Mâm cỗ tết của người Hà  Nội xưa

Cuộc sống Việt | 06/02/2013 10:50

(NHN) Người Việt vẫn quen gọi "ăn tết" chứ không phải nghỉ tết, chơi tết hay thưởng tết... có lẽ vì ẩm thực là  một yếu tố quan trọng của ngà y tết cổ truyửn. Mâm cỗ tết với nhiửu thức ngon được chuẩn bị công phu, kử¹ lườ¡ng thể hiện sự no ấm, hạnh phúc của mỗi gia đình, cũng như ước mong một năm mới đầy đủ, thịnh vượng và  phát đạt.

Nói đến mâm cỗ tết của người Hà  Nội xưa, có lẽ chỉ có những người thuộc lưa tuổi ''cổ lai hy'' mới hiểu hết.

Giử đây nửn kinh tế nước ta ngà y một tiến triển - thịnh vượng - khiến cho đời sống của nhân dân ngà y một nâng cao... Vì vậy, các món ăn thường nhật cũng như các món ngà y giỗ, ngà y tết, cưới hửi, tiệc tùng đã được cải biến rất đa dạng và  vô cùng phong phú - không theo một khuôn và ng thước ngọc nà o cả. Thí dụ như cỗ cưới ngà y nay, không ai đặt giò chả như ngà y xưa mà  thay và o đó là  đồ hải sản: tôm bể, cá bể hấp hoặc nướng, nem hải sản, mực ống nhồi. Và  cũng bát canh bóng nhưng canh bóng ở các nhà  hà ng bây giử khác với bát canh bóng ngà y xưa...

Mâm cỗ tết của người Hà  Nội xưa

Ngà y xưa, người Hà  Nội, bữa cơm thường nhật cũng bà y đặt năm bảy món, không kể các món dưa, cà , mùa nà o thức nấy như: cà  bát, cà  pháo (muối xổi, muối nén), dưa cải, dưa cần muối lẫn bắp cải và  rau dăm, dưa góp: đu đủ, cà  rốt hoặc su hà o và  cà  rốt cắt tỉa thà nh những bông hoa, cái lá dầm với dấm tửi và  ớt quả, ăn vừa giòn, vừa chua chua, cay cay lại hơi mằn mặn. Củ cải khô dầm với nước mắm ngon và  gừng là  các món ăn ghép rất hợp khẩu vị của mọi người.Mâm cỗ ngà y Tết, ngoà i những món thông thường như thịt gà , thịt lợn nấu đông, thịt kho tà u, cá kho riửng, giò, chả còn có long tu, bà o ngư, vây, bóng cá thủ... là  những đặc sản người Hà  Nội dà nh cho ngà y Tết. Giò có mấy loại: giò hoa, giò lụa, giò thủ, giò nụ. Chả thì có chả quế, chả nạc, chả mỡ, chả chìa. Nem rán thì có nem Sà i Gòn, nem chạo... Canh thì có canh bóng, canh miến, canh măng, canh mọc...

Canh măng được nấu bằng thịt chân giò và  măng lườ¡i lợn (măng khô). Giữa bát canh có một miếng thịt ba chỉ vuông, mỗi chiửu khoảng 5 cm, khía là m tư để khi ninh nhừ thì nứt ra thà nh 4 góc. Hà nh tươi lấy cả củ và  dọc thả và o nồi canh cho chín tái, vớt ra vắt lên trên miếng thịt trông như một cái hoa trong bát canh.Canh bóng thì chân tẩy bằng su hà o, cà  rốt, đậu Hà  Lan. Su hà o, cà  rốt được cắt tỉa hoa, khi nấu lưu ý không để nát.

Giò lụa và  trứng tráng mửng thái chỉ, tôm bông, mỗi thứ để một góc, trên đặt mấy cọng rau mùi. Khi ăn gắp mỗi thứ một ít, bử và o bát. Phụ gia còn có tôm nõn và  thịt thăn. Hai thứ nà y cho và o nước dùng nấu trước cho ngọt.Аã là  cỗ thì các món đửu phải trình bà y đẹp mắt, bát đĩa phải đồng bộ. Gần tết, các gia chủ, các bà  nội trợ đã phải lo mua sắm các loại thực phẩm để dà nh cho tết.

Năm mới, hồi ức chuyện cũ mua vui cùng bạn đọc. Thời đại ngà y nay, các món ăn à‚u, à, Phi, Mử¹ khắp năm châu bốn biển cùng các món ăn của Việt Nam đang hoà  nhập. Chúng ta sẽ có dịp thưởng thức nhiửu món ăn mới lạ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Mâm cỗ tết của người Hà  Nội xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO