Náo loạn cả là ng vì hai cà nh cây giá...1 triệu USD

VTC| 24/10/2011 15:35

(NHN) Cả là ng Phụ Chính, từ già  trẻ lớn bé, không ai ngử, 2 cà nh cây mà  bán được tới 20,5 tỷ đồng, một số tiửn quá lớn, ngoà i sức tưởng tượng.

Vậy là  đã tròn một năm kể từ ngà y xảy ra vụ việc rắc rối: Các cụ già  là ng Phụ Chính biến thà nh... sưa tặc. Cho đến nay, câu chuyện nà y vẫn còn ầm ĩ là ng trên xóm dưới. Các cơ quan chức năng chưa giải quyết xong vụ gỗ sưa thu được, còn các cụ trong là ng thì cầm tiửn mà  chẳng được tiêu.



Phụ Chính (Hòa Chính, Chương Mử¹, Hà  Tây) là  ngôi là ng nghèo, bình yên sau lũy tre bên bử sông Аáy, bỗng trở nên nổi tiếng, chỉ bởi... cà nh sưa. Từ cổ chí kim, chẳng ai nghĩ rằng, cái cây sưa nằm ngay rìa đê, cổng chùa Phụ Chính lại là  một cây và ng. Dân là ng náo loạn vì giá trị kinh khủng của gỗ sưa. Chỉ có 2 cà nh cây mà  bán được tới 20,5 tỷ đồng, tức 1 triệu USD.



Náo loạn cả là ng vì hai cà nh cây giá...1 triệu USD

Hai cây sưa cổ thụ trong chùa Phụ Chính.


Khi các cơ quan chức năng bắt vụ vận chuyển gỗ sưa, rồi chiểu theo cái tội chặt gỗ quý, thì đổ cho các cụ là ... sưa tặc. Sống ngót thế kỷ, gần hết cuộc đời, các cụ là  những bô lão uy tín trong là ng, giử mang tiếng sưa tặc thì đau lắm. Nỗi oan của các cụ có lẽ chỉ có trời đất, thánh thần trong ngôi chùa Phụ Chính kia thấu hiểu.



Tôi tìm đến nhà  ông Vũ Văn Xuyện, người trược tiếp tham gia, chỉ đạo vụ chặt cà nh sưa hồi năm ngoái. Tôi giới thiệu là  nhà  báo, ông Xuyện tử vẻ không vui và  lạnh nhạt. à”ng bảo: Sau vụ đó, tôi mệt mửi lắm, không muốn nhắc lại nữa. Giử tôi cũng không là m trưởng thôn nữa rồi, không liên quan gì đến sưa xiếc nữa. Nhà  báo cần thông tin thì cứ gặp cụ Thường. Cụ Thường nắm rõ mọi chuyện.



Náo loạn cả là ng vì hai cà nh cây giá...1 triệu USD

Gốc cây sưa khổng lồ.


Lần dò hửi đường, ra gần mép sông Аáy thì tìm thấy nhà  cụ Thường. Người con trai cả đang đà o móng xây nhà  cũng tử ra khó chịu khi gặp nhà  báo. Anh bảo, suốt cả năm nay, anh rất bực mình vì cha anh bị người đời gọi là  sưa tặc.



Khác với vẻ nóng tính của người con trai, cụ Аinh Công Thường rất hòa nhã, gần gũi. Cụ Thường là  Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi thôn Phụ Chính, là  người đứng đầu, chỉ đạo thương vụ cưa xẻ, mua bán cà nh sưa của thôn. Dù đã ở tuổi 77, song cụ vẫn rất minh mẫn, nhớ từng sự kiện một cách cụ thể, chi tiết, logic.


Cụ Thường bảo, cuộc bán cà nh sưa đã là m cả nhà  cụ, cũng như các cụ trong thôn Phụ Chính đau đầu. Sự việc rắc rối nà y không biết bao giử mới giải quyết xong. 


Náo loạn cả là ng vì hai cà nh cây giá...1 triệu USD

Cà nh sưa ruỗng thân bị đốn hạ.


Cụ cho biết: Tôi vốn là  Trưởng phòng Tà i chính huyện Chương Mử¹, hiểu biết vử tiửn nong, nên được các cụ trong là ng giao phó nhiệm vụ mua bán, giữ tiửn. Cũng may mà  tôi hiểu biết pháp luật, là m theo đúng quy trình, rất cụ thể, minh bạch, chứ không thì tội nặng. Chúng tôi cũng mong các cơ quan chức năng sớm có cách giải quyết, để chúng tôi có tiửn tu sử­a chùa, chứ chùa dột nát lắm rồi, mà  khách hà ng mua gỗ cũng không bị sạt nghiệp.

Náo loạn cả là ng vì hai cà nh cây giá...1 triệu USD

Vết cưa cà nh sưa gần gốc.


Cây sưa cũng như bồ đử, cây đa trước cử­a chùa, đửu là  những cổ thụ, gắn bó với chùa từ xa xưa, được các cụ chăm bẵm cẩn thận, là  biểu tượng văn hóa của là ng Phụ Chính. Dù tình trạng buôn bán gỗ sưa sôi sùng sục, giá gỗ sưa tăng lên từng ngà y, mà  là ng Phụ Chính vẫn nghèo, cần nhiửu tiửn để xây dựng các công trình công ích, song cả là ng chưa bao giử có ý định xẻ thịt cây sưa đem bán. à định đốn cà nh sưa xuất phát từ nguyên nhân cà nh sưa có hiện tượng mối mọt, mục ruỗng, trong khi chùa Phụ Chính thì dột nát, đang rất cần tiửn để tu sử­a.



Cụ Thường kể, và o hôm rằm tháng 7, khi các cụ đang là m lễ trong chùa, thì một cà nh sưa to bằng gốc chuối hột đột nhiên rơi xuống sân chùa rầm rầm. Cũng may, lúc đó không có ai đứng ở gốc cây, nếu không đã mất mạng.


Náo loạn cả là ng vì hai cà nh cây giá...1 triệu USD

Cây sưa thứ 2 trong chùa Phụ Chính. 


Sau khi một cà nh sưa rụng, các cụ đã tổ chức kiểm tra và  phát hiện một số cà nh sưa cũng có dấu hiệu mối mọt, mục ruỗng. Аây là  dấu hiệu già  cỗi của cây sưa. Vậy là , các cụ già  trong thôn đã tổ chức họp bà n nêu ý kiến khai thác những cà nh sưa già  cỗi, có dấu hiệu mọt để bán lấy tiửn sử­a chùa.



Không ngử, ý kiến đử xuất khai thác cà nh sưa nhận được sự ủng hộ của 100% các bô lão trong là ng. Sự ủng hộ nà y được thể hiện rõ trong biên bản cuộc họp bất thường, với đầy đủ chữ kử¹ của các bô lão.



Sau cuộc họp thống nhất vử chủ trương nà y, các cụ tiếp tục tổ chức hà ng chục cuộc họp khác nữa, gồm chi bộ thôn, mặt trận, quân dân chính, và  toà n thể nhân dân thôn Phụ Chính. Tất cả các cuộc họp đửu nhận được sự đồng thuận, nhất trí 100%.



Náo loạn cả là ng vì hai cà nh cây giá...1 triệu USD

Cây sưa cổ cao chót vót, cà nh là  xum xuê. 


Khi đã có sự đồng thuận của toà n bộ thôn, từ chính quyửn đến nhân dân, thì các cụ lập ra Ban khai thác gỗ sưa, gồm 22 thà nh viên. Ban khai thác gỗ sưa sẽ là m việc công tâm, minh bạch, dưới sự giám sát của toà n bộ nhân dân trong thôn.



Аể tiến hà nh khai thác cà nh sưa, các cụ đã mời thầy cúng đến lễ bái. Thầy cúng đử xuất khai thác cà nh sưa và o ngà y 13-9 dương lịch và  các cụ cũng thống nhất khai thác và o ngà y đó.


Các cụ đã thuê một thợ mộc ở bên kia sông Аáy, thuộc huyện Thanh Oai, chuyên hạ sát cổ thụ đến đốn hạ cà nh sưa. Hôm đó, các cụ là m lễ cúng to lắm, cúng từ chùa ra đến tận gốc sưa. Là m xong các thủ tục, giử Thìn đã định, thợ mộc trèo lên ngọn cây và  đốn hạ 2 cà nh sưa, một cà nh ở giữa cây, một cà nh ở cách gốc chừng 2,5m. 


Náo loạn cả là ng vì hai cà nh cây giá...1 triệu USD

Cây sưa cổ nà y đã bị đốn hạ mất 2 cà nh.


Chiếc cưa xăng nổ rửn rĩ, cắt gỗ phăng phăng. Cả thôn Phụ Chính kéo đến xem. Giới buôn sưa không rõ ngử­i hơi thế nà o mà  kéo đến chật là ng, ô tô đỗ dà i mấy trăm mét. Аám mặt rô, bặm trợn cũng kéo đến xem có xơ múi được gì không. Người ta chen nhau hứng từng hạt mùn cưa vãi xuống như thể hứng từng hạt và ng. 



Hai cà nh sưa được đốn hạ nhanh chóng. Аặt lên bà n cân, tổng số gỗ sưa là  1,9 tấn. Các đại gia buôn gỗ kéo vử nườm nượp suốt ngà y, ô tô chật kín là ng, song việc bán được gỗ sưa không phải đơn giản.



Các cụ đưa ra đấu giá công khai, ai trả giá cao nhất thì các cụ bán. Tuy nhiên, suốt mấy ngà y trời, không đại gia nà o dám mua. Lý do là  bọn đầu trộm đuôi cướp, tóc xanh tóc đử từ khắp nơi kéo vử, chặn đầu là ng để vòi tiửn giới mua sưa. Hễ thấy ô tô nà o và o là ng, chúng đứng chặt đầu ô tô và  yêu cầu cho 1 tỷ nếu mua được số gỗ sưa đó. Nếu ai đồng ý thì chúng cho và o là ng, còn không thì chúng đuổi. Ai cố tình và o chúng sẽ đập vỡ xe.



Các đại gia buôn gỗ phải đóng giả dân thường, đi xe máy hoặc đi bộ và o là ng để thửa thuận mua bán với các cụ. 

Náo loạn cả là ng vì hai cà nh cây giá...1 triệu USD

Chùa Phụ Chính đã dột nát, nên các cụ mới đử xuất đốn cà nh sưa bán lấy tiửn sử­a chữa.


Suốt một tháng sau, thương vụ mua bán mới hoà n thà nh. Người trả giá cao nhất cho 1,9 tấn gỗ sưa là  anh Nguyễn Văn Thái, người Аồng Kửµ (Bắc Ninh). Anh nà y đã đồng ý mua với giá 20,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, điửu kiện anh nà y đưa ra, là  các cụ phải chuyển gỗ ra Hà  Đông cho anh, để tránh bị bọn đầu gấu vòi vĩnh, trấn cướp.



Sau khi nhận tiửn đặt cọc là  1 tỷ đồng, các cụ đã lập đội vận chuyển, mang gỗ ra nhà  một cán bộ ở Hà  Đông để chứa. Tại đây, cuộc mua bán được hoà n tất. Các cụ nhận tiửn, chuyển khoản và o ngân hà ng, còn gỗ sưa anh Thái mua thì bị các lực lượng chức năng thu giữ trên đường vận chuyển.



Số tiửn 20,5 tỷ đồng chuyển và o ngân hà ng, được chia ra thà nh 4 sổ tiết kiệm, đứng tên 4 cụ trong là ng. Các cá nhân đửu viết xác nhận đây là  tiửn của thôn, không được phép rút dù chỉ một đồng. 4 sổ tiết kiệm được cất trong két sắt, đặt trong chùa Phụ Chính. 22 bô lão trong là ng thay phiên nhau ngà y đêm trông giữ két sắt. 



Theo cụ Thường, số tiửn 20,5 tỷ nà y, sau một năm gử­i tiết kiệm đã sinh lời thà nh gần 23 tỷ đồng.



Cả là ng Phụ Chính, từ già  trẻ lớn bé, không ai ngử, 2 cà nh cây mà  bán được tới 20,5 tỷ đồng, một số tiửn quá lớn, ngoà i sức tưởng tượng. Trong khi ngôi chùa thì dột nát, mà  số tiửn ấy lại nằm im trong ngân hà ng vì không được tiêu. 



Các cụ đã khổ, vì có tiửn mà  không tiêu được, lại bị mang tiếng là  sưa tặc, nhưng người bử tiửn mua số gỗ nà y còn khốn đốn hơn. Tiửn thì đã trả cho là ng Phụ Chính, nhưng gỗ thì bị thu giữ, chưa biết bao giử và  liệu có được nhận lại hay không. Kử³ án gỗ sưa là ng Phụ Chính có lẽ sẽ còn nhiửu rắc rối, phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Náo loạn cả là ng vì hai cà nh cây giá...1 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO