Nghịch lý giá và ng trong nước

Vneconomy| 24/09/2012 09:00

(NHN) Аiửu nghịch lý là  chênh lệch giữa giá và ng trong nước với thế giới vẫn rất cao, thường xuyên ở mức hà ng triệu đồng/lượng, lúc đỉnh điểm lên đến 4-5 triệu đồng.

Nghịch lý giá và ng trong nước

Chênh lệch giữa giá và ng ở trong nước và  giá và ng thế giới khá cao, thường xuyên ở mức hà ng triệu đồng/lượng.Thị trường và ng trong nước tuần qua đã liên tục sốt nóng với việc giá và ng có lúc đã lên đến 47,4 triệu đ/lượng, tăng tới 4-5 triệu đồng mỗi lượng hay trên 10% so với một tháng trước đây. Аiửu nghịch lý là  chênh lệch giữa giá và ng trong nước với thế giới vẫn rất cao, thường xuyên ở mức hà ng triệu đồng/lượng, lúc đỉnh điểm lên đến 4-5 triệu đồng.


Nếu xét theo năm, sau khi tăng cao, tăng liên tục, tăng trong thời gian dà i (tháng 12/2011 so với tháng 12/2001, giá và ng đã cao gấp trên 8,6 lần, bình quân một năm tăng 24%- còn được gọi là  thập kỷ của và ng, với một sự đúc kết khá nổi tiếng là  và ng bử ống cũng có lãi), từ tháng 10/2011 đến tháng 7/2012, giá và ng đã có xu hướng giảm xuống. 

Trong 10 tháng đã có tới 8 tháng giảm, chỉ có 2 tháng tăng; riêng trong 8 tháng 2012 giá và ng đã giảm 7,42%. Nhưng từ đầu tháng 8/2012, giá và ng đã tăng nhẹ và  bắt đầu từ hạ tuần tháng 8/2012, giá và ng đã tăng mạnh



Những đặc điểm của thị trường và ng Việt Nam



Thị trường và ng ở Việt Nam phụ thuộc và o thị trường và ng trên thế giới, bởi chủ yếu là  nhập khẩu từ nước ngoà i, phần sản xuất trong nước không đáng kể. Do vậy, mỗi khi giá và ng trên thế giới tăng, giảm sẽ tác động lập tức đến giá và ng ở trong nước. 

Tuy vậy, với một lượng và ng lớn còn tồn đọng trong dân (theo ước tính của các chuyên gia có thể lên đến 500 tấn, tương đương với khoảng 30 tỷ USD), nên đây cũng được coi là  một yếu tố có thể tác động đến cung- cầu và ng trên thị trường, góp phần tác động đến giá và ng ở trong nước. Cùng với đó là  thay đổi vử quan niệm xã hội đối với loại hà ng đặc biệt nà y.

Nếu trước đây và ng chủ yếu để là m trang sức, bố mẹ có chút của để dà nh để tặng kỷ niệm cho con cái khi lấy chồng, lấy vợ hay ra ở riêng, thì từ và i chục năm nay cùng với công cuộc đổi mới, mở cử­a hội nhập, thị trường và ng đã được tự do hoá cho các thà nh phần kinh tế tham gia, lượng và ng trong dân đã tăng nhanh, và ng đã có thêm chức năng tích luử¹ (để dà nh) là m nơi trú ẩn của dòng vốn khi lạm phát cao. 

Cũng do vậy, tình trạng và ng hoá, đôla hoá nửn kinh tế diễn ra trên diện rộng, với mức độ rất cao.

Và ng và  ngoại tệ đã tác động lớn đến lạm phát thông qua tâm lý, thông qua chức năng thanh toán, thông qua chức năng như một hà ng hoá thông thường, thông qua việc đầu tư và  đầu cơ. Chênh lệch giữa giá và ng ở trong nước và  giá và ng thế giới khá cao, thường xuyên ở mức hà ng triệu đồng/lượng, lúc đỉnh điểm lên đến 4-5 triệu đồng, hiện nay cũng ở mức trên dưới 2 triệu đồng.

Аứng trước tình hình giá và ng trong nước luôn cao hơn giá thế giới, Ngân hà ng Nhà  nước ngà y 19/9 đã yêu cầu Công ty Và ng bạc đá quý Sà i Gòn (SJC) chuẩn bị kế hoạch để triển khai gia công hơn 350 nghìn lượng và ng, tương đương với 13 tấn và ng. 

Аây là  lượng và ng miếng móp méo và  và ng miếng phi SJC mà  các tổ chức tín dụng và  doanh nghiệp kinh doanh và ng miếng đử nghị Ngân hà ng Nhà  nước cho phép gia công. 

Lượng và ng trên sẽ bổ sung nguồn cung và ng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, ổn định tâm lý trên thị trường và  sẽ kéo giá và ng trong nước xuống sát với giá thế giới.

Giải pháp tình thế là  chưa đủ

Tuy nhiên, ngoà i giải pháp mang tính tình thế kể trên, cần thực hiện đồng bộ nhiửu biện pháp khác nữa, trong đó phải kể tới 6 giải pháp quan trọng sau đây.

Một, cần tiến tới việc liên thông giữa thị trường và ng trong nước và  thị trường và ng thế giới. Trong nửn kinh tế thị trường, mở cử­a, hội nhập, bình thông nhau là  cơ chế phù hợp. Nhà  nước chủ yếu quản lý thông qua chính sách thuế, bán ngoại tệ, kiểm tra, thanh tra, can thiệp khi cần thiết; nếu Nhà  nước quản lý trực tiếp sẽ vừa không xuể, vừa tốn kém, vừa dễ phát sinh méo mó, dễ sơ hở cho các kẻ đầu cơ, lợi ích nhóm.

Hai, Ngân hà ng Nhà  nước cần tăng tỷ trọng và ng trong tổng dự trữ ngoại hối để có nguồn lực sẵn sà ng can thiệp thị trường khi giá và ng trong nước cao hơn giá và ng thế giới, khi có những cơn sốt giá. Những nước có dự trữ ngoại hối lớn cũng có những tỷ trọng và ng đáng kể và  mua và o/bán ra cũng là  hình thức kinh doanh sinh lời đối với lượng dự trữ nà y.

Ba, can thiệp (cả vử vật chất, cả vử thông tin, cả vử kiểm tra thanh tra những đơn vị được giao...) cần là m kịp thời, tránh để đến hà ng tháng mới có động thái như vừa qua là  quá chậm.

Bốn, người dân cần bình tĩnh, tránh chạy theo đám đông, lao và o mua ngay cả khi giá và ng trong nước còn cao hơn nhiửu so với giá thế giới, dễ bị thiệt thòi lớn như đã từng xảy ra trong các cơn sốt trước (mua ở đỉnh 49,2 triệu đồng/lượng, trong hà ng chục tháng liửn đã giảm xuống còn 41- 42 triệu đồng, 1 năm sau mới xoay quanh 47 triệu đồng/lượng? Tháng 8- tháng 9 năm ngoái giá và ng tăng tổng cộng gần 23%, nhưng 10 tháng sau đó giảm tới 12,31%- tức là  lỗ tới hai chữ số).

Năm, một biện pháp rất quan trọng là  kiên trì, nhất quán thực hiện mục tiêu kiửm chế lạm phát để ổn định tâm lý, ổn định lòng tin, tránh lấy và ng là m hầm trú ẩn.

Sáu, cần thận trọng trong việc điửu hà nh tỷ giá, bởi tỷ giá tăng sẽ là m cho giá và ng ở trong nước tính bằng VND sẽ tăng kép (vừa tăng do giá tính bằng USD tăng, vừa tăng do tỷ giá tăng).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Nghịch lý giá và ng trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO