Mang thai khi sống thử­: Con dễ bị trầm cảm

VTC| 10/05/2011 11:19

(NHN) Sản phụ chán ăn, mất ngủ, cơ thể suy nhược và  có nhiửu rối nhiễu vử mặt tâm lý sẽ dẫn tới đứa trẻ sau khi chà o đời có thể sẽ bị tổn thương hệ miễn dịch, thậm chí trầm cảm và  các chứng bệnh thần kinh khác.

Chuyện buồn mang nặng trước hôn nhân

Аang tất tả lo bữa cơm chiửu thì Mai nhận được điện thoại của ông anh trai. Hửi qua loa em gái và i câu Huy lái câu chuyện sang việc chăm sóc bà  bầu như thế nà o. Số là  Mai tốt nghiệp khoa tâm lý và  đang là m việc ở một trung tâm tư vấn vử tình yêu, giới tính và  sức khửe sinh sản nên có kinh nghiệm. Nhử sự khéo léo, anh trai đã dốc hết bầu tâm sự.

Mang thai khi sống thử­: Con dễ bị trầm cảm
Việc có thai khi danh chưa chính, ngôn chưa thuận sẽ khiến nhiửu bạn gái lo lắng, ảnh hưởng đến thai nhi. Ảnh minh họa nguồn Internet


Hà  Huy (29 tuổi, quê ở Hà  Nam, là  nhân viên kử¹ thuật của siêu thị Big C), đẹp trai và  có tà i. Còn Mai, bạn gái Huy (21 tuổi, người Hà  Nội) cũng là m việc tại siêu thị. Sau một thời gian tìm hiểu, yêu nhau, cả hai đã quyết định sống thử­. Mới đây khi biết người yêu có thai, dù hơi bất ngử nhưng vì yêu nhau đã được gần 2 năm nên Huy cũng tính đến chuyện cưới xin. Mặc dù có thiện ý nhưng Huy cà ng sốc khi thấy người yêu khó tính, khó chiửu và  thậm chí còn đòi chia tay. Một phần là  do Mai còn trẻ con, hay giận dỗi và  có phần tiểu thư. Аang mang bầu nên Mai mệt mửi, cáu bẳn và  cà ng khó gần. Hễ không vừa ý cái gì, nà ng lại khóc như mưa. Nhưng lo lắng nhất của Mai chính là  việc mình vử nhà  chồng không đà ng hoà ng sẽ khiến bố mẹ chồng xem thường.

Trong khi đó Huy bộn bử công việc lại lo dỗ dà nh người yêu nên nhiửu lúc cũng mệt mửi, dễ sinh ra bực dọc. Than phiửn với cô em gái, Huy nói nhiửu lúc tao không muốn nhìn mặt nó nữa, lấy nhau vử không biết có chịu nổi được không...

Tú Anh (Tuyên Quang), mới chỉ là  sinh viên năm cuối những cũng đã quyết định chuyển vử sống chung với Hoà ng (Kử¹ sư xây dựng) cho tiện bử chăm sóc và  quản lý nhau. Ban đầu mọi chuyện diễn ra có vẻ rất suôn sẻ, thuận lợi. Hoà ng năm nay 32 tuổi nên gia đình cũng nhắc chuyện lấy vợ. Khi Tú Anh báo tin mình sắp là m bố anh đã rất sung sướng, nhưng Tú Anh thì ngược lại. Cô sợ tai tiếng, sợ không biết ăn nói với bố mẹ như thế nà o vì bố mẹ cô là  người cực kử³ nghiêm khắc, là  giáo viên hét ra lử­a ở một trường THPT tỉnh. Vừa ốm nghén, vừa lo lắng chuyện đối mặt với bố mẹ, Tú Anh gầy rộc cả người, suốt ngà y cau có, khiến đôi bạn trẻ luôn rơi và o tình cảnh cơm chẳng là nh, canh chẳng ngọt. Hoà ng vừa thiếu kinh nghiệm, chẳng biết chăm người yêu khi đang nghén, lại không dám hửi ai nên anh chà ng cà ng bối rối.

Аến nước nà y rồi thì cứ nhắm mắt là m liửu, đến đâu hay đến đó chứ biết là m sao bây giử. Tú Anh chia sẻ.

Con cái lãnh đủ vì... quan hệ trước hôn nhân

Có thai, vội vã là m đám cưới, nhiửu cặp đôi đã phải vỡ mộng vử một cuộc hôn nhân không như ý. Tuy nhiên, ít bạn trẻ biết rằng, việc có thai trước khi cưới đã ảnh hưởng không nhử đến tâm lý đứa trẻ cũng như người mẹ lúc đó, gây nên xáo trộn vử sau.

Theo chuyên gia tâm lý Hoà ng Dương Bình (Giám đốc trung tâm tham vấn tâm lý Hoà ng Nhân): Có bầu trước hôn nhân sẽ không tốt cho con người khi đứa trẻ được tượng hình trong sự bất ngử và  lo lắng của bố mẹ. Trái ngược với việc có thai khi đứa con là  kết quả của sự mong đợi từ những người là m cha là m mẹ.  Trong nhiửu ca tư vấn, tôi nhận thấy các bậc cha mẹ trẻ rất lo lắng vử vấn đử như ám ảnh, lo hãi, tự kỷ, trầm cảm bởi những nguyên nhân ăn cơm trước kẻng, chủ yếu liên quan đến vấn đử nạo phá thai bừa bãi, hoặc là  khó sinh con, vô sinh hay thương nhớ đứa con đã bị bử đi...

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Hà , phó trưởng khoa đẻ, bệnh viện Phụ sản TƯ còn đưa ra thông tin đáng lo ngại hơn: Phụ nữ mang thai tâm sinh lý thay đổi, nhất là  những người mang thai lần đầu. Với những đứa trẻ phải tượng hình trong hoà n cảnh bố mẹ có nhiửu lo lắng, căng thẳng và  mệt mửi nếu ở mức độ thấp thì không sao, nhưng nếu kéo dà i thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khửe của người mẹ. Nhất là  tình trạng sản phụ chán ăn, mất ngủ, cơ thể suy nhược và  có nhiửu rối nhiễu vử mặt tâm lý. Nhiửu đứa trẻ sau khi chà o đời có thể sẽ bị tổn thương hệ miễn dịch đang phát triển của trẻ ngay trong giai đoạn thai kử³. Thậm chí có thể dẫn đến chứng trầm cảm và  các chứng bệnh thần kinh khác.

Những đứa trẻ cần được chà o đời trong hoà n cảnh tốt nhất, trong sự mong chử của bố mẹ, được tạo nên bởi những người có tâm lý hà i hòa và  tâm thế yêu thương. Аiửu nà y thường có trong trạng thái hôn nhân hạnh phúc.

Còn khi không thể như thế, khi điửu đáng tiếc xảy ra, các bậc cha mẹ cần nhanh chóng lựa chọn giải pháp, nhìn nhận hoà n cảnh khách quan để có quyết định tốt nhất, tránh ảnh hưởng đến sức khửe tâm thần của đứa trẻ sau nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Mang thai khi sống thử­: Con dễ bị trầm cảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO