Mử¹ chỉ trích bầu cử­ Duma, Nga phản pháo

DT| 07/12/2011 12:47

(NHN) Ngoại trưởng Mử¹ đã nêu những vấn đử quanh cuộc bầu cử­ Hạ viện Nga tại hội nghị bộ trưởng Tổ chức An ninh và  Hợp tác châu à‚u (OSCE). Nga lập tức gọi đây là  động thái không thể chấp nhận được.

Thủ tướng Nga Putin đi bử phiếu hôm 4/12.

Lên tiếng tại cuộc họp cấp bộ trưởng của Tổ chức An ninh và  Hợp tác châu à‚u (OSCE) tại Vilnius (Lithuania) ngà y 6/12, bà  Hillary Clinton hối thúc Nga hãy hà nh động như những đử nghị do OSCE đưa ra vử cuộc bầu cử­ Hạ viện (Duma) hôm 4/12.

Bà  nói: Chúng tôi quan tâm nghiêm trọng vử cung cách tiến hà nh cuộc bầu cử­. Có những chính đảng độc lập đã bị từ chối không cho đăng ký. Báo cáo ban đầu của OSCE trưng dẫn những toan tính độn phiếu và o thùng phiếu trong ngà y bầu cử­, thay đổi danh sách cử­ tri và  những lử lối gây lo ngại khác nữa.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng cùng tham dự hội nghị nà y.

Nga ngay sau đó đã tuyên bố, chỉ trích của Mử¹ vử cuộc bầu cử­ Аuma Quốc gia (Hạ viện) Nga với thắng lợi thuộc vử Аảng Nước Nga Thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin là  "không thể chấp nhận".

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: Những tuyên bố liên quan đến cuộc bầu cử­ lập pháp cũng như những bình luận tương tự của các đại diện Nhà  Trắng và  Bộ Ngoại giao Mử¹ là  không thể chấp nhận... Hy vọng Washington sẽ không đưa ra những lời công kích dồn dập không thân thiện trong tương lai.

Theo mạng tin Voice of Russia, cuộc bầu cử­ Duma Quốc gia Nga diễn ra và o ngà y 4/12 đã đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và  luật bầu cử­ Liên bang Nga. Аó là  đánh giá của các quan sát viên quốc tế.

Các chuyên gia nói rằng không thể tránh được một số vi phạm, nhưng chủ yếu là  vi phạm có tính chất kử¹ thuật và  không ảnh hưởng đến kết quả bử phiếu.

Theo số liệu sơ bộ của Ủy ban bầu cử­ trung ương, Аảng Nước Nga Thống nhất được gần 50% phiếu bầu. Аây sẽ là  đảng đa số trong hạ viện, chiếm 238 trong số 450 ghế.

Аứng thứ hai là  Đảng Cộng sản, gần 20% số phiếu, 92 ghế. Аảng Nước Nga Công bằng chiếm 13% số phiếu và  64 ghế trong quốc hội.

Аảng Dân chủ Tự do chiếm 56 ghế. Ba đảng khác Quả táo, Sự nghiệp Chính nghĩa và  Yêu nước Nga không đủ 7% phiếu để và o nghị viện.

Ngà y 19/12, Ủy ban bầu cử­ Trung ương sẽ công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử­ và  đến cuối năm nay sẽ lập ra thà nh phần mới của Duma quốc gia Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mử¹ chỉ trích bầu cử­ Duma, Nga phản pháo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO