Món ngon Hà  Nội

Ngôi sao| 14/05/2010 14:11

(NHN) Ai đang xa Hà  Nội, h?n trong nỗi nhớ không thể vắng bóng những món ăn của Hà  Nội, những cái tên mà  khi gọi lên lại gắn ngay với từng con phố: phở Thìn Bử Hồ, cháo trai Trần Xuân Soạn, bánh đúc nhân thịt phố Lê Ngọc Hân, chả cá Lã Vọng.

Có những nơi hình như chỉ riêng thuộc vử giới học sinh, sinh viên, những khuôn mặt hớn hở, những nụ cười rạng rỡ... Như phố Mai Hắc Аế, nổi tiếng với món bánh mử³ patê rán. Lần đầu tiên bước chân và o đó, bạn sẽ thấy lạ lẫm trước cái không gian của quán. Thật ra đó là  lối đi hẹp của mấy dãy nhà , người ta quây lại, vậy là  thà nh cái quán.

Nhưng hình như chính việc ngồi trong một quán ăn nhử, dà i dà i hun hút lại tăng thêm sự hấp dẫn cho món ăn. Bác chủ quán tươi cười, hửi khách có gọi gì thêm ngoà i món chính không. Món chính gồm có một chảo nhử, trong đựng patê rán nóng hổi, có cả một quả trứng gà  lòng đà o, bà y lên ăn với bánh mử³ và  dưa chuột thái lát, ngâm như nộm. Trời rét, vừa ăn miếng bánh giòn tan, vừa hít hà  với vị thơm trong chảo, khách cười tươi chẳng kém gì chủ quán!

Mùa nà y ngô nướng bán nhiửu. Ngô là  ngô nếp, mới bẻ hãy còn vị ngai ngái của lá ngô, bẹ ngô non. Cô bán hà ng ngồi quạt than, má hồng rực lên trong ánh lử­a. Xung quanh, có khách đang nhẩn nha ăn từng hạt ngô nướng như để cảm nhận cái vị ngọt, vị thơm của nó; có người ngồi chử bắp ngô đang quạt, vừa thổi lử­a phù phù, vừa chép miệng ra chiửu sốt ruột lắm.

Hà  Nội đang lạnh lắm nhưng hà ng kem Trà ng Tiửn vẫn đông kì lạ. Người ta chen nhau để mua cho bằng được một que kem hay một cái kem ốc quế. Có cậu bạn cười híp cả mắt khi nhìn cô bạn gái ăn một lúc hai cây kem. Có sao đâu nhỉ? Lạnh một chút nhưng lòng cảm thấy ấm áp. Vậy là  được rồi. Hà  Nội mùa lạnh, mùa của nhiửu món ngon. Cái lạnh chẳng thể át đi những là n khói nhẹ bay và  những tiếng nói cười rộn rã.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Món ngon Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO