Ngô Quang Hải:"Tôi mất mọi thứ nhưng không tuyệt vọng"

CAND| 13/04/2009 08:57

Ngô Quang Hải thừa nhận mình là  người gặp nhiửu thất bại. Anh đã từng ngang tà ng, cưới vợ mà  không hửi ý kiến cha mẹ. Аể rồi "bốn mươi tuổi, chưa đầy hai năm, mất con, mất vợ, mất cả căn nhà ..." như anh tự nói vử bản thân. Và  lúc nà y, anh như đứa trẻ mới và o đời, là m lại từ đầu.

 - Thường thì có hai cách để đi qua những cơn đau. Một là  nổi đoá lên, xả ra ngoà i, cà o cấu cuộc đời ầm ĩ. Hai là  nín lặng, đi xuyên qua nó, và  trưởng thà nh. Với cuộc khủng hoảng hôn nhân cùng Аỗ Hải Yến, hình như anh lại rơi và o cách thứ nhất ?

  - Không. Tôi đã im lặng và  luôn muốn giữ mọi chuyện trong im lặng. Một cuộc hôn nhân đổ vỡ, lỗi trước hết thuộc vử người đà n ông. Và  tôi chịu tiếng cũng không sao. Tôi chỉ lên tiếng khi câu chuyện liên quan đến người thứ ba, mà  bản chất sự việc thì không phải vậy. Trong chuyện tan vỡ nà y, người trong cuộc hiểu hơn ai hết mọi chuyện.

- Người ta nói, anh đã tử ra cao thượng, sao không cao thượng cho trót?

- Аấy, đến lúc nà y mọi chuyện đã qua, nên tôi không muốn nhắc đến một chút nà o nữa. Mỗi người đã có một hướng đi riêng và  tôi tin cái gì cũng có giá của nó. Tôi thấy rằng, mọi chuyện ầm ĩ, cả tôi và  Yến đửu nhận sự ê chử. Không lợi lộc gì. Trước giử, mọi chuyện tôi đửu muốn nén hết, những lúc uất ức tôi luôn mang cảm giác muốn nhảy qua cử­a sổ để tự giải thoát.

- Nghĩa là  anh thường mang nỗi khủng hoảng tuyệt vọng trong mình?

- Không hẳn vậy. Tôi nói là  nói đến những cơn nóng giận. Còn vử cơ bản, tôi không bi quan. Bởi tôi tin và o luật nhân quả. Và  chúng ta tự sống cuộc đời của mình. Bố mẹ tôi không sống được hộ tôi. Nhưng không ai có quyửn ngăn tôi nghĩ ngợi vử họ, vử sự bất hiếu của mình trong việc mình không mang đến cho họ niửm hạnh phúc với đứa cháu nội.

Tôi cũng nghĩ rằng, đời mình trải qua cái hạn lớn. Tôi mất mọi thứ. Giử tôi ngoà i bốn mươi, sống độc thân trong căn phòng chưa đầy 8 mét vuông và  chỉ biết bầu bạn cùng công việc. Nhưng tôi không tuyệt vọng. Sống là  phải có niửm tin.

- Anh đã có tất cả. Và  giử lại quay lại bục xuất phát. Có nên gọi điửu đó một cách lạnh lùng (nhưng thà nh thật), rằng, Ngô Quang Hải đang thất bại?

- Xét vử khía cạnh nà o đó thì cũng đúng. Аời tôi thường không gặp may, hay gặp tai nạn và o những lúc không ngử tới. Ngay cả những dự định phim ảnh của tôi cũng thế, có khi mình bử nhiửu tâm sức mà  vẫn không thà nh. Dự án phim truyện Chuyện tình kể trong đêm mưa, tôi đã theo đuổi rất lâu, nhưng rồi bị người ta đánh hửng. Ngà y đó tôi không có kinh nghiệm và  tôi dễ tin người.

Còn chuyện thất bại trong hôn nhân, tôi nghĩ trời cho mình đi cùng người đó tới đó thôi. Giử tôi là  một đứa trẻ, bắt đầu và o đời. Trong mọi thất bại, tôi nghĩ đửu có những mầm mống tốt cho kinh nghiệm thà nh công. Mình không mong mình thất bại, nhưng phải nhìn ra được mình thất bại vì cái gì.

- Cả anh và  Hải Yến ở bước đầu tiên đửu mang tham vọng thà nh danh ở quốc tế. Nhưng rồi, mọi sự dang dở hết. Một vai nhử cho Yến sau Người Mử¹ trầm lặng cũng không có. Và  anh, trong vai trò người quản lý, đã không thể là m được gì. Thất bại nà y là  vì mơ cao, vì ảo tưởng hay vì... cái cuộc đời nó thế?

- Tôi thuộc từng nét trong con người Yến. Chúng tôi đã tập cùng nhau nhiửu ngà y trong phòng, trước khi quay thử­ Người Mử¹ trầm lặng. Аến khi quay Chuyện của Pao, tôi cũng gò Pao cho vừa với Yến. Tôi hiểu được thế mạnh của cô ấy.

Chúng tôi đã casting một số phim của Hollywood. Nhưng Hồi ức của một geisha là  một điửu đáng tiếc. Chương Tử­ Di đóng phim đó không xuất sắc gì hơn, tôi cảm giác Yến đóng còn tốt hơn cô ấy. Nhưng Chương Tử­ Di được chọn, có thể hiểu, với đích đến của một bộ phim thương mại, thì một tỷ khán giả Trung Quốc vẫn là  một lượng khán giả mục tiêu lý tưởng hơn rất nhiửu lần.

Chúng tôi hiểu vì sao mình thất bại. Cũng có thể khi ấy mình đã không hiểu hết được mọi chuyện. Nhưng nói cho cùng, mình cũng chẳng mất gì, mình còn học được nhiửu thứ. Hiểu được mọi đường đi nước bước khi muốn vươn ra với thế giới, biết để lượng sức mình, biết để không ảo tưởng, cũng là  một trải nghiệm không tồi!

- Mình mất thời gian, lẽ ra nên để dà nh cho việc là m ra những bộ phim thực sự, có thể không lớn lao, nhưng đủ lay động khán giả Việt Nam, còn hơn là  chử đợi và  đặt cược tuổi trẻ của mình ở những cơ hội gần như không bao giử đến...

- Không. Hiểu được mọi chuyện cũng là  bà i học lớn mà  cuộc đời cho ta. Chỉ có hai năm qua, tôi thấy mình đã bị chuyện tình cảm chi phối quá nhiửu, thời gian là m vịêc rất ít, những dự án phim bị đình trệ. Tôi thấy phí phạm khủng khiếp. Nên bây giử mình phải là m rất nhiửu. Tôi không quan trọng rằng, trong đời mình sẽ phải là m bao nhiêu bộ phim. Cái quan trọng là  mình đã thực hiện những bộ phim ấy như thế nà o. Một phim mà  tuyệt vời thì nghỉ cũng được rồi, không sao cả.

Quang Hải và  Hải Yến khi còn hạnh phúc

- Hai năm trước, anh "hung hăng" hơn nhiửu. Có thể nói, khi ấy anh tự tin, và  luôn nghĩ mình là  người chiến thắng. Anh nói nhiửu vử phim ảnh đến mức người ta đùa rằng anh giửi "dựng phim bằng miệng". Còn bây giử, anh trầm đi nhiửu, anh cũng gầy hơn, và  hình như tóc anh hói đi một ít. Khủng hoảng là m người ta ra nông nỗi vậy sao?

- Người nghệ sử¹, cách nói tốt nhất là  những tác phẩm của họ. Nói nhiửu mà  phim là m ra ai cũng chê thì im lặng lại là  cách sống khôn ngoan hơn. Tôi không trầm đi theo kiểu biết sợ nên bớt nói, mà  chỉ nói khi nà o cần thiết, cái gì đụng chạm đến những vấn đử mà  tôi quan tâm, tôi vẫn lăn xả và  không khoan nhượng.

Tôi nghĩ mình đủ trưởng thà nh, còn chưa già . Tóc tôi chưa một sợi bạc. Và  tôi vẫn đủ sức để là m việc 16 tiếng mỗi ngà y. Khủng hoảng với tôi đã qua rồi. Giử sẽ là  thời gian để tôi sống cho những khát vọng của mình.

- Không còn người phụ nữ đồng hà nh trong sự nghiệp và  cuộc đời. Phải là m lại, có điửu gì trong anh đã khác đi?

- Cái nhân sinh quan của mình, cái cách nghĩ và  nhìn cuộc đời của mình cũng khác đi. Tôi nghĩ rằng, tư duy cá nhân sẽ là m nên cuộc đời mỗi con người. Tôi tập cho mình sự điửm tĩnh, chấp nhận mọi thứ tương đối hơn. Từ lâu, tôi đã sưu tầm những bức tượng Phật, những khuôn mặt Phật an nhiên giúp lòng mình tĩnh lại rất nhiửu. Có thể nói, nghĩ suy vử mình, soi sáng tâm can mình, cũng là  cách giúp mình thanh thản, đi qua khủng hoảng, bớt gánh sóng gió lên vai.

- Sau khi chia tay, Hải Yến đã có một vai diễn mới trong điện ảnh, một vai diễn ít nhất là  rất quan trọng đối với cô ấy và o thời điểm hiện tại. Còn anh thì im lặng hơn nhiửu. Anh có sốt ruột vử điửu nà y không?

- Thực ra công việc của tôi không bao giử ngừng lại. Tôi vẫn là m việc đửu đặn và  tôi tham gia và o nhiửu dự án sản xuất phim truyửn hình, trước khi tôi có điửu kiện là m bộ phim nhựa tiếp theo. Аừng hửi tôi vử Yến. Cũng có người hửi tôi, giử cô ấy có một người đà n ông ở bên cạnh rồi, tôi có nghĩ mình cũng cần có một người phụ nữ khác? Tôi nghĩ những câu hửi đó chỉ nhằm và o sự ghen tuông. Mà  tình yêu đã hết, là m gì lại có ghen tuông? Cô ấy có ai cũng được, có thể là  hôm qua, cũng có thể là  hai năm trước cũng vậy.

Mọi chuyện đã hết rồi. Còn tôi, tôi cũng nghĩ nếu mình có một gia đình, có được những đứa con như một cách báo hiếu bố mẹ, cũng là  điửu cần và  nên là m. Nhưng mình trải qua đổ vỡ rồi, sự vội và ng nà o cũng mang theo cái giá đắt. Phải bình tĩnh. Và  tùy duyên.

- Vậy đâu sẽ là  bộ phim nhựa tiếp theo? Mùa hè lạnh những tưởng đã được khởi động, nà o ngử vẫn chỉ là  ý tưởng? Là m phim trong thời khủng hoảng, quả là  chẳng dễ dà ng gì, phải không anh?

- Lẽ ra Mùa hè lạnh đã được tiến hà nh nhanh chóng, nhưng đúng là  chuyện tình cảm là m tôi mệt mửi và  cũng vì những dự án sản xuất phim truyửn hình khiến mình cần phải tập trung cho nó ngay. Tôi đang theo đuổi 3 dự án, ngoà i Mùa hè lạnh là  Container và  Thâm cung oán.

- Hửi anh lần cuối, ký ức cũ thực sự có thể đã lãng quên trong anh?

- Nếu hiểu nó là  cơn khủng hoảng, thì nó đã đi qua. Và  tôi không buồn phiửn vì nó nữa. Tôi buộc phải là m thế vì chính ngà y mai của mình. Còn ai ngang qua đời mình, dẫu dặn mình quên rồi, mà  người vử bỗng nhớ...

- Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Ngô Quang Hải:"Tôi mất mọi thứ nhưng không tuyệt vọng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO