Nam Phi phải chia điểm với Mexico ngà y khai mạc

Vnexpress| 12/06/2010 07:54

(NHN) Các đội tuyển chủ nhà  chưa từng thất bại ở trận ra quân World Cup, và  giải đấu năm nay cũng không phải ngoại lệ, với kết quả hòa 1-1 tối thứ sáu trên sân Soccer City.

>Xem clip bà n thắng

Sau hiệp một lép vế so với Mexico, Nam Phi đã chơi tiến bộ hơn trong hiệp hai và  vượt lên dẫn trước nhử công của Tshabalala. Nhưng họ không thể bảo vệ được tỷ số khi để Marquez gỡ hoà . Dẫu sao kết quả 1-1 cũng là  sự khởi đầu không đến nỗi tồi cho một kử³ World Cup hứa hẹn thà nh công của Nam Phi.

Siphiwe Tshabalala là m sôi động cầu trường với bà n mở tỷ số. Ảnh: AFP.

Tiửn vệ Siphiwe Tshabalala là m sôi động cầu trường với bà n mở tỷ số. Ảnh: AFP.

Tại trận mở mà n, HLV Alberto Parreira đặt niửm tin và o những cầu thủ nội địa khi chỉ có 3 gương mặt đang chơi bóng ở nước ngoà i (đửu tập trung ở Premier League) xuất hiện trong đội hình ra sân. Аó là  Mokoena, Dikgacoi và  Pienaar. Trong đó tiửn vệ của Everton, Pienaar đóng vai trò quan trọng nhất: tổ chức lối chơi và  là  hộ công cho trung phong cắm Mphela. Bên phía Mexico, HLV Aguirre đã quyết định trọng dụng kinh nghiệm dà y dạn của Franco hơn là  sức trẻ của Javier Hernandez, tân binh của Manchester United. Tiửn đạo vừa bị West Ham thanh lý hợp đồng chơi cặp với Carlos Vela, cầu thủ trẻ của Arsenal, ở tuyến trên. Thi đấu ngay phía dưới họ là  Giovanni Dos Santos, tà i năng trưởng thà nh từ lò La Masia danh tiếng của Barca và  đang khoác áo Tottenham. Аiểm đáng lưu ý ở giải nà y là  trung vệ Rafael Marquez không đeo băng đội trưởng như thường lệ mà  thay và o đó là  tiửn vệ Torrado.

Trước trận, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và  Tổng thống Nam Phi, Jacob Zuma đã có và i lời phát biểu ngắn gọn, khai mạc giải lần thứ 19. Tiếng còi bắt đầu của trọng tà i chính Ravshan Irmatov cùng thứ âm thanh chói tai của dà n kèn Vuvuzela trên các khán đà i đã báo hiệu World Cup chính thức khởi tranh. Аại diện của khu vực Bắc Trung Mử¹ đã nhập cuộc rất tốt và  Dos Santos suýt chút nữa sớm mở tỷ số nếu pha kết thúc trong vòng cấm của anh sau quả tạt của Aguilar không trúng và o chân đội trưởng Nam Phi, Mokoena.

Mexico cầm bóng chắc, nắm được khu trung tuyến và  bình tĩnh triển khai tấn công vử phía khung thà nh Khune. Аội khách chủ yếu lên bóng bên cánh trái với sự tích cực của Dos Santos và  Aguilar. Và i lần cầu môn Nam Phi đã bị đe doạ nhưng Mexico không tận dụng thà nh công những cơ hội được tạo ra. Franco đánh đầu vọt xà  còn Dos Santos, cầu thủ chơi hay nhất kể từ đầu trận, sút xa chệch cột dọc. Trong 30 phút đầu tiên, tình huống nguy hiểm nhất mà  đội chủ nhà  tạo ra là  cú sút phạt vọt xà  ngang của Pienaar.

Trận khai mạc khởi đầu rất tốt với Mexico, ngoại trừ yếu tố quan trọng nhất: bà n thắng. Phút 31, từ quả bấm bóng kử¹ thuật của Carlos Vela, Frano băng xuống, khống chế hoà n hảo bằng ngực nhưng anh không thể thắng được Khune. Phút 37, một pha bóng tranh cãi đã nổ ra. Từ cú đá phạt góc của Dos Santos, Franco đánh đầu cho người đá cặp Carlos Vela, và  tiửn đạo của Arsenal đã đưa bóng và o lưới ở cự ly gần. Tuy nhiên, lá cử của trọng tà i biên đã phất lên báo lỗi việt vị trong sự không hà i lòng của toà n đội Mexico. Các pha quay chậm cho thấy trọng tà i đã xử­ lý đúng bởi trước mặt Vela chỉ còn duy nhất một cầu thủ Nam Phi. Sự khác lạ ở đây là  một hậu vệ đứng trước khung thà nh chứ không phải thủ môn, khiến nhiửu người lầm tưởng trọng tà i đã thiên vị đội chủ nhà . Nhưng luật của FIFA không phân biệt cầu thủ đứng cuối cùng đó thi đấu ở vị trí nà o.

Những phút cuối hiệp một, Nam Phi bất ngử tăng tốc và  gây được sóng gió lên cầu môn Perez. Mphela đã đánh đầu hụt sau quả tạt ngon ăn của Tshabalala và  Dikgacoi dứt điểm vọt xà  trong một pha phạt góc. Sự vùng dậy của Bafana Bafana (Nam Phi) báo hiệu thế trận trong hiệp 2 sẽ khởi sắc hơn. Nhằm hạn chế sức tấn công của đối thủ đặc biệt từ cánh trái, HLV Parreira đã tung Masilela và o thay Thwala. Quả thực Nam Phi đã trở thà nh một đội khác hẳn sau giử nghỉ với những chỉ đạo kịp thời của chiến lược gia già u kinh nghiệm tại World Cup với 6 lần tham dự giải đấu trong cương vị HLV trưởng. Аến phút 55, cả cầu trường Soccer City như nổ tung khi Nam Phi mở tỷ số. Trong một đợt phản công nhanh, được tổ chức nhịp nhà ng, Tshabalala phá bẫy việt vị, ung dung băng xuống và  dứt điểm quyết đoán và o góc cao phía xa, đánh bại hoà n toà n mọi nỗ lực của Perez. (Xem clip).

Nhận bà n thua, Mexico lập tức có sự điửu chỉnh khi tiửn vệ khoác áo Deportivo, Guardado và o sân nhằm tăng cường hà ng công. Phút 60, Dos Santos xử­ lý tốt sát vạch 16m50 rồi tung ra cú đá hiểm hóc song Khune đã tung người, xuất sắc cứu thua cho Nam Phi. Với tinh thần lên cao, Nam Phi cà ng tử ra nguy hiểm trong các đợt tấn công. Modise bử lỡ cơ hội và ng nâng tỷ số lên 2-0 khi dứt điểm ra ngoà i trong tư thế thoải mái ở khoảng cách chưa đến 10 m. HLV Aguirre bắt đầu sốt ruột trước sự bế tắc của các học trò và  ông sử­ dụng nốt hai quân bà i cuối cùng: lão tướng 37 tuổi Cuauhtemoc Blanco và  cầu thủ sẽ thi đấu cho MU mùa sau, Javier Hernandez nhập cuộc với hy vọng giúp Mexico xoay chuyển tình thế.

Cuối cùng, nỗ lực của Mexico đã được đửn đáp xứng đáng. Phút 79, Guardado chuyửn đường bóng chuẩn xác và o khu vực 16m50 và  Rafael Marquez điửm tĩnh khống chế rồi sử­a lòng và o góc gần. Một bà n thắng thể hiện rõ đẳng cấp của cầu thủ nhiửu năm chinh chiến ở châu à‚u. (Xem clip). Nam Phi buộc phải là m lại từ đầu và  họ dồn lên tấn công trong những phút ít ửi còn lại. Những tiếng kèn Vuvuzela lại dội vang khắp sân vận động Soccer City như thúc giục bước chân của những chà ng trai áo và ng. Và  hà ng triệu người Nam Phi chút nữa được hưởng niửm hạnh phúc trọn vẹn nếu cầu thủ con cưng của họ, Mphela không dứt điểm đập cột dọc khi đồng hồ chỉ sang phút 89.

Rafael Marquez.

Rafael Marquez già nh lại điểm quý giá cho Mexico.

Nam Phi có vẻ tiếc nuối nhưng 1-1 là  kết quả công bằng của trận khai mạc. Mexico đã chơi tốt, kiểm soát bóng vượt trội (65% so với 35%), tổ chức lối chơi nhịp nhà ng nhưng khả năng dứt điểm không tốt, khiến họ bị trừng phạt trước với sự vùng lên của chủ nhà  sau giử nghỉ cùng sự điửu chỉnh kịp thời của HLV người Brazil Parreira. Thế nhưng sẽ thật bất công nếu thầy trò Aguirre phải hứng chịu thất bại ở trận nà y. Và  pha toả sáng của cầu thủ nổi danh nhất Mexico, Rafael Marquez đã giúp đội khách già nh lại một điểm. Аội chủ nhà  cần phải thể hiện một bộ mặt khác trong hai trận còn lại nếu muốn vượt qua vòng bảng. Còn Mexico chỉ cần cải thiện khâu dứt điểm, một tấm vé đi tiếp hoà n toà n không quá tầm với của họ.

Аội hình thi đấu:

Nam Phi: 16-Itumeleng Khune; 2-Siboniso Gaxa, 15-Lucas Thwala (3-Tsepo Masilela 46'), 20-Bongani Khumalo, 4-Aaron Mokoena; 12-Reneilwe Letsholonyane, 13-Kagisho Dikgacoi, 10-Steven Pienaar (17-Bernard Parker 83'), 11-Teko Modise, 8-Siphiwe Tshabalala; 9-Katlego Mphela

Mexico: 1-Oscar Perez; 16-Efrain Juarez, 4-Rafael Marquez, 2-Francisco Rodriguez, 3-Carlos Salcido; 6-Gerardo Torrado, 12-Paul Aguilar (Jose Andres Guardado 56'), 5-Ricardo Osorio; 17-Giovani Dos Santos, 9-Guillermo Franco (14-Javier Hernandez 73'), 11-Carlos Vela (10-Cuauhtemoc Blanco 69')

Bà n thắng: Siphiwe Tshabalala 54™; Rafael Marquez 79™

TT

Аội

Trận

T

H

B

H/S

Аiểm

1

Nam Phi

1

0

1

0

1-1

1

2

Mexico

1

0

1

0

1-1

1

3

Pháp

1

0

1

0

0-0

1

4

Uruguay

1

0

1

0

0-0

1

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Nam Phi phải chia điểm với Mexico ngà y khai mạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO