Náo loạn cả là ng vì hai cà nh cây giá...1 triệu USD
Tin tức - Ngày đăng : 15:35, 24/10/2011
Vậy là đã tròn một năm kể từ ngà y xảy ra vụ việc rắc rối: Các cụ già là ng Phụ Chính biến thà nh... sưa tặc. Cho đến nay, câu chuyện nà y vẫn còn ầm ĩ là ng trên xóm dưới. Các cơ quan chức năng chưa giải quyết xong vụ gỗ sưa thu được, còn các cụ trong là ng thì cầm tiửn mà chẳng được tiêu.
Phụ Chính (Hòa Chính, Chương Mử¹, Hà Tây) là ngôi là ng nghèo, bình yên sau lũy tre bên bử sông Đáy, bỗng trở nên nổi tiếng, chỉ bởi... cà nh sưa. Từ cổ chí kim, chẳng ai nghĩ rằng, cái cây sưa nằm ngay rìa đê, cổng chùa Phụ Chính lại là một cây và ng. Dân là ng náo loạn vì giá trị kinh khủng của gỗ sưa. Chỉ có 2 cà nh cây mà bán được tới 20,5 tỷ đồng, tức 1 triệu USD.
Hai cây sưa cổ thụ trong chùa Phụ Chính. |
Khi các cơ quan chức năng bắt vụ vận chuyển gỗ sưa, rồi chiểu theo cái tội chặt gỗ quý, thì đổ cho các cụ là ... sưa tặc. Sống ngót thế kỷ, gần hết cuộc đời, các cụ là những bô lão uy tín trong là ng, giử mang tiếng sưa tặc thì đau lắm. Nỗi oan của các cụ có lẽ chỉ có trời đất, thánh thần trong ngôi chùa Phụ Chính kia thấu hiểu.
Tôi tìm đến nhà ông Vũ Văn Xuyện, người trược tiếp tham gia, chỉ đạo vụ chặt cà nh sưa hồi năm ngoái. Tôi giới thiệu là nhà báo, ông Xuyện tử vẻ không vui và lạnh nhạt. à”ng bảo: Sau vụ đó, tôi mệt mửi lắm, không muốn nhắc lại nữa. Giử tôi cũng không là m trưởng thôn nữa rồi, không liên quan gì đến sưa xiếc nữa. Nhà báo cần thông tin thì cứ gặp cụ Thường. Cụ Thường nắm rõ mọi chuyện.
Gốc cây sưa khổng lồ. |
Lần dò hửi đường, ra gần mép sông Đáy thì tìm thấy nhà cụ Thường. Người con trai cả đang đà o móng xây nhà cũng tử ra khó chịu khi gặp nhà báo. Anh bảo, suốt cả năm nay, anh rất bực mình vì cha anh bị người đời gọi là sưa tặc.
Khác với vẻ nóng tính của người con trai, cụ Đinh Công Thường rất hòa nhã, gần gũi. Cụ Thường là Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi thôn Phụ Chính, là người đứng đầu, chỉ đạo thương vụ cưa xẻ, mua bán cà nh sưa của thôn. Dù đã ở tuổi 77, song cụ vẫn rất minh mẫn, nhớ từng sự kiện một cách cụ thể, chi tiết, logic.
Cụ Thường bảo, cuộc bán cà nh sưa đã là m cả nhà cụ, cũng như các cụ trong thôn Phụ Chính đau đầu. Sự việc rắc rối nà y không biết bao giử mới giải quyết xong.
Cà nh sưa ruỗng thân bị đốn hạ. |
Cụ cho biết: Tôi vốn là Trưởng phòng Tà i chính huyện Chương Mử¹, hiểu biết vử tiửn nong, nên được các cụ trong là ng giao phó nhiệm vụ mua bán, giữ tiửn. Cũng may mà tôi hiểu biết pháp luật, là m theo đúng quy trình, rất cụ thể, minh bạch, chứ không thì tội nặng. Chúng tôi cũng mong các cơ quan chức năng sớm có cách giải quyết, để chúng tôi có tiửn tu sửa chùa, chứ chùa dột nát lắm rồi, mà khách hà ng mua gỗ cũng không bị sạt nghiệp.
Vết cưa cà nh sưa gần gốc. |
Cây sưa cũng như bồ đử, cây đa trước cửa chùa, đửu là những cổ thụ, gắn bó với chùa từ xa xưa, được các cụ chăm bẵm cẩn thận, là biểu tượng văn hóa của là ng Phụ Chính. Dù tình trạng buôn bán gỗ sưa sôi sùng sục, giá gỗ sưa tăng lên từng ngà y, mà là ng Phụ Chính vẫn nghèo, cần nhiửu tiửn để xây dựng các công trình công ích, song cả là ng chưa bao giử có ý định xẻ thịt cây sưa đem bán. à định đốn cà nh sưa xuất phát từ nguyên nhân cà nh sưa có hiện tượng mối mọt, mục ruỗng, trong khi chùa Phụ Chính thì dột nát, đang rất cần tiửn để tu sửa.
Cụ Thường kể, và o hôm rằm tháng 7, khi các cụ đang là m lễ trong chùa, thì một cà nh sưa to bằng gốc chuối hột đột nhiên rơi xuống sân chùa rầm rầm. Cũng may, lúc đó không có ai đứng ở gốc cây, nếu không đã mất mạng.
Cây sưa thứ 2 trong chùa Phụ Chính. |
Sau khi một cà nh sưa rụng, các cụ đã tổ chức kiểm tra và phát hiện một số cà nh sưa cũng có dấu hiệu mối mọt, mục ruỗng. Đây là dấu hiệu già cỗi của cây sưa. Vậy là , các cụ già trong thôn đã tổ chức họp bà n nêu ý kiến khai thác những cà nh sưa già cỗi, có dấu hiệu mọt để bán lấy tiửn sửa chùa.
Không ngử, ý kiến đử xuất khai thác cà nh sưa nhận được sự ủng hộ của 100% các bô lão trong là ng. Sự ủng hộ nà y được thể hiện rõ trong biên bản cuộc họp bất thường, với đầy đủ chữ kử¹ của các bô lão.
Sau cuộc họp thống nhất vử chủ trương nà y, các cụ tiếp tục tổ chức hà ng chục cuộc họp khác nữa, gồm chi bộ thôn, mặt trận, quân dân chính, và toà n thể nhân dân thôn Phụ Chính. Tất cả các cuộc họp đửu nhận được sự đồng thuận, nhất trí 100%.
Cây sưa cổ cao chót vót, cà nh là xum xuê. |
Khi đã có sự đồng thuận của toà n bộ thôn, từ chính quyửn đến nhân dân, thì các cụ lập ra Ban khai thác gỗ sưa, gồm 22 thà nh viên. Ban khai thác gỗ sưa sẽ là m việc công tâm, minh bạch, dưới sự giám sát của toà n bộ nhân dân trong thôn.
Để tiến hà nh khai thác cà nh sưa, các cụ đã mời thầy cúng đến lễ bái. Thầy cúng đử xuất khai thác cà nh sưa và o ngà y 13-9 dương lịch và các cụ cũng thống nhất khai thác và o ngà y đó.
Các cụ đã thuê một thợ mộc ở bên kia sông Đáy, thuộc huyện Thanh Oai, chuyên hạ sát cổ thụ đến đốn hạ cà nh sưa. Hôm đó, các cụ là m lễ cúng to lắm, cúng từ chùa ra đến tận gốc sưa. Là m xong các thủ tục, giử Thìn đã định, thợ mộc trèo lên ngọn cây và đốn hạ 2 cà nh sưa, một cà nh ở giữa cây, một cà nh ở cách gốc chừng 2,5m.
Cây sưa cổ nà y đã bị đốn hạ mất 2 cà nh. |
Chiếc cưa xăng nổ rửn rĩ, cắt gỗ phăng phăng. Cả thôn Phụ Chính kéo đến xem. Giới buôn sưa không rõ ngửi hơi thế nà o mà kéo đến chật là ng, ô tô đỗ dà i mấy trăm mét. Đám mặt rô, bặm trợn cũng kéo đến xem có xơ múi được gì không. Người ta chen nhau hứng từng hạt mùn cưa vãi xuống như thể hứng từng hạt và ng.
Hai cà nh sưa được đốn hạ nhanh chóng. Đặt lên bà n cân, tổng số gỗ sưa là 1,9 tấn. Các đại gia buôn gỗ kéo vử nườm nượp suốt ngà y, ô tô chật kín là ng, song việc bán được gỗ sưa không phải đơn giản.
Các cụ đưa ra đấu giá công khai, ai trả giá cao nhất thì các cụ bán. Tuy nhiên, suốt mấy ngà y trời, không đại gia nà o dám mua. Lý do là bọn đầu trộm đuôi cướp, tóc xanh tóc đử từ khắp nơi kéo vử, chặn đầu là ng để vòi tiửn giới mua sưa. Hễ thấy ô tô nà o và o là ng, chúng đứng chặt đầu ô tô và yêu cầu cho 1 tỷ nếu mua được số gỗ sưa đó. Nếu ai đồng ý thì chúng cho và o là ng, còn không thì chúng đuổi. Ai cố tình và o chúng sẽ đập vỡ xe.
Các đại gia buôn gỗ phải đóng giả dân thường, đi xe máy hoặc đi bộ và o là ng để thửa thuận mua bán với các cụ.
Chùa Phụ Chính đã dột nát, nên các cụ mới đử xuất đốn cà nh sưa bán lấy tiửn sửa chữa. |
Suốt một tháng sau, thương vụ mua bán mới hoà n thà nh. Người trả giá cao nhất cho 1,9 tấn gỗ sưa là anh Nguyễn Văn Thái, người Đồng Kửµ (Bắc Ninh). Anh nà y đã đồng ý mua với giá 20,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, điửu kiện anh nà y đưa ra, là các cụ phải chuyển gỗ ra Hà Đông cho anh, để tránh bị bọn đầu gấu vòi vĩnh, trấn cướp.
Sau khi nhận tiửn đặt cọc là 1 tỷ đồng, các cụ đã lập đội vận chuyển, mang gỗ ra nhà một cán bộ ở Hà Đông để chứa. Tại đây, cuộc mua bán được hoà n tất. Các cụ nhận tiửn, chuyển khoản và o ngân hà ng, còn gỗ sưa anh Thái mua thì bị các lực lượng chức năng thu giữ trên đường vận chuyển.
Số tiửn 20,5 tỷ đồng chuyển và o ngân hà ng, được chia ra thà nh 4 sổ tiết kiệm, đứng tên 4 cụ trong là ng. Các cá nhân đửu viết xác nhận đây là tiửn của thôn, không được phép rút dù chỉ một đồng. 4 sổ tiết kiệm được cất trong két sắt, đặt trong chùa Phụ Chính. 22 bô lão trong là ng thay phiên nhau ngà y đêm trông giữ két sắt.
Theo cụ Thường, số tiửn 20,5 tỷ nà y, sau một năm gửi tiết kiệm đã sinh lời thà nh gần 23 tỷ đồng.
Cả là ng Phụ Chính, từ già trẻ lớn bé, không ai ngử, 2 cà nh cây mà bán được tới 20,5 tỷ đồng, một số tiửn quá lớn, ngoà i sức tưởng tượng. Trong khi ngôi chùa thì dột nát, mà số tiửn ấy lại nằm im trong ngân hà ng vì không được tiêu.
Các cụ đã khổ, vì có tiửn mà không tiêu được, lại bị mang tiếng là sưa tặc, nhưng người bử tiửn mua số gỗ nà y còn khốn đốn hơn. Tiửn thì đã trả cho là ng Phụ Chính, nhưng gỗ thì bị thu giữ, chưa biết bao giử và liệu có được nhận lại hay không. Kử³ án gỗ sưa là ng Phụ Chính có lẽ sẽ còn nhiửu rắc rối, phức tạp.