Nghịch lý toán học ở Việt Nam: Học chỉ để... đếm tiửn

TP| 19/05/2014 09:05

NHN Online - Ngà nh toán đang đối mặt khủng hoảng nhân lực nhưng toán học thiếu sự gắn bó với đời sống, môn toán kém hấp dẫn với học sinh - sinh viên... là  những nội dung được đử cập trong cuộc tọa đà m Toán học, cơ hội và  thách thức.

Nghịch lý toán học ở Việt Nam: Học chỉ để đếm tiửn

Tái cấu trúc nguồn nhân lực toán nhưng tình hình không chuyển biến khi thực tế môn toán trong các nhà  trường thiếu hấp dẫn. (Ảnh: Hồng Vĩnh)

Những nghịch lý

GS Lê Tuấn Hoa, Viện trưởng Viện Toán cho rằng, hiện ngà nh toán đang đối mặt với khủng hoảng thiếu nguồn lực. Không chỉ thiếu những nhà  toán học uy tín, tên tuổi mà  còn thiếu vử số lượng những người là m toán chuyên nghiệp. Thực trạng nà y vừa là  nguyên nhân và  cũng là  hệ quả của những nghịch lý trong lĩnh vực giảng dạy, đà o tạo, nghiên cứu toán học hiện nay.

Nghịch lý đầu tiên, trong khi ở các nước công nghiệp phát triển, những người tốt nghiệp АH ngà nh toán rất đắt hà ng khi đi xin việc thì ở ta hà ng loạt cử­ nhân ngà nh toán thất nghiệp.

Nghịch lý thứ hai, có thể xin được học bổng ở trường АH danh tiếng, có cơ hội được học với những thầy giửi bậc nhất thế giới, nhưng không dễ tìm được người để giới thiệu đi học.

Một nghịch lý nữa, ở Mử¹ cũng như nhiửu nước châu à‚u, chỉ khoảng 1/4 số tiến sĩ ngà nh toán được nhận và o giảng dạy trong các trường АH (số còn lại là m cho các doanh nghiệp) thì ở ta, cứ có bằng tiến sĩ toán là  các trường АH nhận ngay!

PGS Bùi Xuân Hải, Khoa Toán Tin, Trường АH Khoa học Tự nhiên “ АH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng nêu thực trạng khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao ở đơn vị mình mà  chủ yếu do không có cơ chế thu hút người giửi trở vử.

Theo thầy Hải, ngà nh toán của trường mình đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng thiếu người học. Mỗi năm trường có khoảng 300 sinh viên theo học ngà nh toán, dù chất lượng đầu và o không cao nhưng may mắn thay vẫn có một số em giửi vượt trội.

Những em nà y đửu được nhà  trường giữ lại, nhưng chỉ một và i năm sau các em đửu tìm đường du học và  phần lớn không trở vử. Một số có trở vử nhưng chỉ là m được một thời gian ngắn lại bử đi, chủ yếu vì thu nhập quá thấp.

à”ng Nguyễn Hữu Dư, Giám đốc Аiửu hà nh Viện Nghiên cứu Cao cấp vử toán cũng cho rằng, việc đối mặt với sự thiếu hụt người là m toán chuyên nghiệp là  tình trạng chung của tất cả các trường АH, học viện, viện nghiên cứu. Hiện nay, những nhà  toán học tuổi 58 - 60 rất nhiửu, trong khi tuổi 40 - 58 rất ít.

ử¨ng dụng môn toán chỉ là ... đếm tiửn?

Tuy nhiên, theo các nhà  toán học, dù các sơ sở đà o tạo, nghiên cứu đưa ra nhiửu giải pháp nhằm tái cấu trúc nguồn nhân lực cho ngà nh toán nhưng tình hình sẽ không chuyển biến bao nhiêu một khi thực tế môn toán trong các nhà  trường phổ thông thiếu hấp dẫn, đà o tạo ngà nh toán trong các trường АH thiếu thiết thực. Аây chính là  nguyên nhân chủ yếu khiến ngà nh toán không đủ sức thu hút giới trẻ trong con đường lập nghiệp.

Ở nhiửu nơi có tình trạng chỉ những em không đủ điểm và o các ngà nh khác (tà i chính, kinh tế...) thì mới đăng ký học ngà nh toán. Vì thế, học xong АH các em cũng khó học lên cao nữa, một phần vì không đủ năng lực, một phần vì không đủ đam mê.

Hôm qua, tại Hà  Nội, Viện Toán học Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động đại chúng nhằm giới thiệu và  quảng bá Toán học với tiêu đử Một ngà y với Toán học. Аây là  sự kiện hưởng ứng ngà y Khoa học và  Công nghệ Việt Nam. Tọa đà m Toán học, thời cơ và  thách thức (Viện Toán phối hợp tổ chức với Tạp chí Tia sáng) nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nà y.  

Аược mời tham gia cuộc tọa đà m, em Nguyễn Huy Tùng, học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Phú, Hải Phòng cho biết, sau khi được chọn và o đội tuyển quốc gia chuẩn bị dự kử³ thi Olympic toán học quốc tế 2014 sắp tới, nhiửu bạn bè đặt câu hửi với em: Аạo hà m, tích phân, số phức... liệu có giúp ích gì cho cuộc sống không?.

Em Tùng chia sẻ: Nghe các bạn hửi mà  em cảm thấy hẫng. Em học chuyên nên học chương trình riêng. Nhưng em được biết các bạn không học chuyên cũng đửu được học kử¹ các kiến thức nà y. Sách giáo khoa cũng có một cuốn Giải tích, hai cuốn Аại số. Em xem thì thấy trong đó có rất nhiửu bà i tập bắt học sinh là m mà  rất ít nội dung giúp học sinh thấy được giá trị ứng dụng của các kiến thức đã học.

Có lẽ đó là  lý do để các bạn em thấy tích phân, đạo hà m... chỉ là  những thứ tự nhiên nhảy và o SGK, các bạn ấy buộc phải học và  học xong thì tất cả những thứ đó trở thà nh dĩ vãng. Và  rốt cục, sau 12 năm học, với nhiửu bạn toán chỉ là  môn giúp người ta... đếm tiửn chứ không phải là  một môn giúp con người có những suy luận logic trong đời sống.

Trước đó, nhiửu nhà  toán học đã cho rằng, nên đặt lại vấn đử dạy học môn toán trong trường phổ thông cũng như trong các trường АH. Thậm chí, cần nhìn lại trách nhiệm của các nhà  toán học trong vấn đử nà y.

GS Phạm Thế Long, Giám đốc Học viện Kử¹ thuật Quân sự nói: Lỗi một phần chính do những người là m toán. Những người là m toán chuyên nghiệp không góp phần là m cho xã hội hiểu được vẻ đẹp của toán. Những người dạy toán thì không giúp người học nhận thấy sự thiết thực của những gì mình dạy; sa đà  và o việc tìm cách chứng minh, lập luận chặt chẽ mà  ít chú ý tới việc giới thiệu tính ứng dụng của toán.

Còn GS Ngô Việt Trung, nguyên viện trưởng Viện Toán học cũng nhận xét ứng dụng là  cái yếu trong ngà nh toán, tuy nhiên giải quyết được bà i toán nà y lại phụ thuộc và o... nhà  nước.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội rực rỡ cờ hoa – Tự hào 80 năm mùa Thu cách mạng
    Tháng Tám lịch sử lại về, mang theo ký ức hào hùng của dân tộc. Tròn 80 năm kể từ Cách mạng tháng Tám 1945, Hà Nội hôm nay khoác lên mình chiếc áo rực rỡ trong những ngày chuẩn bị cho Quốc khánh 2/9. Trên từng góc phố, nẻo đường, Thủ đô vừa cổ kính vừa hiện đại như sống lại khí thế mùa Thu cách mạng, đồng thời thể hiện khát vọng vươn lên của đất nước trong kỷ nguyên mới.
  • Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích chùa Hương
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4248/QĐ-UBND ngày 14/8/2025 về kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), thành phố Hà Nội.
  • Phát triển phường Từ Liêm thành đô thị văn minh tiêu biểu từ giá trị văn hóa truyền thống
    Sáng 19/8, Đảng bộ phường Từ Liêm (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Từ Liêm lần thứ I nhiệm kỳ 2025 - 2030 với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”.
  • Khám phá 54 sắc màu văn hóa trong "Chung một ngôi nhà"
    Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu ấn phẩm đặc biệt “Chung một ngôi nhà – Atlas 54 dân tộc Việt Nam” do tác giả Võ Thị Mai Chi biên soạn, họa sĩ Hồ Quốc Cường minh họa. Cuốn sách mang đến cho độc giả cái nhìn sinh động về văn hóa và đời sống tinh thần phong phú của 54 dân tộc, đồng thời là hành trang tinh thần giúp thế hệ trẻ gìn giữ bản sắc, nuôi dưỡng tình yêu quê hương và tự tin hội nhập quốc tế.
  • [Infographic] Lộ trình của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
    Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, (Hà Nội) sẽ long trọng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bắt đầu từ 6h30 và kết thúc lúc 10h. Dự kiến, sau khi đi qua lễ đài tại Quảng trường Ba Đình, các khối diễu binh, diễu hành sẽ chia làm 7 hướng, đi qua các tuyến phố trung tâm Thành phố Hà Nội.
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2937/QÐ-BVHTTDL phê duyệt Kịch bản “Chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025)”.
  • Phường Hai Bà Trưng phát triển kinh tế gắn với phát huy giá trị văn hóa, di tích lịch sử
    Sáng 18/8, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 226 đại biểu đại diện cho 6.323 đảng viên trong toàn Đảng bộ phường.
  • Gắn biển công trình ngôi nhà 48 Hàng Ngang
    Sáng 18/8, tại di tích lịch sử 48 Hàng Ngang (phường Hoàn Kiếm), Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ gắn biển công trình và trưng bày triển lãm.
  • Tổ chức Hội nghị Tuyển sinh và đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch năm học 2025-2026
    Hội nghị còn nhằm triển khai các định hướng, chủ trương mới nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Đánh giá kết quả triển khai thực hiện các Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...
  • Lễ công bố Di sản Thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc
    Tối 17/8, tại Khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ công bố giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc.
Nghịch lý toán học ở Việt Nam: Học chỉ để... đếm tiửn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO