Nam Định chủ động phương án cách ly F1 tại nhà khi cần thiết

pv| 04/12/2021 20:09

Ngày 03/12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nam Định (Ban chỉ đạo) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong thời gian tới. Đồng chí Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì Hội nghị.

Theo đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng chống dịch theo tinh thần chủ động, linh hoạt, bản lĩnh, hiệu quả trong xử lý mọi tình huống của dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”. Các địa phương công khai rộng rãi thông tin dịch tễ của các trường hợp F0 để nhân dân biết, ai tiếp xúc gần chủ động khai báo với chính quyền địa phương, cơ sở y tế; tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là việc đeo khẩu trang, không tập trung đông người. Các cơ quan vận động nhân dân giảm quy mô tổ chức đám cưới, đám tang, đám giỗ; không mời người từ các tỉnh, thành phố khác, huyện, thành phố khác tham dự...

Nam Định chủ động phương án cách ly F1 tại nhà khi cần thiết
Chốt cách ly tại xã Trực Đại, Trực Ninh, Nam Định

Công an tỉnh, các huyện, thành phố chỉ đạo tăng cường, thực hiện nghiêm ngặt công tác truy vết, đảm kịp thời nắm rõ thông tin những người tiếp xúc với ca bệnh, không để lọt các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Công an tỉnh, các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch trong vùng thiết lập cách ly y tế; yêu cầu gia đình cách ly với gia đình, người dân ở tại nhà “ai ở đâu ở đó”; quản lý, giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, cách ly y tế tại nhà theo quy định; phát huy vai trò quản lý, giám sát của Tổ COVID-19 cộng đồng.

Công an tỉnh, các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng công an, y tế, UBND các xã, phường, thị trấn, tổ COVID cộng đồng tiếp tục tăng cường kiểm tra, nắm chắc di biến động nhân khẩu trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ người về từ các địa phương khác, nhất là các địa phương có số ca mắc COVID-19 cao và các địa bàn có dịch cấp độ 3 (vùng cam), câp độ 4 (vùng đỏ).

Các cơ quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 đối với các tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định, nhất là các trường hợp khai báo không trung thực, không chấp hành các biện pháp cách ly theo quy định.

Các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, thôn (xóm), tổ dân phố thực hiện ngay việc rà soát các điều kiện thực hiện cách ly tại nhà đối với tất cả các hộ gia đình, lập danh sách chi tiết hộ gia đình có đủ điều kiện cách ly tại nhà đối với F1 để theo dõi, chủ động phương án cách ly F1 tại nhà khi cần thiết. Hoàn thành trước 11/12/2021, đồng thời tổng hợp số lượng hộ gia đình có đủ điều kiện cách ly tại nhà đối với F1 gửi Sở Y tế để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, điều kiện cách ly tại nhà đối với từng hộ gia đình; giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quyết định việc cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Văn bản số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021.

Ngành Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu chính quyền địa phương về việc tổ chức xét nghiệm đảm bảo kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm và nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh phân bổ sinh phẩm xét nghiệm để hỗ trợ cho các huyện, thành phố phục vụ công tác xét nghiệm. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, các huyện, thành phố chủ động huy động nguồn lực từ ngân sách huyện, thành phố và nguồn lực xã hội hóa để phục vụ công tác xét nghiệm trên địa bàn.

Các huyện, thành phố thành lập, chuẩn bị các điều kiện và có kế hoạch vận hành ít nhất 01 cơ sở chuyên phục vụ công tác thu dung, điều trị đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, đảm bảo hoạt động ổn định, lâu dài, hạn chế sử dụng các cơ sở giáo dục để làm cơ sở thu dung, điều trị.

Các địa phương thành lập và có kế hoạch đưa vào hoạt động một số trạm y tế lưu động trên địa bàn. Riêng các xã, thị trấn có dịch ở cấp độ 3 và 4 phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về trang thiết bị, o xy y tế, thuốc điều trị, nhân lực để vận hành ngay trạm y tế lưu động.

Các địa phương tổ chức đi từng ngõ, gõ từng nhà để mời người dân đang sinh sống trên địa bàn đi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các huyện, thành phố căn cứ cơ sở dữ liệu tiêm chủng, áp dụng công nghệ thông tin để nhắn tin, thông báo cho người dân khi đến thời hạn tiêm mũi 2.

Sở Y tế, các huyện, thành phố công khai các thông tin về địa điểm tiêm, thời gian tiêm để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Các huyện, thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 cho người dân phấn đấu hoàn thành trong năm 2021. Tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12-17 tuổi: Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, các huyện, thành phố chỉ đạo khẩn trương thực hiện đầy đủ các thủ tục, nhất là việc thống kê, ký cam kết, sàng lọc để triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12-17 tuổi đảm bảo tuyệt đối an toàn, hiệu quả, khoa học; theo nguyên tắc tiêm cho trẻ em từ độ tuổi cao đến độ tuổi thấp; hoàn thành việc tiêm cho học sinh đang học trung học phổ thông (cấp 3) trước 10/12/2021.

Sở Y tế, các huyện, thành phố rà soát đối tượng, nhu cầu vắc xin và xây dựng kế hoạch để triển khai tiêm mũi 3.

Sở Y tế, các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan rà soát lại việc bảo quản, tổ chức tiêm vắc xin, tiến hành kiểm tra, giám sát, phòng ngừa các bất cập, sự cố xảy ra và làm tốt công tác thông tin, truyền thông không để xảy ra khủng hoảng truyền thông.

Các huyện, thành phố cùng chia sẻ với tỉnh, chủ động nguồn lực để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Sở Lao động Thương và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, trình phê duyệt danh sách người lao động và người sử dụng lao động được hỗ trợ theo quy định, nhất là các quy định mới được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 08/10/2021 của Chính phủ; Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg ngày 06/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 51/2021/QĐ-UBND ngày 26/11/2021 của UBND tỉnh.

Tỉnh Nam Định vừa thông tin về 39 ca bệnh COVID-19 mới ghi nhận trong ngày 04/12 trên địa bàn tỉnh (bao gồm 16 ca tại Hải Hậu, 10 ca tại TP Nam Định, 03 ca tại Giao Thủy, 04 ca tại Nam Trực, 02 ca tại Mỹ Lộc, 02 ca tại Ý Yên, 01 ca tại Xuân Trường, 01 ca tại Vụ Bản).  

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Nam Định chủ động phương án cách ly F1 tại nhà khi cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO