Mua bán nhà  ở thu nhập thấp: Là m rõ trách nhiệm, xử­ lý nghiêm

HNM| 18/05/2011 08:52

(NHN) Trong những số báo cuối tháng 3, đầu tháng 4, Báo Hà nộimới đã phản ánh tình trạng rao bán nhà  ở cho người thu nhập thấp trên mạng internet. Cũng từ thông tin nà y, Thường trực Thà nh ủy và  UBND TP Hà  Nội đã chỉ đạo cơ quan chức năng và o cuộc xác minh, là m rõ, xử­ lý nghiêm mọi hà nh vi lợi dụng chủ trương nhà  ở cho người thu nhập thấp để trục lợi.

Аích thân Bí thư Thà nh ủy Phạm Quang Nghị đã kiểm tra dự án CT1 Ngô Thì Nhậm, đồng thời chỉ đạo:"Phải xác định nhất quán rằng, bất kử³ trường hợp sai trái nà o bị phát hiện đửu phải xử­ lý nghiêm, thu hồi, thậm chí phạt nặng".

Tiếp tục xác minh là m rõ trách nhiệm


Các trường hợp mua bán nhà  thu nhập thấp nhằm trục lợi tại dự án CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà  Đông) sẽ bị xử­ lý nghiêm.


Cuối tháng 3-2011, Báo Hà nộimới là  một trong những tử báo đầu tiên phản ánh tình trạng rao bán nhà  ở cho người thu nhập thấp trên mạng internet. PV Báo Hà nộimới đã trực tiếp trao đổi qua điện thoại với một người môi giới và  được biết căn hộ cho người thu nhập thấp tại Dự án CT1 Ngô Thì Nhậm (quận Hà  Đông) được rao bán với giá 1,3 tỷ đồng, cao gấp 2 lần so với giá gốc chủ đầu tư trực tiếp bán cho người đủ tiêu chuẩn. Từ thông tin nà y, Báo Hà nộimới đã liên hệ với các cơ quan chức năng, đồng thời liên tiếp cảnh báo người dân cảnh giác với những thông tin rao bán nhà  cho người thu nhập thấp trên mạng internet, không mua bán, giao dịch kẻo "tiửn mất tật mang" vì quy định quản lý loại nhà  ở nà y hết sức chặt chẽ. Chỉ những người đủ điửu kiện theo quy định mới được xét duyệt mua nhà ; chỉ người có tên trên hợp đồng mua bán và  những người trong gia đình (có danh sách giám sát) mới được nhận bà n giao nhà  và  dọn và o ở. Thậm chí, trường hợp không có nhu cầu sử­ dụng, người mua chỉ được bán lại cho chủ đầu tư để chủ đầu tư xem xét bán cho đối tượng thu nhập thấp khác. Bất cứ trường hợp tự ý chuyển nhượng, mua bán, cho thuê, cho ở nhử... khi phát hiện đửu bị thu hồi lại nhà  ngay lập tức.

Ngay sau khi các trang quảng cáo, rao vặt và  dư luận xuất hiện thông tin rao bán và  mua đi bán lại bất hợp pháp nhà  ở cho người thu nhập thấp lấy chênh lệch, gây bất bình trong nhân dân, ảnh hưởng xấu tới việc thực hiện chính sách xã hội, Bí thư Thà nh ủy Phạm Quang Nghị đã chỉ đạo Thường trực Thà nh ủy và  UBND TP Hà  Nội có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh thông tin. Nếu phát hiện trường hợp mua bán sai quy định kiên quyết thu hồi, có biện pháp xử­ lý nghiêm tổ chức, cá nhân lợi dụng, có hà nh vi tiếp tay, là m méo mó chủ trương của TP.

Theo kết quả bước đầu xác minh của Công an Hà  Nội, thông tin bán căn hộ tại Dự án CT1 Ngô Thì Nhậm được Công ty TNHH MTV Quảng cáo bất động sản trực tuyến Việt Nam (trụ sở tại Nguyễn Huy Tưởng - quận Thanh Xuân) đưa lên trang web "nhadatvideo.vn" thông qua hợp đồng ký với Hà  Huy Nhung, nhân viên Công ty CP Phát triển bất động sản Hà  Nội (trụ sở tại Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân). Là m việc với Hà  Huy Nhung, cơ quan chức năng xác định thêm người thứ hai là  Nguyễn Văn Dũng đã nhử Hà  Huy Nhung môi giới để bán căn hộ số 1702-CT1 Ngô Thì Nhậm giúp bà  Cao Thị Loan (trú tại tổ 38 phường Vĩnh Hưng, quận Hoà ng Mai), tuy nhiên sau đó bà  Cao Thị Loan cho anh Nguyễn Văn Dũng biết không có nhu cầu bán nữa. Cũng theo xác minh của cơ quan chức năng, bà  Cao Thị Loan có tiêu chuẩn mua căn hộ cho người thu nhập thấp số 1702-CT1 Ngô Thì Nhậm và  đã bán cho chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (có hộ khẩu tại tập thể Аại học Nông nghiệp I) với giá 1,1 tỷ đồng. Tiếp tục xác minh vử chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, cơ quan chức năng được biết chị nà y không có quan hệ họ hà ng với bà  Loan và  qua một người hà ng xóm của bà  Loan biết bà  Loan có căn hộ 1702-CT1 Ngô Thì Nhậm, nhưng không có đủ tiửn đóng nên đã đặt vấn đử "cho bà  Loan vay 200 triệu" để được "ở nhử". Nhưng hiện tại cơ quan chức năng xác định chị Tâm đang quản lý toà n bộ chìa khóa của căn hộ 1702-CT1 Ngô Thì Nhậm và  đang lát sà n gỗ, lắp điửu hòa, bếp ga tại căn hộ trên. Việc chị Tâm đưa 200 triệu đồng thông qua người hà ng xóm đưa cho bà  Loan đã được người hà ng xóm xác nhận. Аược biết, hiện tại CA Hà  Nội đã chỉ đạo Phòng CS Аiửu tra tội phạm vử kinh tế tiếp tục xác minh việc mua bán căn hộ 1702-CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà  Đông) để là m rõ trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan và  kiến nghị xử­ lý.

Hậu kiểm cả quá trình mua bán nhà 

Xây dựng nhà  ở cho người thu nhập thấp là  chủ trương lớn của Аảng, Nhà  nước, mà  Dự án CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà  Đông) là  dự án đầu tiên đưa và o sử­ dụng đã đem lại niửm vui cho nhiửu gia đình thực sự cần một nơi an cư. Vì thế, đích thân Bí thư Thà nh ủy Phạm Quang Nghị đã kiểm tra Dự án CT1 Ngô Thì Nhậm và  là m việc với chủ đầu tư - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và  xây dựng Việt Nam (Vinaconex) ngay sau khi có dư luận mua bán loại nhà  ở nà y. Tại đây, một lần nữa Bí thư Thà nh ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: "Thà nh phố đang cố gắng tạo điửu kiện vử cơ chế, chính sách cho các nhà  đầu tư triển khai dự án. Với 11 dự án đang triển khai, TP đang từng bước giải quyết những bức xúc vử nhà  ở của người dân, thu hẹp khoảng cách đời sống nhân dân, bảo đảm các chính sách an sinh xã hội. Nhưng những hiện tượng lợi dụng, vi phạm quy định để trục lợi đã là m méo mó ý nghĩa tốt đẹp của chủ trương nà y. Vì vậy, phải kiểm tra và  xử­ lý kịp thời, nếu không sẽ mất lòng tin của người dân. Chúng ta phải xác định nhất quán rằng bất kử³ trường hợp sai trái nà o bị phát hiện đửu phải xử­ lý nghiêm, thu hồi, thậm chí phạt nặng". Bí thư Thà nh ủy Phạm Quang Nghị cũng lưu ý cơ quan chức năng hoà n thiện cơ chế chính sách, bảo đảm việc xét duyệt hồ sơ công bằng và  ưu tiên người khó khăn nhất nhưng không đánh đồng, tạo kẽ hở để bị lợi dụng trục lợi cho cá nhân. Cơ quan xét duyệt cũng phải bảo đảm trách nhiệm không được phép vị nể mà  là m sai. Chủ đầu tư phải đủ năng lực, uy tín thông qua công trình, dự án đã thực hiện, không được giao nhầm dự án cho doanh nghiệp yếu kém. Vử kết quả xác minh vụ việc, Bí thư Thà nh ủy Phạm Quang Nghị đã chỉ đạo: Phải là m rõ trách nhiệm và  xử­ lý thật nghiêm.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà  Nội, để ngăn chặn việc lợi dụng chủ trương nhà  ở cho người thu nhập thấp để trục lợi, toà n bộ quá trình xét duyệt đơn xin mua, ký hợp đồng mua bán, giao nhận nhà  và  dọn và o ở đửu được Sở Xây dựng và  Công an TP Hà  Nội thống nhất lập phương án giám sát. Sắp tới, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu các phường mở sổ theo dõi những trường hợp xin xác nhận điửu kiện, tình trạng nhà  ở để mua nhà  cho người thu nhập thấp, tránh tình trạng một gia đình xác nhận nhiửu lần, nộp hồ sơ nhiửu dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
    Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
  • Tọa đàm “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng”
    Sáng 17/5, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng” nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng 18/5/2024.
  • Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024
    Liên hoan tiếng hát Làng Sen 2024 là bản hòa tấu ngân vang được cất lên bằng những lời ca, điệu múa ca ngợi công ơn trời biển của Bác Hồ, những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối nay 17/5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
Mua bán nhà  ở thu nhập thấp: Là m rõ trách nhiệm, xử­ lý nghiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO