Người Việt dùng hà ng Việt: Phải bắt đầu từ sản xuất
Tin tức - Ngày đăng : 15:44, 23/09/2009
Đó là nhìn nhận của ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội khi trao đổi với báo chí vử cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hà ng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động.
Theo ông, vử cơ bản, người tiêu dùng sẽ chọn mua những sản phẩm có chất lượng tốt và giá cả phù hợp. Vì vậy, nếu muốn người dân dùng hà ng Việt Nam để thể hiện tinh thần yêu nước thì các nhà sản xuất phải là người đi đầu trong phong trà o nà y.
- Như vậy, ông cho rằng ở nước ta còn có nhiửu doanh nghiệp chưa hướng tới mục tiêu thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng?
Đúng là hiện nay vẫn còn có những nhà sản xuất luôn đặt mục tiêu lợi nhuận lên hà ng đầu, nên sản phẩm là m ra thường tốt ở những lô đầu, sau đó kém dần ở những lô tiếp theo.
Không những vậy, chế độ bảo hà nh, chăm sóc khách hà nh còn gây nhiửu phiửn phức cho người tiêu dùng. Do đó, với những hà ng hoá có giá trị không cao người mua thường ngậm bồ hòn là ngọt.
Trong khi đó, chính sách sau bán hà ng không chỉ tạo sự an tâm cho người tiêu dùng mà còn là lời khẳng định chắc chắn vử chất lượng sản phẩm do mình là m ra.
Muốn người dân dùng hà ng Việt Nam thì các nhà sản xuất phải là người đi đầu trong phong trà o nà y (Ảnh minh họa - NHN)
- Liệu điửu nà y có phải là do các nhà sản xuất nà y chưa thực sự quan tâm tới khai thác thị trường nội địa?
Trên thực tế, thị trường nội địa đã không được chú ý đúng mức suốt hơn hai thập kỷ qua. Trong khi đó, muốn phát triển kinh tế bửn vững thì ngoà i đẩy mạnh xuất khẩu, các quốc gia còn phải mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Điửu nà y đã được minh chứng rất rõ nét trong thời gian qua, 6 tháng đầu năm 2009, nhử quay lại với thị trường nội địa GDP nước ta vẫn tăng 3,9% dù kim ngạch thu vử từ hoạt động xuất khẩu đã giảm trên 10%.
Nước ta có hiện có gần 86 triệu dân, tiửm năng của thị trường nội địa là rất lớn. Nếu quan niệm đây đơn thuần là nơi tránh bão khikhủng hoảng xảy ra thì thật sai lầm.
- Vậy để cuộc vận động sớm đặt được mục tiêu là xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, sản xuất nhiửu hà ng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu nhà sản xuất phải đứng ở vị trí trung tâm?
Theo tôi, để đạt được những mục tiêu của cuộc vận động nêu trên cần phải có sự tham gia của cả bốn đối tượng, đó là : Nhà quản lý (Nhà nước), nhà doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng.
Bản thân nhà sản xuất phải không ngừng đầu tư cải tiến máy móc công nghệ để tăng năng xuất cũng như cho ra đời những sản phẩm đảm bảo chất lượng nhưng với mức giá hợp lý.
Vử phía nhà quản lý, phải thường xuyên có sự giám sát đối với hoạt động triển khai để tránh đưa vử nông thôn những hà ng chất lượng kém, gây mất lòng tin đối với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, hệ thống phân phối cũng phải có sự quy hoạch lại để giảm bớt các chi phí không cần thiết trong khâu lưu thông. Một thực tế hiện vẫn đang tồn tại ở nước ta là nhiửu mặt hà ng như xi măng, sắt thép... khi đến tay người tiêu dùng đã phải trải qua rất nhiửu khâu trung gian khiến giá bị đội lên đáng kể, người tiêu dùng bị thiệt mà nhà sản xuất cũng không hử được hưởng lợi.
Cuộc vận động người Việt dùng hà ng Việt muốn tốt phải diễn ra thường xuyên chứ không chỉ theo phong trà o (Ảnh minh họa - NHN)
- Hiện đang là giai đoạn đầu của cuộc vận động, theo ông các công việc cụ thể cần phải được triển khai như thế nà o?
Đối với một cuộc vận động có tính chất sâu rộng như trên, sẽ có rất nhiửu việc cần phải là m. Nhưng trong giai đoạn hiện nay, mấu chốt vẫn là phải tạo ra được những sản phẩm chất lượng tốt, tính cạnh tranh cao.
Ngoà i ra, để bà con ở các vùng núi, thôn quê có nhiửu cơ hội tiếp cận với hà ng Việt có chất lượng đảm bảo và giá cả hợp lý cũng rất cần có sự tham gia của các doanh nghiệp đưa hà ng vử bán tại các địa phương nà y. Tuy nhiên, hoạt động đó cần phải được tiến hà nh một cách thường xuyên chứ không chỉ theo phong trà o.
Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số địa phương đã có các xe hà ng lưu động vử bán cho bà con như Thái Bình, Bắc Giang... Người dân đửu rất mong chử những chuyến hà ng tiếp theo, nhưng vẫn chưa thấy các đơn vị bán hà ng trở lại.
Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, các doanh nghiệp cũng nên chú ý tới việc thu mua nông sản cho bà con nông dân. Bán được nông sản họ mới có tiửn để mua hà ng hoá, máy móc công nghiệp.
- Còn vử lâu dà i, chiếm lĩnh thị trường nội địa có cần phải xây dựng chiến lược không, thưa ông?
Muốn chiếm lĩnh và phát triển ngay tại thị trường trong nước cũng rất cần có những nghiên cứu đầy đủ vử nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng và chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp.
Trong vòng 20 năm qua, các số đo của người dân Việt Nam đã có nhiửu thay đổi. Nếu các nhà sản xuất không có những nghiên cứu mới mà vẫn tạo ra những sản phẩm từ những thông số nà y chắc chắn sẽ không thể cho ra những sản phẩm đáp ứng với nhu cầu của người tiêu dùng.
Tiếp đó, việc chinh phục thị trường nội địa cũng không thể thiếu sự định hướng của nhạc trưởng là cơ quan quản lý Nhà nước.
Nhưng ngay cả khi phát động phong trà o Người Việt Nam ưu tiên dùng hà ng Việt Nam, vẫn phải khuyến khích sự cạnh tranh giữa hà ng hoá trong nước với hà ng hoá nước ngoà i. Điửu nà y không chỉ giúp người dân được sử dụng hà ng hoá đảm bảo chất lượng mà còn khiến các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến nếu muốn giữ chân khách hà ng.
- Xin cám ơn !