'Mánh' kinh doanh xăng dầu

Vnexpress| 10/05/2011 22:57

(NHN) Khi hoa hồng giảm mạnh, chi phí đầu và o gia tăng, một số đại lý xăng dầu muốn tồn tại phải dùng các chiêu như hạn chế bán hà ng, đóng thiếu, bán sai chủng loại...

"Bản chất của kinh doanh là  lợi nhuận. Không đại lý xăng dầu nà o chấp nhận bán cho người tiêu dùng với giá lỗ vốn cả", chủ một doanh nghiệp kinh doanh có tiếng ở TP HCM cho biết.

à”ng nà y khẳng định rằng kinh xăng dầu trong bối cảnh hiện nay không còn siêu lợi nhuận. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nà o cũng gặp khó mà  đa phần vẫn có "mánh" để tồn tại.

Theo ông, chiêu mà  nhiửu điểm bán xăng thường áp dụng là  bán hà ng thiếu, chất lượng kém, thiếu độ RON. Chẳng hạn như, có cử­a hà ng mua xăng 83 vử bán xăng 92 hoặc nhập xăng A92 nhưng bán theo giá xăng A95. Hiện giá xăng phụ thuộc và o độ RON, trong đó loại A95 có giá bán cao nhất. Với mỗi lít chênh nhau khoảng 300-500 đồng, đại lý đã thu được một khoản kha khá.

Ngoà i ra, một số đơn vị kinh doanh còn tìm hà ng giá rẻ không rõ nguồn gốc để bán kiếm lời. "Có những tà u nước ngoà i cập cảng Việt Nam và  họ bán đi lượng xăng dầu thừa, doanh nghiệp mua với giá rẻ và  bán ra thị trường. Cái nà y chỉ cơ quan chức năng kiểm tra, đi đo kiểm... mới phát hiện được", ông nà y cho biết thêm.

Theo giới kinh doanh, trước mỗi lần tăng giá, không chỉ đại lý mà  cả doanh nghiệp đầu mối cũng tranh thủ tích hà ng để đầu cơ. Ảnh minh họa: Hoà ng Hà .

Bà  Thanh Thanh, một chủ cây xăng lớn ở quận 8, TP HCM đã nghỉ là m, cho biết, có rất nhiửu cách để "ăn gian", nhưng có 2 "chiêu" cơ bản, đó là  pha chế xăng và  điửu chỉnh trụ bơm.

"Thường cách pha là  xe bồn chở xăng tới cứ đổ thẳng trực tiếp và o bồn chứa. Ví dụ: xăng A83 đổ thẳng và o A92, người mua đổ và o xe thì không thể nà o biết được chuyện nà y", bà  Thanh nói. Tất nhiên, các mà u xăng của từng loại là  khác nhau nhưng các chủ cây xăng luôn biết cách pha trộn tỷ lệ hợp lý để không bị phát hiện.

Cách thứ hai để các đại lý "lấy tiửn" trực tiếp của người tiêu dùng là  chỉnh tại trụ bơm. Trụ bơm được chính quản lý thị trường chỉnh để đảm bảo đại lý bán không thiếu, hơn so với một lít tiêu chuẩn. Chỗ chỉnh được niêm phong bằng chì, chỉ quản lý thị trường mới được chỉnh. Nhưng nếu khéo léo một chút, đại lý có thể biến hóa để trụ bơm "ăn gian" mà  không ai biết. Các cây xăng gian lận hiện đại thì dùng chip gắn hẳn và o vi mạch điện tử­ của trụ bơm để điửu chỉnh.

"Người dân mua một lít xăng sẽ bị thiếu hụt một lượng nhử và  khó phát hiện. Coi ít vậy chứ với trung bình 12.000 lít trong bồn, chỉ cần sai số một chút là  đã có rất nhiửu xăng dư", bà  Thanh nói.

Ngoà i 2 chiêu kể trên, một số chủ cây xăng cũng cho biết thời gian nà y họ găm hà ng, bán cầm chừng cũng có "lý do". "Аầu mối chỉ bán định mức trong một tháng, mua thêm rất khó. Chúng tôi cũng có những khách hà ng thân thiết, cũng phải để dà nh xăng bán cho họ", ông chủ một cây xăng tại quận 12 phân tích.

Và o những lúc khó lấy hà ng ở đầu mối, đại lý xăng dầu thường "né" việc bán nhiửu cho người dân bằng cách bán chỉ 20.000 đồng một người như một số cây xăng ở tỉnh Аồng Nai, đóng cử­a đi nghỉ sớm ở tỉnh Long An... hay hạn chế bán cho người đem can tới mua...

Mất điện được coi là  lý do chính đáng để đại lý xăng dầu ngừng bán hà ng. Ảnh minh họa: ST.

"Theo quy định, các đại lý phải bán không được hạn chế số lượng dù biết rằng họ từ các địa phương khác tới thu gom, đó là  điửu bất hợp lý. Khi rò rỉ tin tăng giá, nhiửu nhà  kinh doanh vận tải cũng ùn ùn đem xe hơi tới đổ rồi vử rút ra thùng phuy, rồi tiếp tục quay lại đổ nữa, đó là  một hình thức tích trữ để kinh doanh, chúng tôi cũng cần hạn chế. Nếu bán vô tội vạ, tôi hết hà ng, lại không mua thêm của đầu mối được nữa, tôi đóng cử­a, lại bị phạt", chủ trạm xăng nà y bức xúc.

Chủ một đại lý kinh doanh cấp I của PV Oil cho rằng lúc nà y bán cà ng nhiửu cà ng lỗ, dù nhà  nhập khẩu đầu mối kêu đủ xăng dầu bán ra thị trường, không đứt nguồn cung. Nguyên nhân là  các đầu mối đửu siết hoa hồng dà nh cho đại lý, tới mức không đủ bù đắp các chi phí đầu và o.

"Trước hoa hồng cho mỗi lít xăng dầu là  700-800 đồng, giử giảm xuống 100 đồng, thậm chí thấp hơn. Việc đóng cử­a, nghỉ bán... là  vì đại lý lỗ thật, song có một lý do khác nữa là  để tạo sức ép cho tăng giá", ông nà y nhận xét.

Giải thích hiện tượng nà y, một lãnh đạo của Saigon Petro cho rằng hoa hồng giảm mạnh là  một trong những nguyên nhân khiến đại lý găm hà ng hoặc hạn chế bán ra để tránh lỗ. Nguồn cung từ Saigon Petro cho các đại lý vẫn đủ, mỗi tháng chúng tôi đảm bảo khoảng 100.000m3 xăng dầu, cung ứng đủ cho 20-30 ngà y", vị đại diện nà y nói.

Theo ông, các đại lý, cây xăng có nhiửu lý do để lách thanh kiểm tra, nên dù hiện tượng đóng cử­a, bán nhử giọt rất phổ biến nhưng cơ quan chức năng khi đi kiểm tra cũng rất khó xử­ phạt.

Còn ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Petrolimex thì khẳng định các đại lý thuộc hệ thống của hãng vẫn bán hà ng bình thường và  không có hiện tượng găm hà ng hay gian lận thương mại.

Tuy nhiên, ông Dũng chỉ đảm bảo chắc chắn điửu nà y với khoảng 2.100 cử­a hà ng thuộc hệ thống với 100% vốn của Petrolimex. Tổng công ty nà y còn khoảng 4.000 cử­a hà ng đại lý nhử lẻ khác thuộc các đại lý cấp 2, 3 hoặc 4.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
'Mánh' kinh doanh xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO