Nghịch lý nhập khẩu xăng dầu khi Dung Quất... tồn kho

SGTT| 05/10/2010 12:40

(NHN) Tại cuộc họp giao ban sản xuất trực tuyến sáng 4/10 tại Bộ Công Thương, đại diện tập đoà n Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, một số sản phẩm do nhà  máy lọc dầu Dung Quất sản xuất ra đang tồn kho rất lớn như xăng dầu, khí đốt...

Khu bể chứa sản phẩm Nhà  máy lọc dầu Dung Quất

Riêng lượng khí tồn kho lên tới khoảng 2 triệu m3.

Аại diện tổng công ty Xăng dầu Việt Nam cho biết, tổng công ty nà y cũng đã tăng cường mua xăng dầu của nhà  máy lọc dầu Dung Quất.

Nhưng thực tế có câu chuyện là  kế hoạch sản xuất của nhà  máy nà y từ đầu năm đã không ổn định nên các công ty nhập khẩu xăng dầu đầu mối phải ký kết hợp đồng nhập khẩu từ nước ngoà i từ đầu năm để cân đối sớm. Nếu phá hợp đồng với đối tác nước ngoà i để mua xăng dầu của Dung Quất thì cũng phát sinh thiệt hại (phải bồi thường hợp đồng).

Nhưng cho dù có mua của nhà  máy lọc dầu Dung Quất, các công ty kinh doanh xăng dầu cũng phải tính đến các phương án giải phóng kho, tiêu thụ sản phẩm, cho nên đây là  vấn đử không dễ dà ng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, hiện Bộ Công thương có hướng chỉ đạo sẽ để cho công ty lọc hóa dầu Bình Sơn trực tiếp điửu hà nh việc tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nhà  máy lọc dầu Dung Quất.

Аử nghị giao tổng công ty Xăng dầu Việt Nam tăng gấp đôi mức tiêu thụ xăng dầu từ nhà  máy nà y và  yêu cầu 6 công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối khác tham gia mua sản phẩm của nhà  máy lọc dầu Dung Quất.

Với các biện pháp như vậy, từ nay đến cuối năm, sẽ xử­ lý được tình trạng tồn kho của nhà  máy nà y, ông Tú khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nghịch lý nhập khẩu xăng dầu khi Dung Quất... tồn kho
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO