Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hoạt động Công đoàn Thủ đô

Theo Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội| 04/01/2023 08:29

Sáng 3/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô năm 2022; triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2023.

z4011393027814_867e8570969e32f18b2fe210a0e4b45f.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến và đồng chí Trần Thanh Hải trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam; Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội.

Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích người lao động

Báo cáo kết quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Thủ đô năm 2022, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa cho biết, trong năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã nỗ lực, vượt khó, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo để triển khai hiệu quả mọi mặt công tác và đã đạt được những kết quả tích cực.

Nhận thức rõ chức năng, nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp với nhiều điều khoản cao hơn so với quy định của pháp luật, nâng cao hơn quyền lợi của người lao động. Trong năm 2022, các cấp Công đoàn đã ký mới được 1.580 bản Thỏa ước lao động tập thể, đạt 351% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Vào dịp Tháng Công nhân, LĐLĐ Thành phố phối hợp với UBND Thành phố tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND Thành phố với công nhân lao động. Tại Hội nghị, đã có 530 ý kiến kiến nghị bằng văn bản và 22 ý kiến, kiến nghị trực tiếp của NLĐ tập trung vào việc giải quyết chế độ bảo hiểm; thanh tra, kiểm tra tình trạng doanh nghiệp nợ lương; giải quyết nhu cầu nhà ở, chỗ học cho con công nhân lao động... Chủ tịch UBND Thành phố đã chỉ đạo lãnh đạo 8 sở, ngành, địa phương giải đáp thỏa đáng các kiến nghị của NLĐ.

z4011393176475_b3436c6736e5285f43879abb69636ebe.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn trao Cờ thi đua của UBND Thành phố cho các tập thể.

Xác định chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động… như: Thăm, tặng quà, hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022 với số tiền trên 200 tỷ đồng; Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã giải quyết cho 1.997 đoàn viên, CNVCLĐ tại 138 Công đoàn cơ sở vay vốn, giải ngân trực tiếp nguồn vốn 59,85 tỷ đồng, tạo việc làm mới cho 2.635 lao động.

Trong năm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, tập trung vào các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phấn đấu trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”… Năm 2022, toàn Thành phố đã có trên 56.500 “Công nhân giỏi” cấp cơ sở, 1.655 “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở. Hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng người đăng ký tham gia, tỷ lệ sáng kiến tham gia chương trình đạt 108% chỉ tiêu đăng ký, vượt 200% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng đã phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ Thủ đô năm 2023 với những nội dung cụ thể, phù hợp đặc thù của từng khu vực: khối doanh nghiệp và khu vực hành chính sự nghiệp. LĐLĐ Thành phố yêu cầu các cấp Công đoàn tập trung tổ chức phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ Thủ đô năm 2023, theo 2 đợt như sau: Đợt 1 từ tháng 1/1/2023 đến 30/6/2023 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp”. Đợt 2 từ 1/7/2023 đến 31/12/2023 với chủ đề “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023”.

z4011393330858_ebf43e95dd93e7f93424ee722f316ebb.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải ghi nhận, trong năm 2022, hoạt động Công đoàn thành phố Hà Nội luôn sinh động, vừa kế thừa những hoạt động đặc trưng đã thấm sâu trong lòng của người lao động, vừa tìm tòi hoạt động mới, phương thức hoạt động mới nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho đoàn viên, người lao động. Các nhiệm vụ có độ khó cao được triển khai quyết liệt, đạt kết quả khả quan như công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"… góp phần cùng Thành phố tạo ra kỳ tích phục hồi và phát triển kinh tế năm 2022.

Nhấn mạnh năm 2023 là cột mốc quan trọng đánh dấu giai đoạn thật sự chuyển mình của tổ chức Công đoàn, đòi hỏi mỗi đơn vị trong hệ thống tổ chức Công đoàn phải có đóng góp nhiều hơn cho tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô cần tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần tiếp tục thẩm thấu hoạt động về cơ sở và lan tỏa mạnh mẽ các nhân tố mới. Trong giai đoạn hiện nay, chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở có tầm ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển bền vững của tổ chức Công đoàn, là tấm gương soi để thôi thúc người lao động tự nguyện đến với tổ chức Công đoàn và là nền tảng để Công đoàn Thành phố phấn đấu tăng thêm 129.430 đoàn viên, trong năm 2023, góp phần cùng cả nước hướng đến mục tiêu 12 triệu đoàn viên.

Chú trọng xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động Công đoàn Thủ đô trong năm 2022, qua đó, ngày càng thực hiện tốt hơn công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Tuy vậy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại, đề nghị các cấp Công đoàn Thành phố cần sớm có giải pháp khắc phục, như: chất lượng hoạt động của một số CĐCS chưa theo kịp sự phát triển của đoàn viên, NLĐ và đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; một số nơi chưa thực sự quan tâm đến công tác phát triển tổ chức công đoàn…

z4011393531912_7819fa02bcf9b4d5f8fc027e4dff7520.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tiếp thu các ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị cấp Công đoàn Thủ đô cần tiếp tục cụ thể hóa Kế hoạch số 35-KH/TU ngày 28/7/2021 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hoạt động Công đoàn Thủ đô đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cùng với đó, tiếp tục phát huy tốt hơn vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đồng thời, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ; bảo đảm hài hòa về lợi ích, thu nhập của doanh nghiệp và người lao động.

Đặc biệt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cấp công đoàn quan tâm, tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028, nhất là cấp cơ sở để thông qua đó tìm được những chủ tịch công đoàn cơ sở thực sự là thủ lĩnh của công nhân lao động. Ngoài ra, cần tiếp tục chăm lo công tác đào tạo, nâng cao tay nghề và tư vấn giới thiệu việc làm cho công nhân lao động, nhất là ở các địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Trước mắt, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cấp công đoàn huy động các nguồn lực và mở rộng các hoạt động xã hội của tổ chức công đoàn để chăm lo người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; tiếp tục tổ chức tốt chương trình Tết sum vầy; tổ chức các chuyến xe đưa công nhân vế quê ăn tết an toàn, hiệu quả; đồng thời, động viên công nhân lao động quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết với tỉ lệ cao nhất.

z4011393672934_dd01b6102a6600c0cf4d44d7f4060313.jpg
Các đơn vị ký giao ước thi đua năm 2023.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân các cấp Công đoàn Thủ đô đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của Thành ủy và UBND Thành phố.

Cũng tại Hội nghị, đại diện 8 cụm thi đua Công đoàn Thủ đô đã ký giao ước thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
    Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ cùng với chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số thế giới. Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các tổ chức, cá nhân mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Những người lính quân hàm xanh giữ bình yên biên giới Tây Bắc: Bài cuối: Thắm đượm tình nghĩa quân dân
    Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sen năm 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 7/2024 tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
  • Tuổi trẻ huyện Đan Phượng: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
    Huyện đoàn Đan Phượng (TP. Hà Nội) luôn coi xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào hành động của Đoàn, xác định: thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong thực hiện những khâu khó, việc mới, hướng tới xây dựng những mô hình điểm cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
  • Độc đáo Lễ hội Mục Đồng tôn vinh trẻ chăn trâu, cầu mong mưa thuận gió hoà
    Lễ hội Mục Đồng làng Phong Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) độc đáo, duy nhất trong cả nước tôn vinh trẻ chăn trâu và nét đẹp văn hóa.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
  • Khai quật khảo cổ di tích đặc trưng văn hoá Chămpa Tháp đôi Liễu Cốc
    Di tích cấp Quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được tiến hành khai quật khảo cổ và đất đá được đào, cào từng điểm nhỏ nhất… để tìm hiểu.
  • NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
    NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm và chúc mừng Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn.
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hoạt động Công đoàn Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO