Người lao động kêu cứu, Cục Quản lý lao động ngoà i nước (Bộ LАTB&XH) ở đâu?

Ninh CÆ¡| 20/07/2016 09:04

NHN Online- Chúng tôi nhận được đơn tố cáo của lao động Tạ Quang Thà nh ở Quảng Trạch- Quảng Bình tố cáo ông Nguyễn Trí Dũng “ Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần IDC có dấu hiệu quửµt tiửn của mình. Công ty Cổ phần IDC có địa chỉ chính tại Quận Lê Chân- TP. Hải Phòng.

Theo nội dung đơn tố cáo: Năm 2013, tôi đi xuất khẩu lao động tại Bela rút. Theo hợp đồng lao động của công ty IDC tại Hà  Nội đưa đi do ông Nguyễn Trí Dũng là m Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần IDC. Trong thời gian tôi là m việc tại Be La Rút từ tháng 9/2013 đến tháng 7/2014, thì bên chủ sử­ dụng lao động trả lương không đúng như trong hợp đồng. Аồng thời còn nợ tôi 3 tháng lương nữa, đó là : tháng 4/2014 là : 6.810.000 rúp (tương đương: 681 USD). Tháng 5/2014 là : 6.810.000 rúp (tương đương: 681 USD). Tháng 6/2014 là  8.810.000 rúp (tương đương: 872 USSD). Vì công ty sử­ dụng lao động đối tác của công ty IDC không trả lương cho toà n thể anh em công nhân chúng tôi (hơn một trăm công nhân) neenchungs tôi đã nghỉ việc. Sau đó, ddaijdieenj của công ty IDC sang giải quyết và  chuyển chúng tôi sang là m việc ở một công ty khác song, lương của chúng tôi vẫn không đủ sống nên đến tháng 5/2015 thì tôi vử nước.

Công ty IDC mời giải quyết cho tôi được 4 triệu đồng. Trong lúc đó phí xuất khẩu lao động chúng tôi phải đóng cho công ty IDC quá cao. Tôi trực tiếp nộp tiửn cho đầu nguồn của công ty IDC là  anh Hiếu ở đơn vị XKLА Thanh niên Аồng Hới Quảng Bình lên tới số tiửn là  3.700 USD (khoảng gần 80 triệu đồng). Mặc dù sau khi vay nợ tiửn để đi xuất khẩu lao động, nhưng lại phải vử nước trước thời hạn vậy mà  phía công ty vẫn vô cảm, có dấu hiệu quửµt tiửn của người lao động là  3 tháng lương chưa trả. Thậm chí ngay cả số tiửn mà  anh Thà nh đặt cọc 25.236.000 triệu đồng trước khi bay công ty vẫn chưa trả.   

Nay tôi là m đơn nà y kính mong các ngà nh chức năng giúp tôi giải quyết tháo gỡ phần nà o khó khăn.

Chúng tôi xin chuyển toà n bộ dung đơn thư của công dân đến các cơ quan điửu tra, an ninh kinh tế. Trực tiếp là  lãnh đạo Cục Quản lý lao động Ngoà i nước, lãnh đạo Bộ Lao động Thương Binh & xã hội xem xét giải quyết và  trả lời cơ quan Báo chí để chúng tôi có căn cứ trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Sau đó phóng viên đã chuyển toà n bộ hồ sơ cũng như đơn kêu cứu của người lao động cho Cục QL LА NN (Bộ LАTB&XH) tuy nhiên sau nhiửu ngà y cơ quan nà y vẫn bặt vô âm tín. Trong khi người lao động liên tục tìm đến cơ quan báo chí kêu cứu, buộc chúng tôi phải gọi điện đến phòng thông tin để xác minh thông tin Cục nà y có xử­ lý đơn thư phản ánh của người lao động hay không thì nhận được câu trả lời là  đoà n thanh tra đang bận đi thanh tra trong miửn Nam, tuần tới vử mới xử­ lý đơn thư của trường hợp báo nếu. Tuy nhiên, đợi đến tuần sau cũng vẫn im lặng như lần trước.

Khoan hay nói đến viẹc đúng, sai ở đây, đã là  cơ quan chức năng thì khi nhận được đơn thư kêu cứu của công dân thì cơ quan chức năng phải và o cuộc xác minh thông tin ngay. Nếu bận quá cho nên Cục nà y chậm xử­ lý đơn thư thì cũng phải có thông tin thông báo cho cơ quan báo chí hay người lao động để họ biết mà  chử đợi chứ đằng nà y cứ tiếp nhận thông tin rồi chẳng thấy phản hồi gì cả?.

Không hiểu tại sao Cục nà y lại để vụ việc tạm "ngủ yên" như thế?. Trước cách là m việc theo kiểu "cứ đợi đi" như thế nà y của cơ quan quản lý nhà  nước vử lĩnh vực XKLА, khiến người lao động không khửi nghi ngử có hay không việc bao che cho dấu hiệu sai phạm của doanh nghiệp hay cơ quan của Bộ Lao động Thương Binh xã hội thử ơ trước nỗi đau của người lao động?.  

Công ty thu tiửn như thế có đúng quy định, quy trình của Nhà  nước hay chưa? và  Để một sự việc phát sinh (đưa người đi rồi họ vử nước trước hạn) không xử­ lý rốt ráo lại còn để xảy ra đơn thư kéo dà i. Công ty có dấu hiệu trây ì. Thông tin vử vụ việc sẽ được chúng tôi tiếp tục đăng tải trong các số báo tiếp theo.

Theo giấy ủy quyửn của Công ty cổ phần IDC, do Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Văn Hạnh  ủy quyửn cho ông Nguyễn Trí Dũng “ phó TGА công ty kiêm giám đốc chi nhánh công ty IDC được thay mặt TGА thực hiện ký hợp đồng đưa người lao động đi là m việc có thời hạn tại nước ngoà i, thanh lý hợp đồng lao động... ký các công văn, thông báo nội bộ ký các văn bản cam kết visa, hồ sơ liên quan visa... chịu trách nhiệm vử kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh đối với công tác xklđ trước TGА.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Người lao động kêu cứu, Cục Quản lý lao động ngoà i nước (Bộ LАTB&XH) ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO