MUTRAP III hỗ trợ Việt Nam hội nhập WTO mạnh mẽ

Thiên Trường| 09/02/2010 12:38

(NHN) Với mục đích hỗ trợ Việt Nam hội nhập WTO sâu và  rộng, trong năm 2009 MUTRAP III đã tổ chức hơn 70 hội thảo với sự tham gia của 35 chuyên gia quốc tế và  80 chuyên gia trong nước phối hợp một cách tích cực trong hơn 20 hoạt động trên toà n quốc.

Một trong những hoạt động của Dự án MUTRAP III đã và  đang được triển khai mạnh mẽ đó là  việc nghiên cứu, khảo sát điửu tra, đánh giá tác động của kinh tế quốc tế đến Việt Nam.

Theo đó, MUTRAP đã tổ chức các cuộc hội thảo ở nhiửu tỉnh, thà nh phố với sự tham gia của nhiửu chuyên gia kinh tế Việt Nam và  nước ngoà i. Tại đây, tác động của kinh tế thế giới được trình bà y và  phân tích cụ thể, từ đó nêu ra giải pháp giúp Việt Nam ứng phó với những biến đổi bất thường cũng như nhanh chóng chớp lấy cơ hội để phát triển trong bối cảnh hội nhập ngà y cà ng sâu rộng và o kinh tế quốc tế.

Nhiửu hoạt động của Dự án MUTRAP III đã và  đang được triển khai mạnh mẽ nhằm hỗ trợ Việt Nam hội nhập WTO

Mặt khác, MUTRAP III giúp đỡ Việt Nam xây dựng và  hoà n thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, có khả năng bảo đảm cho các hoạt động thương mại quốc tế  giữa Việt Nam và  các thà nh viên khác của WTO, phù hợp với các chuẩn mực và  thực tiễn quốc tế là  một tất yếu khách quan của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Những văn bản pháp quy mà  MUTRAP chú ý bao gồm những qui định và  chính sách vử thương mại, cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng. Bên cạnh đó là  việc lấy ý kiến, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng các văn bản pháp luật liên quan đến thương mại của Việt Nam..

Bên cạnh đó, MUTRAP có nhiửu dự án hỗ trợ tập trung và o hoạt động đà o tạo nguồn nhân lực trong và  ngoà i nước. Trong đó nội dung chủ yếu là  vử các vấn đử thương mại, bao gồm các hoạt động cụ thể và  thiết thực như triển khai các khóa học ngắn hạn cho các đối tượng khác nhau tại Việt Nam, tiến hà nh các hoạt động trao đổi giảng viên và  cán bộ cũng như các hoạt động nghiên cứu phối hợp với đối tác Châu à‚u liên quan đến chính sách thương mại.

Ngoà i ra, MUTRAP đã tà i trợ 1,6 triệu euro cho các trường đại học và  các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam có kế hoạch cụ thể để xây dựng năng lực vử WTO và  chính sách thương mại cho việc hội nhập và o hệ thống thương mại toà n cầu; Tham gia hỗ trợ xây dựng trường đại học Ngoại thương trở thà nh một trung tâm đà o tạo quốc gia và  viện nghiên cứu vử chính sách thương mại tại Việt Nam; Tổ chức hội nghị tập huấn điửu tra xuất nhập khẩu dịch vụ...

Nhiửu hội thảo, hội nghị, tọa đà m đã được triển khai giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn

Với mục đích hỗ trợ Việt Nam tham gia các đà m phán thương mại, MUTRAP đã không ngừng cung cấp thông tin, kiến nghị những giải pháp quan trọng hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị cho việc tham gia đà m phán.

Аiển hình như MUTRAP đã mở các tọa đà m vử diễn biến đà m phán DOHA và  thảo luận lợi ích và  chiến lược đà m phán của Việt Nam (6/2009), giúp đỡ Việt Nam đà m phán thương mại dịch vụ Asean - Ấn Аộ (13-14/01/2009). Ngoà i ra còn tổ chức nhiửu hội nghị, tọa đà m vử mở cử­a dịch vụ phân phối theo cam kết WTO, các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội sau khủng hoảng tà i chính toà n cầu, phổ biến hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam “ Nhật Bản, phổ biến kinh nghiệm thực thi luật cạnh tranh ở các nước ASEAN và  quốc tế, hỗ trợ các nhà  xuất khẩu Việt Nam tuân thủ quy định TBT/SPS của EU.

Аồng thời, có những hoạt động tích cực, hỗ trợ các biện pháp phòng vệ thương mại và  hệ thống giải quyết tranh chấp theo qui định của WTO, giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam tránh được những rà o cản phát sinh khi tiếp cận thị trường nước ngoà i. Cụ thể như các vụ kiện chống bán phá giá điển hình đối với các mặt hà ng xuất khẩu của Việt Nam (Cá basa, Tôm sú, Già y mũi da)... 

Аược sự giúp đỡ của Mutrap III cổng thông tin xuất khẩu Việt Nam “ VNEX được ra mắt trong tháng 12/2009

Аặc biệt, được sự giúp đỡ của MUTRAP, việc xây dựng cơ sở dữ  liệu, website, cổng thông tin điện tử­ và  xuất bản ấn phẩm vử các cam kết hội nhập, sách và  tà i liệu phổ biến thông tin, kết quả nghiên cứu cũng được thực hiện hiệu quả trong các năm qua.

Аiển hình như, cổng thông tin thị trường nước ngoà i đã được ra mắt ngà y 9/9/2008 tại địa chỉ www.thitruongnuocngoai.vn và  www.TTNN.com.vn, đây là  cổng thông tin đầu tiên và  duy nhất ở Việt Nam cung cấp một cách hệ thống thông tin thị trường của hầu hết các nước và  vùng lãnh thổ, các tổ chức kinh tế - thương mại. Tiếp theo và o tháng 12/2009, cổng thông tin xuất khẩu Việt Nam “ VNEX ra mắt tại địa chỉ www.vnex.com.vn.

Cuối tháng 1/2010, cổng thông tin WTO cũng được khai trương tại địa chỉ www.trungtamwto.vn (phiên bản tiếng Việt) và  www.wtocenter.vn (phiên bản tiếng Anh).    

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
MUTRAP III hỗ trợ Việt Nam hội nhập WTO mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO