Nepal họp nội các trên đỉnh Everest

Dân trí| 04/11/2009 13:47

Các bộ trưởng Nepal sẽ tổ chức cuộc họp nội các trên đỉnh Everest nhằm nêu bật ảnh hưởng của sự nóng lên toà n cầu đối với sông băng lớn trên dãy Himalaya.

Cuộc họp sẽ được tổ chức và o cuối tháng nà y, ngay trước hội nghị thượng đỉnh vử biến đổi khí hậu ở Copenhagen (Аan Mạch), tại một trại căn cứ trên đỉnh núi cao nhất thế giới.

Các sông băng trên dãy Himalaya - được biết tới là  "vựa" băng lớn thứ 3 thế giới - cung cấp nước cho một số những con sông lớn nhất khu vực, trong đó có sông Hằng, sông Yamuna và  sông Brahmaputra. Các sông băng cũng là  nguồn nước tưới tiêu cho các vùng đất trồng trọt ở Tây Tạng, Nepal, Bangladesh và  áº¤n Аộ.

Các sông băng trên đỉnh Everest.

Nhưng nhiệt độ tăng lên đã khiến nhiửu trong số các sông băng lớn nhất trên dãy Himalaya tan chảy đáng kể, trong đó có sông Siachen - biên giới giữa Ấn Аộ và  Pakistan tại Kashmir, gây ra các trận lũ lụt nghiêm trọng và  là m mùa mà ng thất bát.

Các bộ trưởng Nepal sẽ học tập các bộ trưởng Maldives sau khi quốc đảo nằm trên Ấn Аộ Dương tổ chức cuộc họp nội các dưới nước hồi tháng trước. Các quan chức Nepal sẽ nhóm họp ở độ cao 5.300m, nơi những người leo núi bắt đầu chặng cuối cùng để lên đỉnh Everest.

Một phát ngôn viên của chính phủ Nepal cho biết, các sông băng đang tan chảy trên dãy Himalaya với tốc độ đáng lo ngại, tạo ra các hồ mới có thể nhấn chìm những ngôi là ng nằm ở khu vực thấp.

Quyết định tổ chức cuộc họp nội các trên đỉnh Everest cũng được các nhà  leo núi hoan nghênh. Họ cho hay, việc chinh phục những đỉnh núi như Everest sẽ trở nên khó khăn hơn do băng tan chảy.

Các bộ trưởng, đứng đầu là  Thủ tướng Madhav Kumar Nepal, hi vọng sáng kiến của họ sẽ gia tăng áp lực lên các quốc gia có ảnh hưởng như Trung Quốc, Ấn Аộ và  Mử¹ nhằm đi đến một thửa thuận quan trọng vử cắt giảm khí thải nhà  kính để là m chậm quá trình ấm lên của khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nepal họp nội các trên đỉnh Everest
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO