"Bản chất của kinh doanh là lợi nhuận. Không đại lý xăng dầu nà o chấp nhận bán cho người tiêu dùng với giá lỗ vốn cả", chủ một doanh nghiệp kinh doanh có tiếng ở TP HCM cho biết.
à”ng nà y khẳng định rằng kinh xăng dầu trong bối cảnh hiện nay không còn siêu lợi nhuận. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nà o cũng gặp khó mà đa phần vẫn có "mánh" để tồn tại.
Theo ông, chiêu mà nhiửu điểm bán xăng thường áp dụng là bán hà ng thiếu, chất lượng kém, thiếu độ RON. Chẳng hạn như, có cửa hà ng mua xăng 83 vử bán xăng 92 hoặc nhập xăng A92 nhưng bán theo giá xăng A95. Hiện giá xăng phụ thuộc và o độ RON, trong đó loại A95 có giá bán cao nhất. Với mỗi lít chênh nhau khoảng 300-500 đồng, đại lý đã thu được một khoản kha khá.
Ngoà i ra, một số đơn vị kinh doanh còn tìm hà ng giá rẻ không rõ nguồn gốc để bán kiếm lời. "Có những tà u nước ngoà i cập cảng Việt Nam và họ bán đi lượng xăng dầu thừa, doanh nghiệp mua với giá rẻ và bán ra thị trường. Cái nà y chỉ cơ quan chức năng kiểm tra, đi đo kiểm... mới phát hiện được", ông nà y cho biết thêm.
Theo giới kinh doanh, trước mỗi lần tăng giá, không chỉ đại lý mà cả doanh nghiệp đầu mối cũng tranh thủ tích hà ng để đầu cơ. Ảnh minh họa: Hoà ng Hà . |
Bà Thanh Thanh, một chủ cây xăng lớn ở quận 8, TP HCM đã nghỉ là m, cho biết, có rất nhiửu cách để "ăn gian", nhưng có 2 "chiêu" cơ bản, đó là pha chế xăng và điửu chỉnh trụ bơm.
"Thường cách pha là xe bồn chở xăng tới cứ đổ thẳng trực tiếp và o bồn chứa. Ví dụ: xăng A83 đổ thẳng và o A92, người mua đổ và o xe thì không thể nà o biết được chuyện nà y", bà Thanh nói. Tất nhiên, các mà u xăng của từng loại là khác nhau nhưng các chủ cây xăng luôn biết cách pha trộn tỷ lệ hợp lý để không bị phát hiện.
Cách thứ hai để các đại lý "lấy tiửn" trực tiếp của người tiêu dùng là chỉnh tại trụ bơm. Trụ bơm được chính quản lý thị trường chỉnh để đảm bảo đại lý bán không thiếu, hơn so với một lít tiêu chuẩn. Chỗ chỉnh được niêm phong bằng chì, chỉ quản lý thị trường mới được chỉnh. Nhưng nếu khéo léo một chút, đại lý có thể biến hóa để trụ bơm "ăn gian" mà không ai biết. Các cây xăng gian lận hiện đại thì dùng chip gắn hẳn và o vi mạch điện tử của trụ bơm để điửu chỉnh.
"Người dân mua một lít xăng sẽ bị thiếu hụt một lượng nhử và khó phát hiện. Coi ít vậy chứ với trung bình 12.000 lít trong bồn, chỉ cần sai số một chút là đã có rất nhiửu xăng dư", bà Thanh nói.
Ngoà i 2 chiêu kể trên, một số chủ cây xăng cũng cho biết thời gian nà y họ găm hà ng, bán cầm chừng cũng có "lý do". "Đầu mối chỉ bán định mức trong một tháng, mua thêm rất khó. Chúng tôi cũng có những khách hà ng thân thiết, cũng phải để dà nh xăng bán cho họ", ông chủ một cây xăng tại quận 12 phân tích.
Và o những lúc khó lấy hà ng ở đầu mối, đại lý xăng dầu thường "né" việc bán nhiửu cho người dân bằng cách bán chỉ 20.000 đồng một người như một số cây xăng ở tỉnh Đồng Nai, đóng cửa đi nghỉ sớm ở tỉnh Long An... hay hạn chế bán cho người đem can tới mua...
Mất điện được coi là lý do chính đáng để đại lý xăng dầu ngừng bán hà ng. Ảnh minh họa: ST. |
"Theo quy định, các đại lý phải bán không được hạn chế số lượng dù biết rằng họ từ các địa phương khác tới thu gom, đó là điửu bất hợp lý. Khi rò rỉ tin tăng giá, nhiửu nhà kinh doanh vận tải cũng ùn ùn đem xe hơi tới đổ rồi vử rút ra thùng phuy, rồi tiếp tục quay lại đổ nữa, đó là một hình thức tích trữ để kinh doanh, chúng tôi cũng cần hạn chế. Nếu bán vô tội vạ, tôi hết hà ng, lại không mua thêm của đầu mối được nữa, tôi đóng cửa, lại bị phạt", chủ trạm xăng nà y bức xúc.
Chủ một đại lý kinh doanh cấp I của PV Oil cho rằng lúc nà y bán cà ng nhiửu cà ng lỗ, dù nhà nhập khẩu đầu mối kêu đủ xăng dầu bán ra thị trường, không đứt nguồn cung. Nguyên nhân là các đầu mối đửu siết hoa hồng dà nh cho đại lý, tới mức không đủ bù đắp các chi phí đầu và o.
"Trước hoa hồng cho mỗi lít xăng dầu là 700-800 đồng, giử giảm xuống 100 đồng, thậm chí thấp hơn. Việc đóng cửa, nghỉ bán... là vì đại lý lỗ thật, song có một lý do khác nữa là để tạo sức ép cho tăng giá", ông nà y nhận xét.
Giải thích hiện tượng nà y, một lãnh đạo của Saigon Petro cho rằng hoa hồng giảm mạnh là một trong những nguyên nhân khiến đại lý găm hà ng hoặc hạn chế bán ra để tránh lỗ. Nguồn cung từ Saigon Petro cho các đại lý vẫn đủ, mỗi tháng chúng tôi đảm bảo khoảng 100.000m3 xăng dầu, cung ứng đủ cho 20-30 ngà y", vị đại diện nà y nói.
Theo ông, các đại lý, cây xăng có nhiửu lý do để lách thanh kiểm tra, nên dù hiện tượng đóng cửa, bán nhử giọt rất phổ biến nhưng cơ quan chức năng khi đi kiểm tra cũng rất khó xử phạt.
Còn ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Petrolimex thì khẳng định các đại lý thuộc hệ thống của hãng vẫn bán hà ng bình thường và không có hiện tượng găm hà ng hay gian lận thương mại.
Tuy nhiên, ông Dũng chỉ đảm bảo chắc chắn điửu nà y với khoảng 2.100 cửa hà ng thuộc hệ thống với 100% vốn của Petrolimex. Tổng công ty nà y còn khoảng 4.000 cửa hà ng đại lý nhử lẻ khác thuộc các đại lý cấp 2, 3 hoặc 4.