Nghịch lý toán học ở Việt Nam: Học chỉ để... đếm tiửn

TP| 19/05/2014 09:05

NHN Online - Ngà nh toán đang đối mặt khủng hoảng nhân lực nhưng toán học thiếu sự gắn bó với đời sống, môn toán kém hấp dẫn với học sinh - sinh viên... là  những nội dung được đử cập trong cuộc tọa đà m Toán học, cơ hội và  thách thức.

Nghịch lý toán học ở Việt Nam: Học chỉ để đếm tiửn

Tái cấu trúc nguồn nhân lực toán nhưng tình hình không chuyển biến khi thực tế môn toán trong các nhà  trường thiếu hấp dẫn. (Ảnh: Hồng Vĩnh)

Những nghịch lý

GS Lê Tuấn Hoa, Viện trưởng Viện Toán cho rằng, hiện ngà nh toán đang đối mặt với khủng hoảng thiếu nguồn lực. Không chỉ thiếu những nhà  toán học uy tín, tên tuổi mà  còn thiếu vử số lượng những người là m toán chuyên nghiệp. Thực trạng nà y vừa là  nguyên nhân và  cũng là  hệ quả của những nghịch lý trong lĩnh vực giảng dạy, đà o tạo, nghiên cứu toán học hiện nay.

Nghịch lý đầu tiên, trong khi ở các nước công nghiệp phát triển, những người tốt nghiệp АH ngà nh toán rất đắt hà ng khi đi xin việc thì ở ta hà ng loạt cử­ nhân ngà nh toán thất nghiệp.

Nghịch lý thứ hai, có thể xin được học bổng ở trường АH danh tiếng, có cơ hội được học với những thầy giửi bậc nhất thế giới, nhưng không dễ tìm được người để giới thiệu đi học.

Một nghịch lý nữa, ở Mử¹ cũng như nhiửu nước châu à‚u, chỉ khoảng 1/4 số tiến sĩ ngà nh toán được nhận và o giảng dạy trong các trường АH (số còn lại là m cho các doanh nghiệp) thì ở ta, cứ có bằng tiến sĩ toán là  các trường АH nhận ngay!

PGS Bùi Xuân Hải, Khoa Toán Tin, Trường АH Khoa học Tự nhiên “ АH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng nêu thực trạng khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao ở đơn vị mình mà  chủ yếu do không có cơ chế thu hút người giửi trở vử.

Theo thầy Hải, ngà nh toán của trường mình đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng thiếu người học. Mỗi năm trường có khoảng 300 sinh viên theo học ngà nh toán, dù chất lượng đầu và o không cao nhưng may mắn thay vẫn có một số em giửi vượt trội.

Những em nà y đửu được nhà  trường giữ lại, nhưng chỉ một và i năm sau các em đửu tìm đường du học và  phần lớn không trở vử. Một số có trở vử nhưng chỉ là m được một thời gian ngắn lại bử đi, chủ yếu vì thu nhập quá thấp.

à”ng Nguyễn Hữu Dư, Giám đốc Аiửu hà nh Viện Nghiên cứu Cao cấp vử toán cũng cho rằng, việc đối mặt với sự thiếu hụt người là m toán chuyên nghiệp là  tình trạng chung của tất cả các trường АH, học viện, viện nghiên cứu. Hiện nay, những nhà  toán học tuổi 58 - 60 rất nhiửu, trong khi tuổi 40 - 58 rất ít.

ử¨ng dụng môn toán chỉ là ... đếm tiửn?

Tuy nhiên, theo các nhà  toán học, dù các sơ sở đà o tạo, nghiên cứu đưa ra nhiửu giải pháp nhằm tái cấu trúc nguồn nhân lực cho ngà nh toán nhưng tình hình sẽ không chuyển biến bao nhiêu một khi thực tế môn toán trong các nhà  trường phổ thông thiếu hấp dẫn, đà o tạo ngà nh toán trong các trường АH thiếu thiết thực. Аây chính là  nguyên nhân chủ yếu khiến ngà nh toán không đủ sức thu hút giới trẻ trong con đường lập nghiệp.

Ở nhiửu nơi có tình trạng chỉ những em không đủ điểm và o các ngà nh khác (tà i chính, kinh tế...) thì mới đăng ký học ngà nh toán. Vì thế, học xong АH các em cũng khó học lên cao nữa, một phần vì không đủ năng lực, một phần vì không đủ đam mê.

Hôm qua, tại Hà  Nội, Viện Toán học Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động đại chúng nhằm giới thiệu và  quảng bá Toán học với tiêu đử Một ngà y với Toán học. Аây là  sự kiện hưởng ứng ngà y Khoa học và  Công nghệ Việt Nam. Tọa đà m Toán học, thời cơ và  thách thức (Viện Toán phối hợp tổ chức với Tạp chí Tia sáng) nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nà y.  

Аược mời tham gia cuộc tọa đà m, em Nguyễn Huy Tùng, học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Phú, Hải Phòng cho biết, sau khi được chọn và o đội tuyển quốc gia chuẩn bị dự kử³ thi Olympic toán học quốc tế 2014 sắp tới, nhiửu bạn bè đặt câu hửi với em: Аạo hà m, tích phân, số phức... liệu có giúp ích gì cho cuộc sống không?.

Em Tùng chia sẻ: Nghe các bạn hửi mà  em cảm thấy hẫng. Em học chuyên nên học chương trình riêng. Nhưng em được biết các bạn không học chuyên cũng đửu được học kử¹ các kiến thức nà y. Sách giáo khoa cũng có một cuốn Giải tích, hai cuốn Аại số. Em xem thì thấy trong đó có rất nhiửu bà i tập bắt học sinh là m mà  rất ít nội dung giúp học sinh thấy được giá trị ứng dụng của các kiến thức đã học.

Có lẽ đó là  lý do để các bạn em thấy tích phân, đạo hà m... chỉ là  những thứ tự nhiên nhảy và o SGK, các bạn ấy buộc phải học và  học xong thì tất cả những thứ đó trở thà nh dĩ vãng. Và  rốt cục, sau 12 năm học, với nhiửu bạn toán chỉ là  môn giúp người ta... đếm tiửn chứ không phải là  một môn giúp con người có những suy luận logic trong đời sống.

Trước đó, nhiửu nhà  toán học đã cho rằng, nên đặt lại vấn đử dạy học môn toán trong trường phổ thông cũng như trong các trường АH. Thậm chí, cần nhìn lại trách nhiệm của các nhà  toán học trong vấn đử nà y.

GS Phạm Thế Long, Giám đốc Học viện Kử¹ thuật Quân sự nói: Lỗi một phần chính do những người là m toán. Những người là m toán chuyên nghiệp không góp phần là m cho xã hội hiểu được vẻ đẹp của toán. Những người dạy toán thì không giúp người học nhận thấy sự thiết thực của những gì mình dạy; sa đà  và o việc tìm cách chứng minh, lập luận chặt chẽ mà  ít chú ý tới việc giới thiệu tính ứng dụng của toán.

Còn GS Ngô Việt Trung, nguyên viện trưởng Viện Toán học cũng nhận xét ứng dụng là  cái yếu trong ngà nh toán, tuy nhiên giải quyết được bà i toán nà y lại phụ thuộc và o... nhà  nước.


(0) Bình luận
  • Lô PM3 CAA: Biểu tượng của hợp tác quốc tế vì hòa bình và phát triển
    Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Malaysia được nâng tầm lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng với việc gia hạn Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí (PSC) tại Lô PM3 CAA.
  • Hơn 2.000 chỉ tiêu trong Ngày hội việc làm tại Học viện Phụ nữ Việt Nam
    Ngày 9/4/2025, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm và Phiên giao dịch việc làm, thu hút sự tham gia của hàng nghìn sinh viên và người lao động.
  • Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2025
    Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025) chính thức khai mạc sáng 2/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Đây là hội chợ thương mại có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam từ năm 1991 do Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại chỉ đạo và Công ty Vinexad tổ chức.
  • Triển lãm quốc tế Thiết bị và Công nghệ Quảng cáo Việt Nam – VietAd 2025
    Ngày 1/4, Triển lãm quốc tế thiết bị và công nghệ quảng cáo Việt Nam (VietAd 2025 Hà Nội) cùng với Triển lãm quốc tế màn hình thông minh và hệ thống tích hợp Việt Nam (Vietnam Smart Display 2025-Hà Nội) đã khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia (số 1 phố Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
  • Herbalife Việt Nam tài trợ dinh dưỡng tiếp sức cho các vận động viên
    Ngày 20/3/2025, tại Hà Nội, Herbalife Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) và Ủy ban Paralympic Việt Nam (VPA), công bố tài trợ sản phẩm dinh dưỡng cho các vận động viên (VĐV) và VĐV người khuyết tật xuất sắc trong năm 2025. Sự kiện có sự tham gia của khoảng 200 VĐV, huấn luyện viên, VĐV người khuyết tật và huấn luyện viên người khuyết tật, cùng đại diện các cơ quan ban ngành và Herbalife Việt Nam.
  • Chi cục Thuế khu vực I: Đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp, người nộp thuế
    Ngày 20/3/2025, Chi cục Thuế khu vực I tổ chức Hội nghị trực tuyến giải đáp chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế trên website tại địa chỉ: http://hanoi.gdt.gov.vn
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nghịch lý toán học ở Việt Nam: Học chỉ để... đếm tiửn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO