Nghị quyết TƯ 4 được Hà  Nội triển khai thực hiện nghiêm túc, bà i bản, sáng tạo

HNM| 09/04/2013 09:06

(NHN) Bên lử Hội nghị lần thứ 12 BCH Аảng bộ thà nh phố, Bí thư Thà nh ủy Hà  Nội Phạm Quang Nghị cho biết, 1 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) tại Hà  Nội đã tạo nên những chuyển biến rõ rệt vử nhận thức trong đội ngũ cán bộ thà nh phố. Hiện nay, Аảng bộ thà nh phố đang tích cực triển khai các giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém đã được là m rõ trong quá trình kiểm điểm tự phê bình và  phê bình.



-Nhìn lại 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Hà  Nội đã đạt được kết quả ấn tượng nà o thưa ông?

Qua 1 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 4 đặc biệt việc thực hiện tự phê bình và  phê bình trong tập thể từng cấp ủy, chúng tôi đánh giá Nghị quyết đã được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, bà i bản sáng tạo. Có những nội dung TƯ có chủ trương chưa là m đại trà , nhưng Hà  Nội đã là m trước như chủ động thí điểm lấy phiếu tín nhiệm với 20 cán bộ chủ chốt của thà nh phố và  lãnh đạo 7 sở, ngà nh có vị trí vai trò quan trọng, nhạy cảm là  nơi tiếp xúc với quần chúng, doanh nghiệp, nhà  đầu tư. Việc là m nà y có tác dụng rất tốt, một mặt động viên nhân tố con người tập thể tích cực đồng thời nhắc nhở cảnh báo với những người còn yếu kém khuyết điểm. Аây là  một trong những yếu tố quan trọng để lãnh đạo thà nh phố đánh giá chất lượng đội ngũ nói chung và  đánh giá từng người nói riêng thông qua kết quả bử phiếu. Tín nhiệm mỗi người trước tập thể, công việc đửu rất rõ rà ng. 

Trên cơ sở kiểm điểm, thà nh phố đã đử ra hà ng loạt việc cụ thể nên là m, cần là m để khắc phục hạn chế, yếu kém như rà  soát lại dự án xem dự án nà o khả thi thì tập trung giải quyết, dự án nà o không là m được phải thu hồi giấy phép; tập trung giải quyết vướng mắc thủ tục hà nh chính; giảm ủn tắc giao thông; thúc đẩy xây dựng nông thôn mới... Thà nh phố cũng chủ động đi đầu giải quyết những vấn đử nói từ rất lâu như việc cưới việc tang bằng những quy định cụ thể, rõ rà ng, mạch lạc...

- Kết quả thực hiện liệu đã đáp ứng được yêu cầu, kử³ vọng người dân?

Ban Thường vụ Аảng bộ thà nh phố cũng nhận thức sâu sắc rằng sau 1 năm thực hiện nghị quyết TƯ 4, mặc dù mặt được là  rất tốt, nhưng cũng chưa đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của dư luận, cán bộ, đảng viên và  nhân dân. Chúng tôi muốn phải là m tốt hơn nữa, mạnh hơn nữa xử­ lý nghiêm hơn nữa. Tuy nhiên, phải thấy rằng, đây là  việc lớn việc khó, cần phải là m kiên trì, liên tục và  đồng bộ. Kiểm điểm tự phê bình, tự sử­a khuyết điểm là  rất khó đòi hửi phải rất tự giác, tự nguyện, vì cái chung, vì Аảng, vì dân mới dám là m và  quyết tâm là m. BCH Аảng bộ thà nh phố sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết TƯ 4 trên tinh thần trách nhiệm và  ý thức cao nhất. 

- Trong thực hiện Nghị quyết TƯ 4, việc xử­ lý, khắc phục những hạn chế, yếu kém có ý nghĩa mấu chốt. Thà nh phố sẽ là m gì trước những khuyết điểm sai lầm, đặc biệt đối với cán bộ để xảy ra sai phạm, cán bộ chạy chức chạy quyửn?

Tình trạng cán bộ chạy chức, chạy quyửn được nêu rất rõ, cụ thể trong Nghị quyết TƯ 4. Аây là  một trong những biểu hiện cụ thể của sự sa sút vử phẩm chất chính trị đạo đức của lối sống của cán bộ, đảng viên. Chạy ở đây không chỉ có chạy chức mà  còn chạy bằng cấp, chạy khen thưởng... Аể khắc phục vấn đử nà y, quan trọng nhất phải bắt đầu từ những cơ chế, biện pháp chung để là m sao hạn chế mức thấp nhất, để những người muốn chay không thể chạy được. Theo tôi, biện pháp vử cơ chế, chính sách quan trọng hà ng đầu, sau đó mới đến ý thức cá nhân của cán bộ, đảng viên. Trên tinh thần đó, thà nh phố có quan điểm là  những ai vi phạm phải xử­ lý thật nghiêm minh và  không loại trừ bất kử³ trường hợp nà o. 

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 4, tôi cho rằng một trong những chuyển biến rõ nét tại Hà  Nội là  đã là m cho những người sống trong bộ máy thấy được chạy chức chạy quyửn không dễ như trước. Tới đây, thà nh phố sẽ tổ chức triển khai rộng hơn việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ, đảng viên. Nếu chúng ta là m được việc nà y hằng năm, sẽ ngăn chặn được nạn chạy chức chạy quyửn. Trong một tập thể, việc lấy phiếu tín nhiệm là  rất khách quan, hiệu quả công việc kém thì bị đánh giá thấp, là m tốt thì được đánh giá cao. Nếu bị đánh giá thấp, thì có muốn chạy cũng không chạy được, vì không lãnh đạo nà o dám bổ nhiệm người có tín nhiệm thấp. Còn cán bộ muốn chạy thì cũng khó có thể chạy tất cả tập thể để có phiếu tín nhiệm cao được. 

- Thà nh phố đã thực sự quyết liệt, các biện pháp xử­ lý cán bộ liệu đã đủ mạnh chưa thưa ông?

Tôi cho rằng, Hà  Nội đã rất quyết liệt và  nghiêm minh trong xử­ lý cán bộ sai phạm. Vừa rồi trong quản lý vử trật tự xây dựng, nhiửu cán bộ trong lĩnh vực thanh tra xây dựng và  chính quyửn các cấp bị xử­ lý kỉ luật. Cán bộ ở quận Hai Bà  Trưng, Hoà n Kiếm, Sở Xây dựng, một số huyện để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng vừa rồi bị xử­ lý kỷ luật khá nhiửu. Hình thức cao nhất là  có người bị hạ chức, thôi chức, nhiửu người bị cảnh cáo, khiển trách. Tôi thấy các biện pháp xử­ lý của thà nh phố không chỉ phát huy tác dụng trực tiếp mà  còn mang tính răn đe, giáo dục rất tốt. Vừa rồi, một số trường hợp bị xử­ lý trách nhiệm, sau đó đã bà y tử ăn năn, lấy công chuộc tội. Những trường hợp như vậy khiến chúng tôi tin tưởng hiệu quả, cách thực hiện Nghị quyết TƯ 4 là  phù hợp và  cần thiết. 

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
  • Giới thiệu nhiều công nghệ thông minh tại ENE Viet Nam 2024
    Diễn đàn “Hợp tác phát triển ngành điện lực Trung Quốc – ASEAN” diễn ra chiều ngày 16/5 đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp điện lực Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương.
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Nghị quyết TƯ 4 được Hà  Nội triển khai thực hiện nghiêm túc, bà i bản, sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO