Văn hóa - Xã hội

Ngày hội Văn hóa hữu nghị Việt-Mỹ tại Phố Sách Hà Nội

Kim Thoa 19:25 15/07/2023

Ngày hội Văn hóa hữu nghị Việt - Mỹ đã diễn nhiều hoạt động như: Trưng bày và thi vẽ tranh với chủ đề “Hòa bình - Hữu nghị” của các thanh, thiếu nhi; trưng bày, giới thiệu ẩm thực của các chi hội; Liên hoan văn hóa nghệ thuật “Hòa bình - Hữu nghị”...

4f083dd66a4fba11e35e.jpg
Các đại biểu thăm khu trưng bày tranh với chủ đề tình hữu nghị Việt - Mỹ. (ảnh: Hà Nội Mới)

Sáng 15/7, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Hà Nội (HAUFO), Hội Hữu nghị Việt-Mỹ Thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội Văn hóa Hữu nghị Việt-Mỹ tại Phố Sách Hà Nội nhân dịp hai nước kỷ niệm 28 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Mỹ thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội Đinh Hồng Phong cho biết, cách đây 28 năm, hai nước Việt Nam và Mỹ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.  Quan hệ hai nước đã trải qua những thăng trầm và có được những thành tựu đáng kể, chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của hợp tác kinh tế, văn hóa và chính trị. Sau khi nâng tầm quan hệ lên Ðối tác toàn diện, hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục và khoa học công nghệ, biến đổi khí hậu...

Thành phố Hà Nội luôn coi trọng hợp tác với các địa phương của Mỹ thông qua các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo các thành phố, các diễn đàn doanh nghiệp, giao lưu... Đối với hoạt động đối ngoại nhân dân, trong nhiều năm qua, HAUFO, Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Phối hợp Hội Việt - Mỹ Trung ương chuẩn bị chương trình làm việc của Đoàn Đại học Indiana tới Hà Nội; tổ chức đón tiếp, giao lưu tìm hiểu văn hóa, lịch sử, phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam của đoàn giáo viên và học sinh Trường George theo nguyện vọng giao lưu với thầy cô và học sinh Chi hội hữu nghị Trường Trung học Phổ thông Việt - Đức, Trường Trung học Phổ thông Trần Phú - Hoàn Kiếm...

Ông Đinh Hồng Phong tin tưởng với sự nỗ lực của Chính phủ, nhân dân hai nước và Thủ đô Hà Nội, mối quan hệ hợp tác hữu nghị nhiều mặt Việt Nam-Mỹ sẽ tiếp tục gặp hái được nhiều thành quả mới, xứng đáng với Quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai quốc gia.

Tham dự Ngày hội Văn hóa hữu nghị Việt - Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper bày tỏ cảm ơn và sự trân trọng đối với HAUFO, Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Hà Nội đã tổ chức hoạt động vô cùng ý nghĩa này. Đại sứ Marc Knapper khẳng định, Việt Nam và Mỹ đang hợp tác chặt chẽ trong rất nhiều lĩnh vực. Đáng chú ý, hợp tác về giáo dục đang đóng vai trò nền tảng, giúp người dân hai nước xích lại gần nhau hơn.

“Chúng tôi rất tự hào vì hiện nay có hơn 30.000 học sinh và sinh viên Việt Nam đang theo học ở Mỹ. Việt Nam là nước có số lưu học sinh tại Mỹ đứng thứ 5 trên thế giới. Chúng tôi cũng rất tự hào về quan hệ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục, các trường ở Hà Nội với các địa phương Mỹ. Chúng tôi hy vọng sẽ được chứng kiến thêm nhiều thành tựu hợp tác hơn nữa”, Đại sứ Marc Knapper chia sẻ, đồng thời khẳng định, Mỹ luôn mong muốn và ủng hộ một nước Việt Nam độc lập, vững mạnh và thịnh vượng.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch HAUFO Nguyễn Nam Hải nhấn mạnh, 28 năm sau khi thiết lập quan hệ song phương vào năm 1995, Mỹ và Việt Nam đã trở thành đối tác đáng tin cậy dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau. Với vai trò nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân, HAUFO luôn chủ động kiến nghị với thành phố, phối hợp các sở, ngành, quận, huyện, các tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị với các nước, trong đó có Mỹ. Ông Nguyễn Nam Hải mong muốn, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cũng như cá nhân ngài Đại sứ Marc Knapper sẽ luôn quan tâm, phối hợp và ủng hộ các hoạt động hợp tác do HAUFO tổ chức trong thời gian tới.

Ngày hội Văn hóa hữu nghị Việt - Mỹ đã diễn ra nhiều hoạt động như trưng bày và thi vẽ tranh với chủ đề “Hòa bình-Hữu nghị” của các thanh, thiếu nhi; trưng bày, giới thiệu ẩm thực của các chi hội; Liên hoan văn hóa nghệ thuật “Hòa bình-Hữu nghị” với chủ đề ca ngợi tình yêu đất nước, con người Việt Nam, tình hữu nghị Việt Nam-Hoa Kỳ; trao sách ủng hộ “Thư viện sách cộng đồng” Phố Sách Hà Nội.

Các đại biểu tham dự bày tỏ sự thích thú khi xem các tiết mục văn nghệ do các em học sinh và cô giáo biểu diễn, những bức tranh sinh động thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước. Đặc biệt, khi lắng nghe giới thiệu và thưởng thức những món đặc sản truyền thống Hà Nội, các đại biểu đều vui vẻ, khen ngợi...

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • Tọa đàm Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5
    Ngày 17/5/2024, tại Hà Nội, Viện Công nghệ và Sức khỏe, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Tọa đàm Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 với chủ đề: "Khoa học, Công nghệ và đổi mới sáng tạo – Khơi dậy khát vọng, kiến tạo tương lai".
  • Chính phủ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/7/2024
    Ngày 17/5, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP thống nhất thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 252 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 như đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường để Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1.7.2024 thay vì ngày 1.1.2025.
  • Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024"
    Nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”.
  • Đức Tăng Thống Myanmar đến thăm Việt Nam mùa Phật đản
    Chiều 17/5, tại trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (73 Quán Sứ, Hà Nội), Ngài Tăng Thống Sayadaw Sandimar Bhivamsa cùng Tăng đoàn Myanmar đã đến thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân dịp Phật đản PL.2568 - DL. 2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội Văn hóa hữu nghị Việt-Mỹ tại Phố Sách Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO