Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản tám trong một

Quang SÆ¡n| 31/03/2009 16:44

(NHN) Nhân kỷ niệm 105 năm ngà y sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 -2/4/2009), ngà y 31/3 Học Viện Chính trị - Hà nh chính Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh Ủy Hải Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đử Аồng chí Nguyễn Lương Bằng với cách mạng Việt Nam và  quê hương Hải Dương.

Người cộng sản kiên trung mẫu mực

Kiên cường, bất khuất, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, đó là  nhận xét mà  những người đồng chí, đồng đội dà nh tặng cho đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người Cộng sản "tám trong một"

Аồng chí Nguyễn Lương Bằng được nhiửu người biết đến với bí danh Sao Аử (thường gọi thân mật là  Anh Cả), sinh ra trong một gia đình nhà  nho nghèo ở thôn Аông, xã Аoà n Lâm, tổng Аoà n Lâm, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương (nay là  thôn Аông, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, Hải Dương).

Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí đã giữ các chức vụ như: Nguyên Trưởng Ban Tà i chính - Kinh tế Trung ương; Bộ trưởng Bộ tà i chính, Аại sứ Аặc mệnh toà n quyửn đầu tiên tại Liên Xô, Tổng Thanh tra chính phủ, Phó Chủ Tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1969-1975), Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam(1975 - 1979).

BCHTW Аảng đã khẳng định: Аương đầu với những cuộc tra tấn dã man của quân thù, đồng chí không hử nao núng, một dạ trung thà nh với tổ quốc, nhân dân, với Аảng cộng sản và  giai cấp công nhân, nêu cao khí tiết cách mạng. Sao Аử đã chiếu sáng chói lọi đối với những người cách mạng và  là  nỗi khiếp sợ của kẻ thù. Trải qua biết bao thủ đoạn gian xảo và  độc ác, chúng không thể nà o lay chuyển nổi một chiến sĩ cộng sản gan và ng dạ sắt.

Có hơn 20 bà i tham luận đăng ký tham dự hội thảo

Bí danh Sao Аử và  Anh Cả là  tên gọi kính trọng và  yêu thương mà  bao nhiêu thế hệ các chiến sĩ cộng sản đã trao tặng cho đồng chí Nguyễn Lương Bằng chính là  sự khẳng định vử phẩm giá, vử tinh thần bất khuất, kiên cường và  cao đẹp của người cộng sản Nguyễn Lương Bằng - đồng chí Bùi Thanh Quyến “ Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết.

 Là  một trong những người tham gia và o cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám. Sau khi thà nh công,  để bảo vệ chính quyửn cách mạng, thực hiện tư tưởng đại đoà n kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thà nh lập chính phủ liên hiệp, đồng chí Nguyễn Lương Bằng đã tự nguyện xin rút lui khửi thà nh phần chính phủ, nhường chỗ cho những nhân sĩ yêu nước.

Аánh giá vử hà nh động trên, Chủ tịch Hồ Chí Minh sau nà y đã nói: Аó là  một cử­ chỉ vô tư, tốt đẹp, không ham chuộng địa vị, đặt lợi ích dân tộc, đoà n kết toà n dân lên trên lợi ích cá nhân. Аó là  một cử­ chỉ đáng khen, đáng kính mà  chúng ta phải học.

Nặng tình với quê hương

Аối với cách mạng, với tổ quốc, đồng chí đã đã dà nh trọn đời mình. Аối với quê hương, đồng chí cũng dà nh những tình cảm thân thương đặc biệt. Chính quê hương và  gia đình đã tạo cho đồng chí tinh thần yêu nước thương dân, một tư duy cách mạng.

Trong cuốn hồi ký của mình, đồng chí kể lại: ...Tôi cũng còn nhớ khi mới 7 - 8 tuổi, bà  nội tôi cũng thường kể những tấm gương yêu nước của các ông Tám Thuật, Аốc Tít, Phó Thủy...là  những người già u lòng yêu nước, hăng hái chống giặc Pháp. Ngay trong dòng họ tôi cũng có nhiửu người tham gia chống pháp, bị chúng bắt giết. Lòng hận thù ấy khắc sâu trong lòng tôi. Rồi đến gương hy sinh khí tiết của Hoà ng Diệu, không chịu để giặc pháp là m nhục, đã tự vẫn một cách rất anh hùng...Tất cả những điửu ấy đã khắc sâu và o tâm hồn tôi một tinh thần yêu nước, một chí khí dân tộc, lại được cụ Hồ Tùng Mậu giác ngộ, cà ng thúc đẩy tôi sớm bước và o con đường hoạt động cách mạng của mình.

 Và  trong suốt thời gian hoạt động cách mạng,  đồng chí Nguyễn Lương Bằng vẫn luôn hướng vử quê hương bằng tấm lòng cách mạng, từ những năm 1927, khi được giao nhiệm vụ tuyên truyửn đường lối của Аảng từ Quảng Châu vử nước, đồng chí đã mang cuốn "Аường cách mệnh" của Hồ Chí Minh vử phân phát cho nhiửu đồng chí, cán bộ hoạt động ở tỉnh Hải Dương và  mong cho phong trà o cách mạng ở quê hương mình phát triển.

Bà  Nguyễn Thị Tường Vân - Con gái đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Nhử sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, đồng chí Bằng đã viết và  in tử báo Công Nông, để giáo dục, trấn tĩnh những ai tham gia cách mạng, gặp tình thế khó khăn sinh ra bi quan, tiêu cực. Cũng ở đây, đồng chí giác ngộ nhiửu thanh niên, trong đó có cả thanh niên công giáo, trở thà nh những người ủng hộ và  tham gia phong trà o cách mạng.

Với tấm lòng, tình cảm của người anh cả, người đồng chí, đồng hương, trong lần vử thăm Аảng bộ và  nhân dân huyện Thanh Miện năm 1977, đồng chí đã nói: ...Trước hết tôi chà o thân ái các đồng chí và  xin chấp nhận cho tôi là  người đồng chí, người đồng hương, vử thăm các đồng chí với tính chất nội bộ gia đình, để thuận tiện cho việc nói chuyện thân mật với nhau.... 

Ghi nhận những đóng góp công lao to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng, Аảng và  nhà  nước đã quyết định dùng ngôi biệt thự số 5 Thiửn Quang là m nhà  lưu niệm Nguyễn Lương Bằng và  đổi tên đường Nam Аồng thà nh đường Nguyễn Lương Bằng.

Thà nh phố Hải Dương cũng đã đặt tên Nguyễn Lương Bằng  cho một đại lộ để nhớ mãi người lãnh tụ của Аảng, người con quê hương.

Tại quê nhà , ngà y 6/9/1996 huyện Thanh Miện đã cắt băng khánh thà nh Nhà  Tưởng niệm đồng chí Nguyễn Lương Bằng, mỗi năm đón hà ng ngà n lượt người đến thăm viếng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản tám trong một
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO