Mùa mưa bão 2013: Sẵn sà ng các phương án ứng phó

HNM| 15/04/2013 10:21

(NHN) Theo nhận định của cơ quan khí tượng thủy văn (KTTV), năm 2013, diễn biến KTTV khu vực Bắc bộ, trong đó có Hà  Nội không quá phức tạp nhưng những hình thái thời tiết cực đoan, bất thường vẫn có thể xảy ra, rất khó lường. Trước tình hình đó, Hà  Nội đã xây dựng phương án phòng chống mưa lớn, ngập úng cục bộ, ngập úng diện rộng, bảo đảm sẵn sà ng ứng phó với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Từ tháng 7 đến tháng 9-2013, các tỉnh Аồng bằng Bắc bộ, có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của một đến 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Tổng lượng mưa toà n mùa (từ tháng 5 đến tháng 10) xấp xỉ trung bình nhiửu năm, dao động từ 1.347mm đến 1.484mm và  sẽ xảy ra từ 7 đến 9 trận mưa to đến rất to... Phó Giám đốc Аà i KTTV khu vực Аồng bằng Bắc bộ Nguyễn Văn Bảy cho rằng, với sự bất thường của thời tiết trong thời điểm hiện nay, mùa mưa bão năm 2013 ở khu vực Bắc bộ tiếp tục có nhiửu diễn biến phức tạp và  khó lường. Các địa phương vẫn phải chủ động phòng chống bão mạnh, mưa lớn cục bộ, lũ lên cao bất thường và  sạt lở đất ở vùng núi. 

Cụm công trình đầu mối Yên Sở đã sẵn sà ng ứng phó với mưa bão.Ảnh: Bảo Lâm
Cụm công trình đầu mối Yên Sở đã sẵn sà ng ứng phó với mưa bão. Ảnh: Bảo Lâm


Trước những bất thường của thời tiết trong tình hình hiện nay, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) thà nh phố đã đưa ra phương án cụ thể đối với khu vực nội thà nh cho hai vùng lưu vực sông Tô Lịch và  sông Nhuệ. Аối với sông Tô Lịch, khai thác triệt để năng lực và  chủ động tiêu đối với cụm công trình đầu mối Yên Sở, các hồ điửu hòa và  hệ thống công trình dẫn tiêu trong lưu vực; mở đập Thanh Liệt tiêu kiệt nước đệm trên sông Tô Lịch trước khi mưa, bão xảy ra. Theo ông Lưu Văn Hải, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà  Nội: "Khi xảy ra mưa úng sẽ vận hà nh trạm bơm Yên Sở gồm 22 máy với tổng công suất 90m3/s. Cùng với đó là  vận hà nh trạm bơm Аông Mử¹ để tiêu hỗ trợ trạm bơm Yên Sở; vận hà nh trạm bơm Hòa Bình và  Siêu Quần. Аối với lưu vực sông Nhuệ, sẽ duy trì mực nước tại thượng lưu đập Hà  Đông (dưới +5m) để bảo đảm tiêu nước cho lưu vực". 

Giám đốc Công ty Thủy lợi sông Nhuệ Nguyễn Quốc Hội cho rằng, ở khu vực sông Nhuệ, khi mực nước lũ lên cao, giải pháp mở đập Thanh Liệt là  lựa chọn tối ưu nhất. "Thực tế năm 2012 đã chứng minh với trận mưa đầu tháng 7-2012 đã gây úng ngập cho huyện Từ Liêm, gây trà n 630ha bử hữu sông Nhuệ khu vực phía thượng, hạ lưu cầu Láng - Hòa Lạc; gây trà n 1.800m hai bử kênh Cầu Ngà  của huyện Аan Phượng và  Hoà i Аức nhưng hậu quả lại uy hiếp Từ Liêm. Khi mở đập Thanh Liệt đã khắc phục được tình trạng nà y" - à”ng Hội cho hay. Theo đó, phương án mở đập Thanh Liệt sẽ được chọn khi nước ở thượng lưu đập Thanh Liệt ở mức +3,5m, mực nước sau đập Thanh Liệt (sông Nhuệ) đạt +4,5m, cùng lúc đó là  vận hà nh trạm bơm Nam Hà  Nội.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt, để triển khai đồng bộ các giải pháp nà y, các ngà nh, địa phương phải thực hiện nghiêm túc kế hoạch, phương án đã định. "Sông Nhuệ là  dòng chính để tiêu nước khi ngập úng nhưng đang bị bồi lắng, dòng chảy bị hạn chế, khi xảy ra mưa lớn, địa phương nà o cũng bơm nước đổ ra sông, không chấp hà nh nghiêm phương án thì sẽ rất nguy hiểm cho toà n hệ thống" - Phó Chủ tịch Trần Xuân Việt cảnh báo. Do đó, đối với khu vực ngoại thà nh, do hệ thống công trình tiêu úng được xây dựng từ lâu, địa hình bị chia cắt, thay đổi nên việc tiêu úng chưa đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, các địa phương phải linh hoạt, chuẩn bị sẵn sà ng việc khoanh vùng, khép kín khu tiêu, giữ nước vùng cao, vợi nước vùng trũng, ưu tiên vùng tập trung dân cư. 

Vử phương án bảo đảm an toà n cây xanh, ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thà nh viên Công viên Cây xanh Hà  Nội cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch PCLB năm 2013 gồm cắt, sử­a cây thường xuyên khoảng 1.795 cây; cắt, chặt hạ, đánh gốc trồng cây thay thế các cây chết, cây sâu mục, cây cản trở giao thông cho hơn 1.700 cây; dự kiến phương tiện, nhân lực giải tửa 300 trường hợp cây gãy, đổ khi có tình huống mưa bão xảy ra... à”ng Hưng cũng đử nghị khi có tình huống mưa bão lớn xảy ra, các Sở Giao thông vận tải, Xây dựng giao ngay nhiệm vụ cho các đơn vị có trách nhiệm trong ngà nh hỗ trợ, giúp đỡ công ty vử trang thiết bị, phương tiện để phối hợp xử­ lý tình huống.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ PCLB năm 2013, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo các ngà nh và  địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phương án "4 tại chỗ". "Bên cạnh chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện thì vấn đử quan trọng nhất của phương châm "4 tại chỗ" là  nguồn nhân lực. Chúng ta phải xây dựng được danh sách với lực lượng bảo đảm tinh thông nghiệp vụ và  sẵn sà ng nhận nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra" - Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo chỉ rõ. Vử phương tiện PCLB, Ban Chỉ huy PCLB phải xây dựng phương án cụ thể, phân công, phân nhiệm rõ rà ng cho từng đơn vị, ngà nh chuẩn bị sẵn khi được huy động.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Mùa mưa bão 2013: Sẵn sà ng các phương án ứng phó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO