- Thường thì có hai cách để đi qua những cơn đau. Một là nổi đoá lên, xả ra ngoà i, cà o cấu cuộc đời ầm ĩ. Hai là nín lặng, đi xuyên qua nó, và trưởng thà nh. Với cuộc khủng hoảng hôn nhân cùng Đỗ Hải Yến, hình như anh lại rơi và o cách thứ nhất ?
- Không. Tôi đã im lặng và luôn muốn giữ mọi chuyện trong im lặng. Một cuộc hôn nhân đổ vỡ, lỗi trước hết thuộc vử người đà n ông. Và tôi chịu tiếng cũng không sao. Tôi chỉ lên tiếng khi câu chuyện liên quan đến người thứ ba, mà bản chất sự việc thì không phải vậy. Trong chuyện tan vỡ nà y, người trong cuộc hiểu hơn ai hết mọi chuyện.
- Người ta nói, anh đã tử ra cao thượng, sao không cao thượng cho trót?
- Đấy, đến lúc nà y mọi chuyện đã qua, nên tôi không muốn nhắc đến một chút nà o nữa. Mỗi người đã có một hướng đi riêng và tôi tin cái gì cũng có giá của nó. Tôi thấy rằng, mọi chuyện ầm ĩ, cả tôi và Yến đửu nhận sự ê chử. Không lợi lộc gì. Trước giử, mọi chuyện tôi đửu muốn nén hết, những lúc uất ức tôi luôn mang cảm giác muốn nhảy qua cửa sổ để tự giải thoát.
- Nghĩa là anh thường mang nỗi khủng hoảng tuyệt vọng trong mình?
- Không hẳn vậy. Tôi nói là nói đến những cơn nóng giận. Còn vử cơ bản, tôi không bi quan. Bởi tôi tin và o luật nhân quả. Và chúng ta tự sống cuộc đời của mình. Bố mẹ tôi không sống được hộ tôi. Nhưng không ai có quyửn ngăn tôi nghĩ ngợi vử họ, vử sự bất hiếu của mình trong việc mình không mang đến cho họ niửm hạnh phúc với đứa cháu nội.
Tôi cũng nghĩ rằng, đời mình trải qua cái hạn lớn. Tôi mất mọi thứ. Giử tôi ngoà i bốn mươi, sống độc thân trong căn phòng chưa đầy 8 mét vuông và chỉ biết bầu bạn cùng công việc. Nhưng tôi không tuyệt vọng. Sống là phải có niửm tin.
- Anh đã có tất cả. Và giử lại quay lại bục xuất phát. Có nên gọi điửu đó một cách lạnh lùng (nhưng thà nh thật), rằng, Ngô Quang Hải đang thất bại?
- Xét vử khía cạnh nà o đó thì cũng đúng. Đời tôi thường không gặp may, hay gặp tai nạn và o những lúc không ngử tới. Ngay cả những dự định phim ảnh của tôi cũng thế, có khi mình bử nhiửu tâm sức mà vẫn không thà nh. Dự án phim truyện Chuyện tình kể trong đêm mưa, tôi đã theo đuổi rất lâu, nhưng rồi bị người ta đánh hửng. Ngà y đó tôi không có kinh nghiệm và tôi dễ tin người.
Còn chuyện thất bại trong hôn nhân, tôi nghĩ trời cho mình đi cùng người đó tới đó thôi. Giử tôi là một đứa trẻ, bắt đầu và o đời. Trong mọi thất bại, tôi nghĩ đửu có những mầm mống tốt cho kinh nghiệm thà nh công. Mình không mong mình thất bại, nhưng phải nhìn ra được mình thất bại vì cái gì.
- Cả anh và Hải Yến ở bước đầu tiên đửu mang tham vọng thà nh danh ở quốc tế. Nhưng rồi, mọi sự dang dở hết. Một vai nhử cho Yến sau Người Mử¹ trầm lặng cũng không có. Và anh, trong vai trò người quản lý, đã không thể là m được gì. Thất bại nà y là vì mơ cao, vì ảo tưởng hay vì... cái cuộc đời nó thế?
- Tôi thuộc từng nét trong con người Yến. Chúng tôi đã tập cùng nhau nhiửu ngà y trong phòng, trước khi quay thử Người Mử¹ trầm lặng. Đến khi quay Chuyện của Pao, tôi cũng gò Pao cho vừa với Yến. Tôi hiểu được thế mạnh của cô ấy.
Chúng tôi đã casting một số phim của Hollywood. Nhưng Hồi ức của một geisha là một điửu đáng tiếc. Chương Tử Di đóng phim đó không xuất sắc gì hơn, tôi cảm giác Yến đóng còn tốt hơn cô ấy. Nhưng Chương Tử Di được chọn, có thể hiểu, với đích đến của một bộ phim thương mại, thì một tỷ khán giả Trung Quốc vẫn là một lượng khán giả mục tiêu lý tưởng hơn rất nhiửu lần.
Chúng tôi hiểu vì sao mình thất bại. Cũng có thể khi ấy mình đã không hiểu hết được mọi chuyện. Nhưng nói cho cùng, mình cũng chẳng mất gì, mình còn học được nhiửu thứ. Hiểu được mọi đường đi nước bước khi muốn vươn ra với thế giới, biết để lượng sức mình, biết để không ảo tưởng, cũng là một trải nghiệm không tồi!
- Mình mất thời gian, lẽ ra nên để dà nh cho việc là m ra những bộ phim thực sự, có thể không lớn lao, nhưng đủ lay động khán giả Việt Nam, còn hơn là chử đợi và đặt cược tuổi trẻ của mình ở những cơ hội gần như không bao giử đến...
- Không. Hiểu được mọi chuyện cũng là bà i học lớn mà cuộc đời cho ta. Chỉ có hai năm qua, tôi thấy mình đã bị chuyện tình cảm chi phối quá nhiửu, thời gian là m vịêc rất ít, những dự án phim bị đình trệ. Tôi thấy phí phạm khủng khiếp. Nên bây giử mình phải là m rất nhiửu. Tôi không quan trọng rằng, trong đời mình sẽ phải là m bao nhiêu bộ phim. Cái quan trọng là mình đã thực hiện những bộ phim ấy như thế nà o. Một phim mà tuyệt vời thì nghỉ cũng được rồi, không sao cả.
Quang Hải và Hải Yến khi còn hạnh phúc
- Hai năm trước, anh "hung hăng" hơn nhiửu. Có thể nói, khi ấy anh tự tin, và luôn nghĩ mình là người chiến thắng. Anh nói nhiửu vử phim ảnh đến mức người ta đùa rằng anh giửi "dựng phim bằng miệng". Còn bây giử, anh trầm đi nhiửu, anh cũng gầy hơn, và hình như tóc anh hói đi một ít. Khủng hoảng là m người ta ra nông nỗi vậy sao?
- Người nghệ sử¹, cách nói tốt nhất là những tác phẩm của họ. Nói nhiửu mà phim là m ra ai cũng chê thì im lặng lại là cách sống khôn ngoan hơn. Tôi không trầm đi theo kiểu biết sợ nên bớt nói, mà chỉ nói khi nà o cần thiết, cái gì đụng chạm đến những vấn đử mà tôi quan tâm, tôi vẫn lăn xả và không khoan nhượng.
Tôi nghĩ mình đủ trưởng thà nh, còn chưa già . Tóc tôi chưa một sợi bạc. Và tôi vẫn đủ sức để là m việc 16 tiếng mỗi ngà y. Khủng hoảng với tôi đã qua rồi. Giử sẽ là thời gian để tôi sống cho những khát vọng của mình.
- Không còn người phụ nữ đồng hà nh trong sự nghiệp và cuộc đời. Phải là m lại, có điửu gì trong anh đã khác đi?
- Cái nhân sinh quan của mình, cái cách nghĩ và nhìn cuộc đời của mình cũng khác đi. Tôi nghĩ rằng, tư duy cá nhân sẽ là m nên cuộc đời mỗi con người. Tôi tập cho mình sự điửm tĩnh, chấp nhận mọi thứ tương đối hơn. Từ lâu, tôi đã sưu tầm những bức tượng Phật, những khuôn mặt Phật an nhiên giúp lòng mình tĩnh lại rất nhiửu. Có thể nói, nghĩ suy vử mình, soi sáng tâm can mình, cũng là cách giúp mình thanh thản, đi qua khủng hoảng, bớt gánh sóng gió lên vai.
- Sau khi chia tay, Hải Yến đã có một vai diễn mới trong điện ảnh, một vai diễn ít nhất là rất quan trọng đối với cô ấy và o thời điểm hiện tại. Còn anh thì im lặng hơn nhiửu. Anh có sốt ruột vử điửu nà y không?
- Thực ra công việc của tôi không bao giử ngừng lại. Tôi vẫn là m việc đửu đặn và tôi tham gia và o nhiửu dự án sản xuất phim truyửn hình, trước khi tôi có điửu kiện là m bộ phim nhựa tiếp theo. Đừng hửi tôi vử Yến. Cũng có người hửi tôi, giử cô ấy có một người đà n ông ở bên cạnh rồi, tôi có nghĩ mình cũng cần có một người phụ nữ khác? Tôi nghĩ những câu hửi đó chỉ nhằm và o sự ghen tuông. Mà tình yêu đã hết, là m gì lại có ghen tuông? Cô ấy có ai cũng được, có thể là hôm qua, cũng có thể là hai năm trước cũng vậy.
Mọi chuyện đã hết rồi. Còn tôi, tôi cũng nghĩ nếu mình có một gia đình, có được những đứa con như một cách báo hiếu bố mẹ, cũng là điửu cần và nên là m. Nhưng mình trải qua đổ vỡ rồi, sự vội và ng nà o cũng mang theo cái giá đắt. Phải bình tĩnh. Và tùy duyên.
- Vậy đâu sẽ là bộ phim nhựa tiếp theo? Mùa hè lạnh những tưởng đã được khởi động, nà o ngử vẫn chỉ là ý tưởng? Là m phim trong thời khủng hoảng, quả là chẳng dễ dà ng gì, phải không anh?
- Lẽ ra Mùa hè lạnh đã được tiến hà nh nhanh chóng, nhưng đúng là chuyện tình cảm là m tôi mệt mửi và cũng vì những dự án sản xuất phim truyửn hình khiến mình cần phải tập trung cho nó ngay. Tôi đang theo đuổi 3 dự án, ngoà i Mùa hè lạnh là Container và Thâm cung oán.
- Hửi anh lần cuối, ký ức cũ thực sự có thể đã lãng quên trong anh?
- Nếu hiểu nó là cơn khủng hoảng, thì nó đã đi qua. Và tôi không buồn phiửn vì nó nữa. Tôi buộc phải là m thế vì chính ngà y mai của mình. Còn ai ngang qua đời mình, dẫu dặn mình quên rồi, mà người vử bỗng nhớ...
- Xin cảm ơn anh!