Người Việt dùng hà ng Việt: Phải bắt đầu từ sản xuất

TN - TT| 23/09/2009 15:44

(NHN) Nếu dùng hà ng Việt là  yêu nước thì nhà  sản xuất phải là  đối tượng đầu tiên cần hướng tới khi phát động phong trà o trên.

Аó là  nhìn nhận của ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà  Nội khi trao đổi với báo chí vử cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hà ng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động. 

Theo ông, vử cơ bản, người tiêu dùng sẽ chọn mua những sản phẩm có chất lượng tốt và  giá cả phù hợp. Vì vậy, nếu muốn người dân dùng hà ng Việt Nam để thể hiện tinh thần yêu nước thì các nhà  sản xuất phải là  người đi đầu trong phong trà o nà y.  

- Như vậy, ông cho rằng ở nước ta còn có nhiửu doanh nghiệp chưa hướng tới mục tiêu thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng?

Аúng là  hiện nay vẫn còn có những nhà  sản xuất luôn đặt mục tiêu lợi nhuận lên hà ng đầu, nên sản phẩm là m ra thường tốt ở những lô đầu, sau đó kém dần ở những lô tiếp theo. 

Không những vậy, chế độ bảo hà nh, chăm sóc khách hà nh còn gây nhiửu phiửn phức cho người tiêu dùng. Do đó, với những hà ng hoá có giá trị không cao người mua thường ngậm bồ hòn là  ngọt.  

Trong khi đó, chính sách sau bán hà ng không chỉ tạo sự an tâm cho người tiêu dùng mà  còn là  lời khẳng định chắc chắn vử chất lượng sản phẩm do mình là m ra.  

Muốn người dân dùng hà ng Việt Nam thì các nhà  sản xuất phải là  người đi đầu trong phong trà o nà y (Ảnh minh họa - NHN)

- Liệu điửu nà y có phải là  do các nhà  sản xuất nà y chưa thực sự quan tâm tới khai thác thị trường nội địa?

Trên thực tế, thị trường nội địa đã không được chú ý đúng mức suốt hơn hai thập kỷ qua. Trong khi đó, muốn phát triển kinh tế bửn vững thì ngoà i đẩy mạnh xuất khẩu, các quốc gia còn phải mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Аiửu nà y đã được minh chứng rất rõ nét trong thời gian qua, 6 tháng đầu năm 2009, nhử quay lại với thị trường nội địa GDP nước ta vẫn tăng 3,9% dù kim ngạch thu vử từ hoạt động xuất khẩu đã giảm trên 10%.  

Nước ta có hiện có gần 86 triệu dân, tiửm năng của thị trường nội địa là  rất lớn. Nếu quan niệm đây đơn thuần là  nơi tránh bão khikhủng hoảng xảy ra thì thật sai lầm. 

- Vậy để cuộc vận động sớm đặt được mục tiêu là  xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, sản xuất nhiửu hà ng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và  xuất khẩu nhà  sản xuất phải đứng ở vị trí trung tâm?

Theo tôi, để đạt được những mục tiêu của cuộc vận động nêu trên cần phải có sự tham gia của cả bốn đối tượng, đó là : Nhà  quản lý (Nhà  nước), nhà  doanh nghiệp, nhà  phân phối và   người tiêu dùng.

Bản thân nhà  sản xuất phải không ngừng đầu tư cải tiến máy móc công nghệ để tăng năng xuất cũng như cho ra đời những sản phẩm đảm bảo chất lượng nhưng với mức giá hợp lý.  

Vử phía nhà  quản lý, phải thường xuyên có sự giám sát  đối với hoạt động triển khai để tránh đưa vử nông thôn những hà ng chất lượng kém, gây mất lòng tin đối với người tiêu dùng.  

Bên cạnh đó, hệ thống phân phối cũng phải có sự quy hoạch lại để giảm bớt các chi phí không cần thiết trong khâu lưu thông. Một thực tế hiện vẫn đang tồn tại ở nước ta là  nhiửu mặt hà ng như xi măng, sắt thép... khi đến tay người tiêu dùng đã phải trải qua rất nhiửu khâu trung gian khiến giá bị đội lên đáng kể, người tiêu dùng bị thiệt mà  nhà  sản xuất cũng không hử được hưởng lợi. 

Cuộc vận động người Việt dùng hà ng Việt muốn tốt phải diễn ra thường xuyên chứ không chỉ theo phong trà o (Ảnh minh họa - NHN)

- Hiện  đang là  giai đoạn đầu của cuộc vận  động, theo ông các công việc cụ  thể cần phải được triển khai như  thế nà o?

Аối với một cuộc vận động có tính chất sâu rộng như trên, sẽ có rất nhiửu việc cần phải là m. Nhưng trong giai đoạn hiện nay, mấu chốt vẫn là  phải tạo ra được những sản phẩm chất lượng tốt, tính cạnh tranh cao.  

Ngoà i ra, để bà  con ở các vùng núi, thôn quê có nhiửu cơ hội tiếp cận với hà ng Việt có chất lượng đảm bảo và  giá cả hợp lý cũng rất cần có sự tham gia của các doanh nghiệp đưa hà ng vử bán tại các địa phương nà y. Tuy nhiên, hoạt động đó cần phải được tiến hà nh một cách thường xuyên chứ không chỉ theo phong trà o.  

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số địa phương đã có các xe hà ng lưu động vử bán cho bà  con như Thái Bình, Bắc Giang... Người dân đửu rất mong chử những chuyến hà ng tiếp theo, nhưng vẫn chưa thấy các đơn vị bán hà ng trở lại.  

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, các doanh nghiệp cũng nên chú ý tới việc thu mua nông sản cho bà  con nông dân. Bán được nông sản họ mới có tiửn để mua hà ng hoá, máy móc công nghiệp.  

- Còn vử lâu dà i, chiếm lĩnh thị trường nội địa có cần phải xây dựng chiến lược không, thưa ông?

Muốn chiếm lĩnh và  phát triển ngay tại thị trường trong nước cũng rất cần có những nghiên cứu đầy đủ vử nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng và  chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp. 

Trong vòng 20 năm qua, các số đo của người dân Việt Nam đã có nhiửu thay đổi. Nếu các nhà  sản xuất không có những nghiên cứu mới mà  vẫn tạo ra những sản phẩm từ những thông số nà y chắc chắn sẽ không thể cho ra những sản phẩm đáp ứng với nhu cầu của người tiêu dùng.  

Tiếp đó, việc chinh phục thị trường nội địa cũng không thể thiếu sự định hướng của nhạc trưởng là  cơ quan quản lý Nhà  nước. 

Nhưng ngay cả khi phát động phong trà o Người Việt Nam ưu tiên dùng hà ng Việt Nam, vẫn phải khuyến khích sự cạnh tranh giữa hà ng hoá trong nước với hà ng hoá nước ngoà i. Аiửu nà y không chỉ giúp người dân được sử­ dụng hà ng hoá đảm bảo chất lượng mà  còn khiến các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến nếu muốn giữ chân khách hà ng.  

- Xin cám ơn !

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Quận Thanh Xuân: Kiên quyết nói “Không” giao xe cho học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông
    Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) Lê Hồng Thắng vừa cho biết, UBND quận mới đây đã ban hành Kế hoạch thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” trên địa bàn quận.
  • Khởi tranh Giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc Press Cup 2024
    Ngày 21/11, tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra buổi Họp báo và Công bố Vòng chung kết Giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc Press Cup lần thứ 8 năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Người Việt dùng hà ng Việt: Phải bắt đầu từ sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO