh kiểm tra kỹ lưỡng mà không bỏ sót vật phẩm nguy hiểm. Cổng từ kết hợp máy quét cơ thể cho phép phát hiện chính xác cả vật thể kim loại và phi kim loại; hình ảnh hiển thị dưới dạng "avatar trung tính", bảo đảm quyền riêng tư của hành khách./.