Nhịp sống Hà Nội

Nghề ướp trà sen Quảng An là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Việt Thương 11:53 13/08/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2316/QĐ-BVHTTDL, công nhận Nghề ướp trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

tra-sen.jpg
Nghề ướp trà sen Quảng An là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. (ảnh: ĐĐK)

Cụ thể, căn cứ quy định của pháp luật, theo đề nghị của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và đề nghị của Cục trưởng Cục Di sản văn hoá, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng đã ký Quyết định số 2316/QĐ-BVHTTDL đưa vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia Nghề thủ công truyền thống - Nghề ướp trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội).

Theo Quyết định số 2316, Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hoá phi vật thể được đưa vào Danh mục tại Điều 1 Quyết định này, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hoá.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 9/8/2024.

Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL, Cục trưởng Cục Di sản văn hoá, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Giám đốc Sở VH&TT thành phố Hà Nội, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan tới di sản văn hoá phi vật thể được đưa vào danh mục chịu trách nhiệm thi hành Quyết định số 2316.

Mảnh đất Quảng An nằm cạnh hồ Tây xưa kia là một vùng sen rộng lớn của Hà Nội và đây cũng chính là cái nôi của nghề ướp trà sen nổi tiếng. Quảng An xưa có tên gọi là xóm Mẩu, là một vòm đất nhỏ nhô ra phía hồ Tây, bao quanh là đầm, ao, hồ. Do khí hậu, nguồn nước và đặc biệt là thổ nhưỡng, hồ Tây nổi tiếng với giống sen quý cánh kép, hương thơm ngào ngạt, còn được gọi là sen bách diệp.

Loại sen này “khi nở to như hai bàn tay, có trăm cánh, xếp lớp bao bọc lấy nhụy, đài và gạo sen, giữ cho sen một mùi thơm thuần khiết, ngát đượm”. Chẳng phải ngẫu nhiên sen hồ Tây ở vị trí thượng đẳng mà sen các vùng khác khó sánh bằng, sen hồ Tây được nuôi dưỡng bằng lớp bùn tích tụ suốt hàng thiên niên kỷ nên dày từ 0,7 đến 1,2 m - điều mà hiếm đầm nào có được.

Từ xa xưa, người dân Quảng An đã trồng rất nhiều sen, người dân đã biết cách lấy trà xanh Tân Cương của vùng đất chè Thái Nguyên đem ướp với dòng hoa sen Bách Diệp được trồng ở Hồ Tây cho ra một hương vị trà rất đặc biệt.

Trà sen Tây Hồ luôn nằm trong danh sách đặc sản được du khách yêu thích khi du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch miền Bắc nói chung. Trà sen hồ Tây Hà Nội được chế biến kỳ công để đảm bảo giữ trọn vẹn hương vị trà truyền thống đặc trưng của đất kinh kỳ.

Chính vì vậy, cùng với việc ghi danh vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia sẽ là động lực để những người lưu giữ nghề truyền thống ướp trà sen Tây Hồ tiếp tục lưu giữ những gì tinh hoa nhất, thanh tao nhất trong nét đẹp văn hoá tại mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Huyện Sóc Sơn khắc phục hậu quả sau bão lũ
    Là một trong những địa phương ảnh hưởng nặng nề nhất của huyện Sóc Sơn trong đợt mưa lũ vừa rồi, người dân các thôn Hòa Bình, An Lạc của xã Trung Giã đang nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân trong công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ để sớm ổn định cuộc sống.
  • Hàng nghìn người dân Thị xã Sơn Tây tổng vệ sinh môi trường để phố phường xanh, sạch, đẹp sau mưa bão
    Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội tại văn bản số 3036/UBND-ĐT, ngày 14/9, cùng với các quận huyện khác trên địa bàn thành phố, toàn thị xã Sơn Tây tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3, sớm đưa phố phường xanh, sạch, đẹp như trước khi bị ảnh hưởng của mưa bão.
  • Du khách ấn tượng với tranh “Trung thu vui ký” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
    Giới thiệu nét đẹp văn hóa Tết Trung thu của người Việt, trưng bày tranh “Trung thu vui ký” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Thành phố Hà Nội) thu hút nhiều người dân, du khách quốc tế tới thưởng lãm.
  • Thị xã Sơn Tây: Triển lãm Sách - Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Cổ vật chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
    Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024) và 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (1954 – 2024) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024), sáng 4/9, UBND thị xã Sơn Tây (Thành phố Hà Nội) tổ chức khai mạc Triển lãm Sách - Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Cổ vật.
  • Đậm đà sắc màu văn hóa xứ Đoài - Hà Nội từ “Trung thu làng cổ”
    Tối 31/8, chương trình “Trung thu làng Cổ” năm 2024 được UBND xã Đường Lâm (Thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội) tổ chức nhằm mang đến cho các em thiếu nhi trên địa bàn xã một Tết Trung thu vui tươi, phấn khởi. Đây cũng là chương trình trong chuỗi hoạt động của địa phương hưởng ứng chào mừng kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
  • Tây Hồ đã sẵn sàng cho lễ hội Sen Hà Nội 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 sẽ khai mạc tối nay, 12/7. Công tác chuẩn bị cho sự kiện đang được gấp rút hoàn thành để chào đón du khách tham quan, trải nghiệm và thưởng thức.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nghề ướp trà sen Quảng An là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO