Ngắm cây sanh có 1 không 2 hà ng chục tỷ

vnn| 14/11/2011 11:13

(NHN) Аây được cho là  cây sanh mâm xôi con gࠝ tự nhiên đẹp nhất Việt Nam. Hiện đang có rất nhiửu đại gia cây cảnh có tiếng ˜lăm le™ bử cả hà ng chục tỷ đồng tìm mọi cách để sở hữu tác phẩm tuyệt mử¹ nà y.

Chúng tôi đã có một ngà y băng rừng, vượt suối để tìm đến xóm Kẻ Mui, xã Giai Xuân (huyện Tân Kử³, Nghệ An), tận mắt chứng kiến một tác phẩm tự nhiên hà ng ngà n năm tuổi và  'có một không hai' giữa núi rừng hùng vĩ.

Chúng tôi đã nhử anh Dần, một người dân bản địa sà nh đường đi nước bước dẫn đường. Cây xanh đứng hiên ngang, bao bọc cánh đồng mía bạt ngà n.

Cây sanh toả bóng ôm tròn lên 2 khối đá quý, một tảng đá lớn ở phía dưới nứt là m đôi và  một khối đá hình tròn phía trên có hà ng trăm rễ cây bao bọc chằng chịt.

Аứng ngắm mấy phút, anh Dần liửn leo lên tảng đá bám từ rễ cây, không hết lời trầm trồ: Tui ở Tân Kử³ mấy chục năm rồi mà  không nghĩ là  ở vùng đất nà y lại có cây sanh đẹp như thế. Không trách gì dân chơi cây cảnh đang muốn bử tiửn tỷ ra để sở hữu. Cây nà y mà  đưa được ra ngoà i thị trấn chắc là  vô giá....

 Toà n cảnh khối đá, thân cây, ngọn cây sanh bao bọc nằm uy nghi giữa núi rừng.

Cũng theo anh Dần, là  một người là m xây dựng và  cũng thường xuyên đi ˜săn™ cây cảnh vử trồng, anh đánh giá cây sanh nà y phải đến hà ng ngà n năm tuổi và  khối đá bao bọc xung quanh là  đá hoa cương (garanít) hạt nhử.

Khối đá phía dưới được tách ra là m 2 tảng lớn, ước chừng nặng khoảng 160 tấn và  hòn đá trên giống như viên ngọc có trọng lượng khoảng 25 tấn. Chiửu rộng tán lá của cây khoảng 40m và  chiửu cao của thân cây khoảng 38m.

Theo anh Dần thì đặc thù cây sanh bao giử tán lá cũng toả dà i hơn độ cao của thân cây.

Ngoà i thân cây chính bao bọc lấy hòn đá ngọc, xung quanh có hà ng trăm rễ lớn bao bọc, tạo nên sự vững chắc cho toà n thân cây. Rễ và  đá bám chặt lấy nhau, cuộn tròn như một con rồng đang ngậm ngọc, tua tủa từ gốc lên ngọn cây như phượng múa rồng bay.

Quanh thân cây bám lấy khối đá hoa cương còn có 4 rễ lớn chùng từ trên ngọn cây cao vút xuống mặt đất, giống như chiếc ghế 4 chống trụ xung quanh tảng đá và  thân cây lớn.

Quan sát khu vực xung quanh cây sanh, trong bán kính 100m có hà ng trăm hòn đá hoa cương to, nhử nằm rãi rác bao quanh. Không những thế, dưới chân cây sanh không xa, một dòng suối nhử chảy hiửn hoà , nước trong veo và  mát lạnh.

Những kết cấu đặc biệt nà y khiến cây sanh cà ng trở nên huyửn bí và  lạ lẫm, cuốn hút nhiửu người đến xem. 

Аược biết, hiện nay có rất nhiửu đại gia cây cảnh do chưa mua được cây sanh độc nhất vô nhị nà y nên đang có ý định mua cả khu đất bao quanh để là m sở hữu riêng.

Mang những thông tin trên lên hửi Phòng văn hoá huyện Tân Kử³ thì họ không hử hay biết và  còn rất ngạc nhiên là  trên địa bà n xã Giai Xuân lại có một cây sanh cổ thụ và  quý giá.

Trông bức ảnh, anh Аinh Xuân Công, cán bộ văn hoá huyện Tân Kử³ ngạc nhiên nói: Khi xem những hình ảnh nà y thì không thể tin được là  có cây sanh đẹp đến vậy. So với cây sanh mâm xôi con gࠝ hay con gà  mâm xôi của ông Nguyễn Trung Thà nh mà  báo chí đăng tải nhiửu lần thì phải gọi cây nà y là  bằng... cụ. Cây sanh nà y mới gọi là  mâm xôi con gà  thật.

Cây sanh quý nằm trên hòn đá ngọc hoa cương, một tà i sản vô giá của thiên nhiên ban tặng đang được rất nhiửu đại gia cây cảnh dòm ngó.

Trước khi nó trở thà nh của riêng một ai đó, các cơ quan chức năng nên có biện pháp bảo vệ, gìn giữ...

Những hình ảnh tuyệt đẹp vử cây sanh độc nhất vô nhị:

Toà n cảnh khối đá, thân cây, ngọn cây sanh bao bọc nằm uy nghi giữa núi rừng.

Hòn đá hoa cương trên cùng được giới cây cảnh xem là  rồng ngậm ngọc.

Năm tháng lớn lên trong sự già  nua của thân và  rễ cây sanh ngà n tuổi

Toả bóng từ trên cao

Rễ cây mọc chằng chịt ôm trọn khối đá hoa cương hạt nhử

Rễ đâm thẳng và o khe hở của khối đá lớn

Nhiửu hình thế của một con rồng hay phượng uốn lượn trên không trung

Rễ cây già  cỗi là  nơi mọi người là m bậc thang leo lên mâm xôi con gࠝ

Hai trong 4 rễ cây nằm xung quanh khối đá lớn to bằng cột nhà .

Cận cảnh mâm xôi con gࠝ.

Cây sanh được nhìn từ xa 
(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Ngắm cây sanh có 1 không 2 hà ng chục tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO