Văn hóa - Xã hội

Miền Bắc mưa lớn, đề phòng mưa đá, gió giật mạnh

Nguyễn Lâm (T/h) 11:58 25/06/2024

Dự báo, từ sáng sớm nay đến sáng ngày mai, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và giông, có nơi mưa rất to.

2m3p2y4p.png
Miền Bắc mưa lớn, đề phòng mưa đá, gió giật mạnh (ảnh: internet)

Theo tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối ngày 24-6 đến ngày 26-6, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, và ngập úng tại khu vực trũng, thấp, các đô thị.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa cho biết, trong 2 ngày qua, Bắc Bộ đã xảy ra mưa rào và giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Một vài điểm như Hòa Bình, Hà Giang ghi nhận lượng mưa 100-200mm, thậm chí Xuân Minh (Hà Giang) lên tới 290mm (tính đến 13h chiều 24/6).

Mới nhất, trong đêm qua và sáng sớm nay (25/6), lượng mưa tính từ 19h đến 3h có nơi trên 60mm như: Mậu Đông (Yên Bái) 82.6mm, Tân Minh (Phú Thọ) 76.6mm, Nam Cường (Lào Cai) 76.6mm, Hà Lang (Tuyên Quang) 67.6mm, Thị Hoa (Cao Bằng) 95.2mm, Lâm Sơn (Hòa Bình) 75.7mm, Hưng Phú (Nghệ An) 79.6mm, Yên Phong (Thanh Hóa) 60.4mm,…

Dự báo, từ sáng sớm nay đến sáng ngày mai, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và giông, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến ở khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ 50-100mm, có nơi trên 150mm; đồng bằng Bắc Bộ 30-70mm, có nơi trên 100mm; Bắc Trung Bộ 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Theo ông Tuấn, khu vực chịu tác động mạnh của mưa lớn cục bộ tập trung ở Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hòa Bình và một số điểm ở phía Đông Bắc. “Đây là hình thế thời tiết rất nguy hiểm khi lượng mưa cục bộ, xảy ra trong thời gian ngắn thường đi kèm các hiện tượng thiên tai khác nhau như lũ quét, sạt lở đất, lũ ống hay ngập úng ở các đô thị,…”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo; thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; sẵn sàng lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả (nếu có);

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra;

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với đài truyền hình cấp tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tại cơ sở, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để giảm thiểu thiệt hại;

Tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, thiên tai, thường xuyên tổng hợp báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai./.

Thời gian qua, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo mưa dông trực tuyến ở địa chỉ hymetnet.gov.vn. Người dân chỉ cần truy cập vào địa chỉ trên có thể cập nhật được các thông tin cụ thể như khu vực nào đang có mưa, cường độ mưa như nào, khu vực nào đang xảy ra dông sét, để từ đó có biện pháp chủ động phòng tránh.

Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn cũng đã đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo trực tuyến lũ quét sạt lở đất ở địa chỉ http://luquetsatlo.nchmf.gov.v.... Thông tin về lũ quét, sạt lở đất được cập nhật 30 phút một lần.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc mưa lớn, đề phòng mưa đá, gió giật mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO