Tác giả - tác phẩm

Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi ra mắt cuốn sách "Người trên đường đời"

Đình Thế 15:19 12/06/2024

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), sáng 12/6, Nhà xuất bản Hà Nội phối hợp với Thư viện Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi.

img_5182.jpg
Các đại biểu tham dự ra mắt sách.

Tham dự lễ ra mắt sách có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban ngành, các cơ quan Trung ương, TP Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo; đông đảo đồng nghiệp và bạn đọc.

Cuốn sách “Người trên đường đời” gồm 50 bài viết, được bố cục trong 4 phần: “Người giữa phong ba”, “Phẩm cách”, “Chở bao nhiêu đạo...”, “Ánh sáng của lương tri”.

anh-chup-man-hinh-2024-06-12-luc-105843-3620.png
Bìa cuốn sách "Người trên đường đời".

Phần 1 “Người giữa phong ba” và phần 2 “Phẩm cách” đều gắn với những sự kiện lịch sử hoặc những đổi thay của đất nước. Ở đó, người đọc thấy được chân dung của những nhà lãnh đạo cấp cao, những nhân chứng lịch sử, những người có quyền quyết định vận mệnh, sự phát triển của đất nước như: Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Phạm Minh Chính; Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan; Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc; Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị…

img_5222.jpg
Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi phát biểu tại buổi ra mắt sách.

Trong phần 3 của cuốn sách với tên gọi “Chở bao nhiêu đạo…,” tác giả viết về các văn nghệ sỹ, những bậc trí thức mà ông yêu quý như: Nhà báo Hữu Thọ; nhạc sỹ Trịnh Công Sơn; nhà sử học Phan Huy Lê; nhà báo Phan Quang; Giáo sư Vũ Khiêu; nhạc sỹ Hồng Đăng…

Tác giả dành phần 4 “Ánh sáng của lương tri” để viết về những người bạn quốc tế vô cùng yêu mến Việt Nam, những nhân vật tầm cỡ thế giới và cả những người có thể làm thay đổi trật tự thế giới, có thể tác động đến sự phát triển của loài người, như: Cựu Tổng thống Pháp Francois Mitterand, Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, tỷ phú Bill Gates… Người khép lại chương này và cũng là người kết thúc cuốn sách này là Tổng thống V. Putin - người đang ở trên “sóng gió của thời cuộc” hôm nay.

img_5277.jpg
Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt sách.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi cho biết, khác với 9 cuốn sách đã xuất bản trước hầu hết thuộc thể loại chính luận về thời cuộc vốn là sở trường của tác giả Hồ Quang Lợi, cuốn sách này được dành để viết về những con người đã tạo những dấu ấn rất sâu sắc trong cuộc đời cầm bút gần 45 năm của tác giả, trong đó có nhiều người là lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và của các nước trên thế giới.

Những con người với vai trò, sứ mệnh, hoàn cảnh đặc biệt khác nhau đã tác động mạnh mẽ tới dòng chảy của lịch sử Việt Nam trong suốt thế kỷ qua. Những nhân vật trong cuốn sách còn là những con người có những sắc thái đặc biệt trên nhiều lĩnh vực - cả trong nước và nước ngoài - mà những bước đường đầy gian truân, thử thách và những cống hiến của họ là những ánh lửa đẹp nhân lên niềm tin về những giá trị đích thực trong cuộc sống.

Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi chia sẻ, thông qua những nhân vật, tôi muốn gửi gắm thông điệp nhân văn đến độc giả. Nhìn vào số phận những nhân vật đã có đóng góp cho đất nước, cho nhân dân; chúng ta phải biết tri ân sự dấn thân và cống hiến của họ. Đồng thời, chúng ta cần sống nhân văn, nỗ lực trong công việc riêng của mình để đóng góp cho xã hội.

img_5291.jpg
Đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại lễ ra mắt sách.

Tại lễ ra mắt sách, các đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã chúc mừng tác giả Hồ Quang Lợi, bày tỏ sự khâm phục sức viết, sức nghĩ bền bỉ của một ngòi bút sắc sảo, giàu trí tuệ và nhân văn, đồng thời khẳng định thêm vị trí, vai trò của nền báo chí cách mạng Việt Nam với tiến trình phát triển đất nước.

Mỗi trang viết của nhà văn, nhà báo Hồ Quang Lợi mang đầy tính nhân văn, là tấm lòng với đời, với nghề, với những con người ông đã gặp. Những gì ông viết chính là những gì đã sống, đã trải qua, đã cảm nhận. Từ đó, ánh lửa từ mỗi người đã gặp thông qua kiến thức sâu rộng, bút lực dồi dào và góc nhìn nhân văn của tác giả sẽ được nhân lên, lan tỏa rộng khắp bằng “Người trên đường đời”./.

Nhà báo Hồ Quang Lợi sinh ra ở xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; tốt nghiệp Khoa Ngôn ngữ và Văn học nước ngoài, chuyên ngành Văn học Pháp, Đại học Tổng hợp Bucharest (Rumani). Ông là Đại tá, từng giữ cương vị Phó Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân; Tổng biên tập báo Hà Nội Mới, Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội; Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam... Hiện ông là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam Rumani, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam.

Ông từng đoạt 9 Giải báo chí Quốc gia và Toàn quốc, 2 Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật, Báo chí về Chiến tranh Cách mạng và LLVTND, 2 Giải nhất Giải báo chí Ngô Tất Tố.

Ông đã xuất bản nhiều cuốn sách có giá trị, tiêu biểu như: Cuộc bứt phá toàn cầu (NXB Quân đội nhân dân, 1997); Ẩn số thời cuộc (NXB Quân đội nhân dân, 2004); Xung chấn kỷ nguyên đột biến (NXB Quân đội nhân dân, 2011). Việt Nam trên ngọn sóng thời cuộc (NXB Quân đội nhân dân, 2012); Những chân trời cuộn sóng (NXB Hà Nội, 2013); Hà Nội - Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại (NXB Hà Nội, 2014). - Thế sự và mắt nhìn (NXB Hà Nội, 2015); Nước Nga hành trình tới tương lai (NXB Hà Nội, 2017)...

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Tản văn "Ngàn mùa hoa" của nhà văn Băng Sơn: Tiếp thêm tình yêu thiên nhiên và văn chương cho trẻ
    Không chỉ giúp các bạn đọc nhỏ tuổi hiểu hơn vẻ đẹp thiên nhiên đất nước, nét văn hóa truyền thống của quê hương, “Ngàn mùa hoa” của cố nhà văn Băng Sơn còn giúp các em tích lũy thêm tri thức, mở rộng và biết cách sử dụng vốn từ để học văn tốt hơn.
  • Thêm một góc nhìn về chiến thắng Điện Biên Phủ
    NXB Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Điện Biên Phủ: Nhiệm vụ bất khả thi” của PGS. TS Trần Viết Nghĩa. Với cách tiếp cận mới, sử dụng tư liệu trong và ngoài nước đa dạng, phong phú, cuốn sách góp phần làm sáng tỏ cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ của 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp của quân dân ta, mà mốc son chói lọi là chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Tái bản cuốn sách về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - vị tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam
    Để tưởng nhớ công lao của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa tái bản cuốn sách “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, vị tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam”. Cuốn sách do Thượng tướng, GS.TS Nguyễn Chí Vịnh tuyển chọn và giới thiệu.
  • Nhà văn Bùi Tuấn Minh: “Văn chương giúp tôi thấy nhiều hơn những điều tốt đẹp của con người”
    Xuất thân là người lính quân đội chuyển ngành, Trung tá công an, nhà văn Bùi Tuấn Minh (hiện công tác tại Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I) đã trót “say” văn chương như say một thứ men rượu được ủ đến trăm năm, khiến anh cứ chạm đến là đắm mình trong đó. Bùi Tuấn Minh để lại nhiều dấu ấn trong lòng độc giả với chất văn riêng về đề tài người lính và chiến tranh cách mạng, cùng với hàng chục giải thưởng văn chương. Đầu năm 2024, anh vinh dự được kết nạp Hội Nhà văn Việt Nam.
  • NSND Hoàng Cúc ra mắt trường ca về cuộc đời
    Trường ca “Cúc” dày 177 trang, do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, gồm ba phần: Cánh đồng của mẹ, Hồn thu xứ mặt trời và Phục sinh.
  • Chuyện phố - nhìn từ văn hóa
    (Ấn tượng về “Chuyện phố”, tiểu thuyết của Phạm Quang Long, Nxb Phụ nữ Việt Nam, 2024)
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi ra mắt cuốn sách "Người trên đường đời"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO