Giá sữa liên tục đội lên trong năm 2011 (Trong ảnh: Cửa hà ng sữa tại phố Nguyễn Thông) Ảnh: L.N. |
Sữa nà o cũng tăng giá
Sáng 14-12, ghé cửa hà ng sữa K.A trên phố sữa Nguyễn Thông, quận 3 hửi mua lon sữa Gain plus cho trẻ 1-3 tuổi của hãng Abbott chị Nguyễn Thị Hương, ở quận 7 được nhân viên cửa hà ng thông báo giá đã tăng 445 nghìn đồng so với 398 nghìn trước đây. 29 mặt hà ng khác của hãng sữa Abbott đã tăng lên 9%. Khảo sát của phóng viên tại phố sữa nà y, Mead Johnson cũng tăng giá 18% - 19% từ ngà y 1-12. Đây là lần thứ ba họ tăng giá trong năm nay- nhân viên cửa hà ng H.K cho biết. Trong khi đó, hãng sữa Nestlé cũng tăng 5/20 mặt hà ng từ 2% - 10% bắt đầu từ ngà y 20-12 tới.
Vin và o đợt tăng giá khủng khiếp, các cửa hà ng, đại lý bán sữa khác ở TPHCM hét giá mỗi nơi một phách. Ở đại lý sữa trên đường Lý Phục Man, quận 7 mặt hà ng sữa Abbott loại 900g, giá cũ khoảng 400.000 đồng/hộp, nay đã tăng lên 430.000 đồng/hộp, trong khi ở siêu thị Citimart giá 450.000 đồng. Tại một cửa hà ng trên đường Lý Chính Thắng, quận 3 loại Abbott 1,7 kg, giá bán trước đây 819.000 đồng/hộp, nay là khoảng 910 nghìn đồng/hộp, trong khi ở siêu thị Citimart, siêu thị Lotte và Coop mart ở quận 7, các loại sữa trên đửu có giá cao hơn cửa hà ng 10.000-20.000 đồng/hộp. Riêng sữa Mead Johnson loại hộp 900g đã đội thêm khoảng 70.000 đồng/hộp ở các siêu thị, còn ở đại lý sữa trên đường Nguyễn Thông đội lên 80-90 nghìn đồng/hộp.
Hết hãng sữa nà y đến lượt hãng sữa khác tăng giá khiến người tiêu dùng hoa mắt- chị Hương nói. Trước đó, từ tháng 9, một loạt nhãn sữa tăng giá từ 4% - 15%, trong đó nhiửu nhất là các loại sữa bột của công ty Fierelam capinal như Dutchlady, Friso, Friso Gold, Friso Gold Mum khi đồng loạt tăng giá từ 5.400 - 81.000 đồng/hộp. Sữa Dumex cũng tăng 10% - 13%. Vừa tăng giá từ tháng 9 với dòng sữa Lactogen từ 3% - 10% nay hãng sữa Nestlé lại tiếp tục tăng giá thêm 5 mặt hà ng.
Cần thuốc trị
Cũng như mọi lần, các hãng sữa cho rằng do biến động tỷ giá, nguyên liệu, điện nước tăng giá... nên giá sữa mới tăng. Có đơn vị còn viện lý do mã số nhập khẩu một số mặt hà ng nguyên liệu sữa sắp xếp lại đã là m cho mức thuế nhập khẩu tăng lên...Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, chi phí đầu và o trong sản xuất sữa không tăng đến mức như các nhà sản xuất, phân phối hô hoán. Sữa bột gầy tại thị trường châu àšc khoảng 3.200- 3.500 USD/tấn, giảm 100USD/tấn, trong khi các loại nguyên liệu khác như bơ, chất béo, phô mai lại giảm mạnh đến 300 USD/tấn, nhưng không hiểu sao các hãng sữa ngoại vẫn cứ tăng giá- một nhà phân phối phà n nà n.
Một chuyên gia nhìn nhận, gần 90% thị phần sữa bột trong nước do các hãng sữa nước ngoà i thống lĩnh. Nếu không có liửu thuốc đủ mạnh, thị trường sữa trong nước dễ bị các hãng sữa nà y lũng đoạn, độc quyửn. Đó là chưa kể, trong nhiửu lần thanh tra, cơ quan quản lý giá còn phát hiện một trong những nguyên nhân đẩy giá thà nh sữa tăng lên là do doanh nghiệp mạnh tay chi cho quảng cáo, khuyến mại cao gấp nhiửu lần so với mức quy định 10%. Trong khi đó, giá gốc của các sản phẩm sữa nhập khẩu vẫn còn mù mử, chưa được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ. Anh Trọng Hòa, đại lý bán sữa bột nước ngoà i tại đường Nguyễn Thông, quận 3, cho biết thủ phạm đẩy giá sữa tăng là do khâu phân phối. Chưa kể những trường hợp hãng sữa bán đứt cho đại lý, sau đó đại lý phân phối lại với giá cao hơn nên hãng sữa bó tay. Do không có chức năng phân phối hà ng hóa trực tiếp, mà phải qua công ty phân phối tại Việt Nam nên nhà phân phối mặc sức là m giá đến các đại lý, cơ sở bán buôn, bán lẻ. Khi đến tay người dân giá sữa đã đội lên hà ng chục lần- một chuyên gia cho biết.