Méo mặt với sữa

TPO| 15/12/2011 20:00

(NHN) Vốn đã có 3 đợt tăng giá từ đầu năm nhưng nay hà ng loạt hãng sữa lại nhích giá thêm 2-19%. Người dân lại méo mặt với giá sữa.

Giá sữa liên tục đội lên trong năm 2011 (Trong ảnh: Cử­a hà ng sữa tại phố Nguyễn Thông)Ảnh: L.N

Giá sữa liên tục đội lên trong năm 2011 (Trong ảnh: Cử­a hà ng sữa tại phố Nguyễn Thông) Ảnh: L.N.

Sữa nà o cũng tăng giá

Sáng 14-12, ghé cử­a hà ng sữa K.A trên phố sữa Nguyễn Thông, quận 3 hửi mua lon sữa Gain plus cho trẻ 1-3 tuổi của hãng Abbott chị Nguyễn Thị Hương, ở quận 7 được nhân viên cử­a hà ng thông báo giá đã tăng 445 nghìn đồng so với 398 nghìn trước đây. 29 mặt hà ng khác của hãng sữa Abbott đã tăng lên 9%. Khảo sát của phóng viên tại phố sữa nà y, Mead Johnson cũng tăng giá 18% - 19% từ ngà y 1-12. Аây là  lần thứ ba họ tăng giá trong năm nay- nhân viên cử­a hà ng H.K cho biết. Trong khi đó, hãng sữa Nestlé cũng tăng 5/20 mặt hà ng từ 2% - 10% bắt đầu từ ngà y 20-12 tới.

Vin và o đợt tăng giá khủng khiếp, các cử­a hà ng, đại lý bán sữa khác ở TPHCM hét giá mỗi nơi một phách. Ở đại lý sữa trên đường Lý Phục Man, quận 7 mặt hà ng sữa Abbott loại 900g, giá cũ khoảng 400.000 đồng/hộp, nay đã tăng lên 430.000 đồng/hộp, trong khi ở siêu thị Citimart giá 450.000 đồng. Tại một cử­a hà ng trên đường Lý Chính Thắng, quận 3 loại Abbott 1,7 kg, giá bán trước đây 819.000 đồng/hộp, nay là  khoảng 910 nghìn đồng/hộp, trong khi ở siêu thị Citimart, siêu thị Lotte và  Coop mart ở quận 7, các loại sữa trên đửu có giá cao hơn cử­a hà ng 10.000-20.000 đồng/hộp. Riêng sữa Mead Johnson loại hộp 900g đã đội thêm khoảng 70.000 đồng/hộp ở các siêu thị, còn ở đại lý sữa trên đường Nguyễn Thông đội lên 80-90 nghìn đồng/hộp.

Hết hãng sữa nà y đến lượt hãng sữa khác tăng giá khiến người tiêu dùng hoa mắt- chị Hương nói. Trước đó, từ tháng 9, một loạt nhãn sữa tăng giá từ 4% - 15%, trong đó nhiửu nhất là  các loại sữa bột của công ty Fierelam capinal như Dutchlady, Friso, Friso Gold, Friso Gold Mum khi đồng loạt tăng giá từ 5.400 - 81.000 đồng/hộp. Sữa Dumex cũng tăng 10% - 13%. Vừa tăng giá từ tháng 9 với dòng sữa Lactogen từ 3% - 10% nay hãng sữa Nestlé lại tiếp tục tăng giá thêm 5 mặt hà ng.

Cần thuốc trị

Cũng như mọi lần, các hãng sữa cho rằng do biến động tỷ giá, nguyên liệu, điện nước tăng giá... nên giá sữa mới tăng. Có đơn vị còn viện lý do mã số nhập khẩu một số mặt hà ng nguyên liệu sữa sắp xếp lại đã là m cho mức thuế nhập khẩu tăng lên...Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, chi phí đầu và o trong sản xuất sữa không tăng đến mức như các nhà  sản xuất, phân phối hô hoán. Sữa bột gầy tại thị trường châu àšc khoảng 3.200- 3.500 USD/tấn, giảm 100USD/tấn, trong khi các loại nguyên liệu khác như bơ, chất béo, phô mai lại giảm mạnh đến 300 USD/tấn, nhưng không hiểu sao các hãng sữa ngoại vẫn cứ tăng giá- một nhà  phân phối phà n nà n.

Một chuyên gia nhìn nhận, gần 90% thị phần sữa bột trong nước do các hãng sữa nước ngoà i thống lĩnh. Nếu không có liửu thuốc đủ mạnh, thị trường sữa trong nước dễ bị các hãng sữa nà y lũng đoạn, độc quyửn. Аó là  chưa kể, trong nhiửu lần thanh tra, cơ quan quản lý giá còn phát hiện một trong những nguyên nhân đẩy giá thà nh sữa tăng lên là  do doanh nghiệp mạnh tay chi cho quảng cáo, khuyến mại cao gấp nhiửu lần so với mức quy định 10%. Trong khi đó, giá gốc của các sản phẩm sữa nhập khẩu vẫn còn mù mử, chưa được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ. Anh Trọng Hòa, đại lý bán sữa bột nước ngoà i tại đường Nguyễn Thông, quận 3, cho biết thủ phạm đẩy giá sữa tăng là  do khâu phân phối. Chưa kể những trường hợp hãng sữa bán đứt cho đại lý, sau đó đại lý phân phối lại với giá cao hơn nên hãng sữa bó tay. Do không có chức năng phân phối hà ng hóa trực tiếp, mà  phải qua công ty phân phối tại Việt Nam nên nhà  phân phối mặc sức là m giá đến các đại lý, cơ sở bán buôn, bán lẻ. Khi đến tay người dân giá sữa đã đội lên hà ng chục lần- một chuyên gia cho biết.

(0) Bình luận
  • Phường Khương Đình: Tổ chức tuyên truyền công tác PCCC&CNCH trên địa bàn
    Đảm bảo triển khai kịp thời, có hiệu quả Luật PCCC&CNCH năm 2024 đối với mô hình chính quyền 2 cấp (Không tổ chức UBND cấp huyện), Đội CC&CNCH khu vực số 13 - Phòng PC07, Công an Thành phố Hà Nội phối hợp UBND phường Khương Đình tổ chức Hội nghị triển khai Luật PCCC&CNCH và các văn bản thi hành Luật cho lãnh đạo, cán bộ chủ chốt trên địa bàn phường Khương Đình.
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Méo mặt với sữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO