Năm 2021, Thái Nguyên đạt nhiều kết quả tích cực về văn hóa, xã hội

PV| 01/01/2022 07:11

Trong năm 2021, địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thực hiện kế hoạch, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, văn hóa, nghệ thuật, kỷ niệm các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh; tổ chức thành công cuộc thi thơ trực tuyến “Tổ quốc và Mẹ”, cuộc thi viết “Tôi và Thái Nguyên”. Các hoạt động chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật, luân chuyển sách, xây dựng đời sống văn hoá cơ sở… phục vụ nhân dân đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa, các đối tượng chính sách được Thái Nguyên triển khai thực hiện hiệu quả.

Năm 2021, Thái Nguyên đạt nhiều kết quả tích cực về văn hóa, xã hội
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Hải và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng máy tính bảng cho 17 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của thị xã Phổ Yên


Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội năm 2021 của tỉnh Thái Nguyên được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả. Thái Nguyên tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, cứu trợ đột xuất, trợ giúp xã hội, giảm nghèo, chăm sóc và trợ giúp người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tỉnh hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán; ngành chức năng đã tổ chức Lễ phát động “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2021; tổng kinh phí ủng hộ, hỗ trợ của toàn tỉnh là 30,5 tỷ đồng.

Tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 của tỉnh là 2,16%, giảm 0,66% so với năm 2020, vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch giảm từ 0,45% trở lên). 100% hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú, cơ bản thoát nghèo năm 2021 (chuẩn nghèo theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 126/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và các chính sách đặc thù của địa phương, tính đến ngày 05/12/2021, toàn tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ 3.154 doanh nghiệp, đơn vị, 405.787 lượt người lao động và 70 hộ kinh doanh với tổng số tiền là 563,4 tỷ đồng. Việc triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong thời gian qua đã góp phần ổn định đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động kết nối cung - cầu lao động được đẩy mạnh; cập nhật, tổng hợp thông tin thị trường lao động để chia sẻ, cung cấp kịp thời thông tin về thị trường lao động. Tổ chức “Ngày hội việc làm tỉnh Thái Nguyên năm 2021”, tư vấn định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm năm 2021. Tích cực triển khai Tháng hành động về An toàn - Vệ sinh lao động năm 2021; tuyên truyền về công tác an toàn, vệ sinh lao động trên các phương tiện truyền thông… Tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2021 ước đạt 71%, hoàn thành kế hoạch. Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị năm 2021 là khoảng dưới 3%, hoàn thành kế hoạch.

Công tác bảo vệ trẻ em ở tỉnh tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm; các chính sách trợ giúp trẻ em từng bước được hoàn thiện và mở rộng; các hoạt động bảo vệ trẻ em đã được triển khai thực hiện ở cả 3 cấp độ. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách về bảo vệ chăm sóc trẻ em; bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ; tiếp tục huy động nguồn lực hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Để kịp thời hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến và thúc đẩy phát triển xã hội số, tỉnh đã hưởng ứng và triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động có ý nghĩa về công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em đã diễn ra, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, thể hiện sự quan tâm, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ trẻ em là con của những người đang ở tuyến đầu chống dịch, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng cao khó khăn trên địa bàn.

Đặc biệt, năm 2021 Thái Nguyên thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên 04 lĩnh vực: Văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, kịp thời xử lý, chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh vi phạm trong lĩnh vực hoạt động ngành quản lý. Hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá được duy trì; thực hiện sản xuất phim truyện về Đại đội thanh niên xung phong 915. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được triển khai thực hiện rộng rãi tạo hiệu ứng tốt, đạt kết quả cao. Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo, biểu diễn nghệ thuật, lễ hội được quan tâm chỉ đạo; kịp thời xử lý, chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú vi phạm, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Kết quả các danh hiệu văn hóa năm 2021: tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa đạt 92,53%; xóm, làng, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa đạt 93,83%; cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa là 95,22%.

Năm 2021, Thái Nguyên đăng cai tổ chức thành công giải Karatedo miền Bắc lần thứ I/2021, hướng dẫn công tác tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp; thực hiện linh hoạt các biện pháp huấn luyện vận động viên, học sinh năng khiếu trong điều kiện phòng chống dịch bệnh covid-19 đảm bảo giữ vững phong độ và thành tích của vận động viên các môn thể thao của tỉnh. Tại giải Vô địch JUJITSU Thế giới năm 2021 tại  ABUDHABI - UAE, đoàn Thái Nguyên tham gia với 6 trên 8 vận động viên của đoàn thể thao Việt Nam (tham dự có 62 quốc gia với 1.387 vận động viên). Kết quả, đoàn Việt Nam xếp thứ 18/62 quốc gia tham dự với 02 HCV, 03 HCB, 02 HCĐ, trong đó vận động viên Thái Nguyên đóng góp 02 HCV, 02 HCB, 02 HCĐ. Tại giải vô địch Muay thể giới năm 2021 tổ chức tại Thailand đạt 01 HCV. Đăng cai tổ chức thành công chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII - Thái Nguyên 2021. Kết nối, cung cấp thông tin tới các công ty lữ hành và khách du lịch về các tour du lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tour du xuân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Đánh giá tiềm năng, thực trạng và định hướng phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; thông tin các khách sạn thực hiện cách ly y tế để cập nhật Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19.

Công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được ngành Y tế tỉnh đảm bảo đủ nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu, sẵn sàng đáp ứng, phục vụ tốt nhất các trường hợp phải đến viện khám chữa bệnh. Chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện tiếp tục được chú trọng. Xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất khi dịch bùng phát; trong đó, bảo đảm đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ở các mức độ khác nhau.

Năm 2021, Thái Nguyên đạt nhiều kết quả tích cực về văn hóa, xã hội

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên chia tay động viên các bác sĩ lên đường vào Nam chống dịch Covid19


Phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả

Trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tỉnh đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, toàn tỉnh đã tiếp nhận sự ủng hộ, đăng ký ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh đạt trên 86,1 tỷ đồng (bao gồm tiền và hàng hóa đã được quy đổi giá trị bằng tiền). Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo an toàn; tổng số liều vắc xin đã tiêm là 1.659.202 liều; số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi là 855.663 người đạt 93,20%; số người được tiêm đủ liều cơ bản: 698.272  người đạt 76,06 % (so với tổng số 918.061 người trong độ tuổi từ 18 tuổi trở lên). Có 104.691 trẻ từ 12-17 tuổi được tiêm 1 mũi, đạt 96,99% số đối tượng trong độ tuổi; 15.907 người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 3 (liều bổ sung/nhắc lại).

Tỉnh đã kích hoạt 03 Bệnh viện điều trị COVID-19: Số 01: Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên, số 2: Trung tâm y tế thị xã Phổ Yên, số 3: Bệnh viện Gang Thép. Đến ngày 26/12/2021, các Bệnh viện điều trị COVID-19 của tỉnh đã tiếp nhận 1.515 bệnh nhân, trong đó: chuyển viện 42 bệnh nhân; khỏi bệnh ra viện 925 bệnh nhân; hiện còn 548 bệnh nhân đang điều trị. Toàn tỉnh tiếp tục duy trì các cơ sở cách ly tập trung đảm bảo 13.027 giường cách ly. Thành lập 2.392 tổ Covid-19 cộng đồng với 17.793 người. Thành lập 143 Trạm y tế lưu động.

Về chính sách đặc thù của tỉnh Thái Nguyên: Hỗ trợ kinh phí cách ly, ăn, ở, xét nghiệm cho 2.202 người lao động và công dân của tỉnh Thái Nguyên đang sinh sống, làm việc tại tỉnh Bắc Giang trở về quê hương với tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng. Hỗ trợ người Thái Nguyên đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội cho 11.680 người, số tiền hỗ trợ gần 23,4 tỷ đồng. Tổ chức đón thành công 247 công dân Thái Nguyên từ các tỉnh, thành phố phía Nam đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trở về quê hương, hỗ trợ toàn bộ chi phí vé máy bay và chi phí cách ly cho công dân. Hỗ trợ 3.107 giáo viên mầm non, phổ thông và nhân viên làm nhiệm vụ nấu ăn thuộc diện thuê khoán với số tiền gần 6 tỷ đồng. Hỗ trợ, bồi dưỡng cho người làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, mức bồi dưỡng là 150.000 đồng/người/ngày.

Năm học 2020-2021 ngành giáo dục đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt đối với các lớp cuối cấp; thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới; triển khai có hiệu quả công tác dạy học trực tuyến theo các hình thức, đảm bảo nguyên tắc “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định và đảm bảo an toàn trong việc phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục duy trì tổ chức tốt các kỳ thi chọn học sinh giỏi các lớp 9, 10, 11, 12 và tham gia đạt hiệu quả cao tại kỳ thi chọn học sinh giỏi trung học phổ thông và cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021 đạt kết quả tốt, chất lượng cao nhất trong các năm, với 49 giải trong đó có 01 giải nhất, 16 giải nhì, 20 giải ba và 12 giải khuyến khích. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập ở cả 3 cấp học; 9/9 đơn vị cấp huyện giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Chuẩn bị tốt các điều kiện của năm học mới 2021-2022. Tích cực triển khai thực hiện các chương trình, đề án của tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025 bảo đảm tiến độ, kế hoạch đề ra.

Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được các cấp, ngành và địa phương quan tâm chỉ đạo. Hiện nay, toàn tỉnh có 589/684 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 86,11% tổng số các trường trên địa bàn. Trong đó, Mầm non có 203/246 trường đạt 82,52%; Tiểu học có 204/212 trường đạt 96,2%; THCS có 159/193 trường đạt 82,38%; THPT có 23/33 trường đạt 69,70%.

Ngành chức năng thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh như: công tác quản lý, tuyển chọn, phê duyệt các nhiệm vụ khoa học và công nghệ; thẩm định công nghệ các dự án đầu tư; hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; công tác thanh tra, kiểm tra; an toàn bức xạ hạt nhân; sở hữu trí tuệ; tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; công tác thông tin, thống kê khoa học và công nghệ. Xây dựng Đề án hỗ trợ, phát triển tổ chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khoa học và công nghệ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025; Chương trình ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025. Công tác quản lý, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho các đơn vị, doanh nghiệp được thực hiện bảo đảm theo đúng quy định.

Năm 2021, Thái Nguyên đạt nhiều kết quả tích cực về văn hóa, xã hội

Các đại biểu thực hiện nghi thức Khai trương Nền tảng xã hội số Thái Nguyên ID

Năm 2021, chương trình chuyển đổi số ở Thái Nguyên được triển khai đồng bộ, kịp thời, linh hoạt, sáng tạo và đạt được nhiều kết quả tích cực. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 20/4/2021 về chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025; kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Thái Nguyên đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số” giai đoạn 2021-2025. Hoàn thành cung cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công tỉnh Thái Nguyên vượt chỉ tiêu có trên 80% dịch vụ công đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 4. Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành. Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên cập nhật thông tin hằng ngày lên hệ thống bản đồ an toàn Covid-19 theo quy định; đồng thời vận động, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng “C-ThaiNguyen” và các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch; hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua “Thái Nguyên đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số” giai đoạn 2021 - 2025 trong các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tầng lớp Nhân dân. Triển khai nền tảng Xã hội số và ứng dụng “ThaiNguyenID”.

Về lĩnh vực nội chính, công tác tổ chức, thi đua khen thưởng, cải cách hành chính của tỉnh đạt kết quả tốt. Thực hiện đúng quy định về công tác tổ chức bộ máy, biên chế, cải cách hành chính, công tác cán bộ, công chức, viên chức và thi đua khen thưởng. Xem xét quyết định khen thưởng và trình cấp trên khen thưởng cho các tập thể, cá nhân theo quy định. Tiếp tục chỉ đạo công tác sắp xếp tổ chức bộ máy theo Đề án số 09-ĐA/TU ngày 29/01/2018, Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 09/3/2018 và Kết luận số 08-KL/TU ngày 21/12/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tỉnh đã thực hiện sắp xếp xong tổ chức bộ máy của 19/19 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, triển khai việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn đầu mối, giảm khâu trung gian theo hướng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động. Chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả về cải cách hành chính, tạo sự chuyển biến tích cực, hướng tới nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân và xã hội. Các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tốt các quy định về thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính ở địa phương. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên hoạt động hiệu quả, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao; các hoạt động tập trung nhiều ở các lĩnh vực giao thông vận tải, tư pháp, công an. Ban hành kế hoạch duy trì, cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021. Xây dựng Chương trình cải cách hành chính nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2030 trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Kết quả xếp hạng chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020 tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 03/63 tỉnh, thành phố (sau tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Đồng Tháp), tăng 36 bậc so với năm 2019; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 của tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố, tăng 01 bậc so với năm 2019; chỉ số cải cách hành chính (Par Index) xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 02 bậc so với năm 2019 ; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 87,66%.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Năm 2021, Thái Nguyên đạt nhiều kết quả tích cực về văn hóa, xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO