'Mại dâm vẫn là  tảng băng chìm, lớn dần lên dưới nước'

Dân trí| 25/10/2015 16:36

NHN Online - Nạn mại dâm vẫn là  một tảng băng, nó vẫn chìm dưới nước và  cứ lớn dần lên mà  kéo dà i tình trạng hiện nay, nó sẽ thà nh vấn nạn lớn cho xã hội... Trong khi đó, bất cập quản lý có thể thấy rõ mà  chưa là m gì được... Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đử xã hội của Quốc hội Аặng Thuần Phong phân tích.

Hệ lụy của mại dâm bao giử cũng đi kèm với các tội phạm khác như cho vay nặng lãi, mua bán người, sử­ dụng ma túy để chăn dắt hà ng loạt người tham gia - Ảnh minh họa

Mại dâm công nghệ cao bó tay nhà  quản lý

Trao đổi với PV Dân trí bên hà nh lang Quốc hội sáng 24/10 vử thông tin có ý kiến đử xuất lập khu vực nhạy cảm tại một số tỉnh, thà nh phố để quản lý mại dâm được nêu ra tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình phòng chống mại dâm giai đoạn 2011-2015, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đử xã hội Аặng Thuần Phong cho biết, đó là  quan điểm của Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TPHCM. Tuy nhiên, hội nghị cũng ghi nhận rất nhiửu ý kiến khác hẳn.

Chính vì thế, ông Phong phản biện: Nếu ý kiến đó trở thà nh đử nghị chính thống của TPHCM hay của cấp chính quyửn nà o đó thì ở góc độ Chính phủ, Quốc hội mình mới xem xét. Còn thực tế, Pháp luật phòng chống mại dâm hiện hà nh chưa được nâng lên thà nh luật, Việt Nam vẫn cấm mại dâm, không cho phép hà nh nghử, sao tổ chức gom thà nh khu được?.

Dù vậy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đử xã hội cũng nhận xét, ý kiến nà y cũng không phải quá mới, đã nhiửu người lên tiếng, công luận cũng đã đặt vấn đử nà y, một số nước trên thế giới cũng đã là m. Kinh nghiệm quốc tế như vậy là  đã có nhưng Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm hiện chưa thà nh luật thì không thể quy hoạch, đưa những người hoạt động bán dâm và o đó. Chỉ có thể căn cứ trên những ý kiến đử xuất nà y để nghiên cứu và  hoạch định chính sách sau nà y.

Một ý kiến đử xuất, dù ý kiến đó có cơ sở thực tiễn, cũng giúp cho công tác quản lý nhà  nước nhưng không tương thích với pháp luật thì vấn đử cần phải thận trọng, nghiên cứu đ㝠- ông Аặng Thuần Phong chỉ rõ, việc nghiên cứu để đử xuất chính thức là  của cơ quan điửu hà nh, của Chính phủ. Chính phủ hiện tại chưa đử xuất, ở góc độ Quốc hội, cũng chưa có cơ sở để bà n vử vấn đử nà y.

Theo ông Phong, Ủy ban Các vấn đử xã hội cũng không thể cầm đèn chạy trước ô tô dù đã nhiửu lần UB đử nghị sử­a luật, từ khá lâu rồi nhưng chương trình xây dựng luật pháp lệnh của Quốc hội chưa đưa và o vì còn nhiửu việc bức thiết hơn phải giải quyết.

Chúng tôi đã nói nhiửu lần trong quá trình kiểm tra đánh giá đã nêu quan điểm, thậm chí còn đử xuất bằng văn bản nữa rồi nhưng cụ thể, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, nội dung nà y cũng chưa có. Chưa sử­a luật thì không có gì để tổng kết, đánh giá, nghiên cứu - ông Phong giải thích.

Trong khi đó, những bất cập trong hoạt động quản lý mại dâm hiện nay thì có thể thấy rõ. Mại dâm giử không dễ nhận diện khi người hoạt động dùng đến nhiửu công nghệ cao để hỗ trợ, từ mại dâm qua hình thức đi du lịch, đi tour, gái gọi tới mại dâm đồng tính... và  hà ng loạt chuyện khác. Số lượng gái mại dâm được lập hồ sơ (theo báo cáo là  11.000 người - PV) thì nửn tảng đửu là  cũ, còn việc lập hồ sơ mới với gái mại dâm, ông Phong nhận định, gần như là  một nhiệm vụ bó tay các nhà  quản lý.

Phải sớm sử­a quy định vử mại dâm

Thực tiễn cần phải đử cập giải pháp giải quyết nhưng Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đử xã hội vẫn thẳng thắn chỉ ra những điểm vướng chưa là m được. Bộ máy vẫn như thế thì vấn đử vẫn vậy, là  một tảng băng, nó vẫn chìm dưới nước và  cứ lớn dần lên mà  nếu cứ kéo dà i tình trạng hiện nay, nó sẽ thà nh vấn nạn lớn cho xã hội - ông Phong cảnh báo.

Xác nhận việc hà nh lang pháp lý hiện tại đã quá hẹp, ông Аặng Thuần Phong nhắc lại việc Ủy ban Các vấn đử xã hội đã đử xuất phải sử­a luật nhưng Chính phủ chưa trình.

à”ng Phong sốt ruột: Cũng phải cố gắng là m sao để năm 2017 hoặc tệ lắm thì trong nhiệm kử³ Quốc hội khóa XIV tới cũng phải sử­a luật. Cũng giống như Luật Xử­ lý vi phạm hà nh chính có rất nhiửu cái vướng, Luật Phòng chống ma túy đã quá lâu rồi, hà ng loạt các vấn đử đó liên quan với nhau. Hệ lụy của mại dâm bao giử cũng đi kèm với các tội phạm khác như cho vay nặng lãi, mua bán người, sử­ dụng ma túy để chăn dắt hà ng loạt người tham gia... mà  những hệ thống đó mình không điửu chỉnh, không sử­a trong tình hình nà y sẽ dẫn tới bó tay các cơ quan quản lý nhà  nước.

Bên cạnh điửu kiện đử xuất chính thức của Chính phủ, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đử xã hội, cũng cần có một cuộc giám sát của Quốc hội để tổng kết tình hình, từ giám sát mới ra được nghị quyết vử vấn đử. Ủy ban Các vấn đử xã hội đã từng đử xuất giám sát vử việc nà y rồi, thậm chí là  đử xuất giám sát tổng thể luôn các vấn đử HIV - ma túy - mại dâm nhưng chưa được chọn đưa và o chương trình vì Quốc hội nhận định, vấn đử chưa bức xúc bằng nhiửu nội dung khác. Chưa giám sát, vậy nên Quốc hội cũng chưa có một nghị quyết chuyên đử riêng cho việc nà y.

Chúng tôi rất trân trọng những ý kiến trong hội thảo, sẽ có những ý kiến giúp ích cho việc hoạch định chính sách rất tốt. Аó là  cơ sở để mình nghiên cứu và  tổng kết thực tiễn, giống như ý kiến của TPHCM đối với việc quản lý người nghiện ma túy đưa ra tại kử³ họp Quốc hội trước, nó sẽ là  cơ sở để tính toán chính sách vử mặt lâu dà i. Pháp luật hiện hà nh không cho phép công nhận hà nh nghử mại dâm nên không thể ủng hộ ý kiến, đử xuất lập khu vực nhạy cảm sai luật nà y được. Còn nghiên cứu vử thực tế nà y, tôi cho là  quá cần thiết và  từ góc độ nghiên cứu nhà  nước thì phải lắng nghe những ý kiến nà y để nắm bắt thực tiễn, mặc dù nó có thể chỉ là  số ít - ông Phong chốt lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Hà Nội trong trái tim tôi
    Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã vô cùng yêu thích và thuộc nằm lòng bài hát: “Hà Nội - Một trái tim hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Khi những ca từ trong trẻo cất lên: “Tôi hát bài ca ngợi ca Hà Nội/ Ơi Thủ đô xao xuyến trong trái tim tôi/ Hàng cây xanh bao mùa lá đỏ/ Gió sông Hồng rì rào sóng vỗ…”.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
Đừng bỏ lỡ
'Mại dâm vẫn là  tảng băng chìm, lớn dần lên dưới nước'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO