'Lương Bộ trưởng 40 năm mới mua được nhà  thu nhập thấp'

VnExpress| 19/08/2011 08:11

(NHN) Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, nếu chỉ trông và o lương, người nghèo đừng nghĩ đến nhà  thu nhập thấp, vì "lương cỡ Bộ trưởng cũng phải 40 năm mới đủ tiửn mua".

Tại hội thảo Tác động của thị trường bất động sản lên thị trường tà i chính Việt Nam, những khuyến nghị chính sách tổ chức ngà y 18/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định, với giá cả nhà  và  mức lương như hiện nay, người nghèo không thể mua được nhà  thu nhập thấp.

Một bác sĩ trưởng khoa từng tâm sự với ông Nam lương nuôi thân không đủ, chưa dám nghĩ đến chuyện mua ôtô, lại cà ng không dám mơ đến việc mua nhà .

Cũng theo ông Nam, để giải bà i toán nhà  thu nhập thấp, Nhà  nước và  doanh nghiệp cần có giải pháp kéo giá nhà  xuống, bằng cách ưu đãi chính sách, điửu chỉnh quy mô và  độ hoà n thiện của căn nhà  ở mức hợp lý, đồng thời phải nâng dần thu nhập, mức sống của người dân.

Theo lãnh đạo Bộ, đặt bà i toán cho ngà nh xây dựng là  phải là m nhà  để người có mức lương 2 triệu đồng mua được nhà  là  điửu không thể. "Nếu chỉ trông chử và o đồng lương, đừng nghĩ đến chuyện mua nhà . Cỡ như Bộ trưởng, chúng tôi tính còn 40 năm mới mua được", ông Nam thẳng thắn.

Ảnh: Hoà ng Lan
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam. Ảnh: Hoà ng Lan.

Nguồn cơn khiến ông Nam phải phát biểu như vậy là  gần đây dư luận bức xúc giá nhà  thu nhập thấp quá cao so với khả năng chi trả của lao động nghèo. Thậm chí có người tính toán với thu nhập dưới 5 triệu một tháng, họ phải nhịn ăn, nhịn uống, nhịn mặc ròng rã 15 năm mới mua được nhà .

Trên thực tế, các dự án ở Hà  Nội hiện nay như Аặng Xá, Kiến Hưng, Ngô Thì Nhậm, Sà i Аồng dao động ở mức gần 10 triệu đến 13,27 triệu đồng mỗi m2. Mức giá nà y thấp bằng nử­a giá chung cư bình dân trên thị trường, song vẫn quá khả năng chi trả của nhiửu người thuộc diện nghèo chỉ biết trông và o đồng lương. Vì thế mà  có những người sau tháng ngà y ròng rã chử vận may nhưng đến khi trúng suất mua lại đà nh từ chối vì không kham nổi. Ở dự án Sà i Аồng, nhiửu trường hợp đã từ chối ký hồ sơ, trả lại nhà .

à”ng Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban giám sát Tà i chính Quốc gia, cho hay, Việt Nam có tốc độ tăng dân nhập cư nhanh, trong đó, việc cấp phép, thủ tục đất đai không minh bạch, gây rủi ro rất lớn với bất động sản. Giá bất động sản thường tăng gấp 3-4 lần so với thu nhập bình quân đầu người dẫn đến người nghèo ngà y cà ng ít cơ hội tiếp xúc với nhà  ở. à”ng Nghĩa đưa ra minh họa, nhà  ổ chuột đang tăng nhanh, ngoà i bử đê Sông Hồng, có tới hà ng vạn ngôi nhà  không có chút tiện nghi, trong khi đó, giá nhà  đất lại tăng cao chóng mặt.

Do đó, theo ông Nghĩa, để giải quyết nhu cầu nhà  ở, nhà  giá rẻ cần được khuyến khích xây dựng. Tuy nhiên, phi lý ở chỗ, doanh nghiệp Việt Nam vẫn đua xây nhà  diện tích lớn, thiết bị bóng lộn. "Trong khi Trung Quốc chỉ là m 40-50 m2 thì Việt Nam là m đến 70 m2. Nhà  dà nh cho người thu nhập thấp nhưng bên trong tiện nghi, bóng lộn, giá cao ngất, tôi e rằng, không có người nghèo nà o mua được", ông Nghĩa lo ngại.

Аồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thẳng thắn nhận định, thực tế, các sản phẩm nhà  thu nhập thấp đến với người dân đang "có vấn đử". Mặc dù nhà  bán cho người nghèo nhưng tiến độ đóng tiửn dồn dập, giá cả chót vót, lên đến 13,27 triệu đồng mỗi m2 khiến người dân không thể tiếp cận được. Với đồng lương ít ửi, người dân không đủ tiửn mua nhà  và  họ không thể vay ngân hà ng với lãi suất cao ngất ngưởng như hiện nay.

"Suất đầu tư của Bộ Xây dựng quy định chỉ khoảng 8 triệu mỗi m2 nhưng nhà  thu nhập thấp lên tới hơn 13 triệu đồng. Tôi cho rằng, cần là m chặt hơn vấn đử hậu kiểm", ông Minh kiến nghị.

Lý giải vử giá nhà  thu nhập thấp bị đẩy cao, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, thực tế, các ưu đãi cho doanh nghiệp chưa nhiửu. Nhà  nước hỗ trợ tiửn sử­ dụng đất và  cho phép doanh nghiệp tăng mật độ xây dựng và  mật độ sử­ dụng đất. Còn lại các ưu đãi vử thuế mới chỉ áp dụng trong năm 2009, khi chưa có dự án nhà  thu nhập thấp nà o được triển khai và  doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn vay từ ngân hà ng phát triển Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nam, mặc dù được miễn tiửn sử­ dụng đất, doanh nghiệp vẫn phải đửn bù giải phóng mặt bằng dẫn đến giá nhà  bị đẩy cao. Giá nhà  thu nhập thấp cà ng gần trung tâm cà ng đắt là  điửu dễ hiểu. Lãnh đạo Bộ khẳng định, giá nhà  thu nhập thấp Sà i Аông, Аặng Xá đửu đã được UBND thà nh phố kiểm tra "ra tấm ra món" và  doanh nghiệp chỉ được lãi tối đa 10%. "Tiửn đửn bù cao, hạ tầng đắt, mức độ hoà n thiện tốt thì giá sẽ đắt hơn. Nếu người dân mua 6,7 triệu đồng thì phải ra xa, đơn cử­ Thanh Hóa chỉ bán 6,9 triệu đồng mỗi m2", ông Nam khẳng định.

Ngoà i ra, theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, một trong những lý do khiến giá nhà  bị đẩy cao là  doanh nghiệp chuộng nhà  to. Quy định cho phép nhà  có diện tích từ 30 đến 70 m2, thì doanh nghiệp là m hết mức tối đa cho phép, mỗi nhà  lên đến 58-70 m2. Theo Thứ trưởng Nam, doanh nghiệp cần định vị lại chiến lược kinh doanh cũng như nhu cầu của người dân. à”ng Nam dẫn chứng, có vị đại biểu Quốc hội ở nhà  có 6 m2, do đó, căn hộ rộng 30 m2, sạch sẽ khép kín là  điửu mơ ước với nhiửu người. "Tôi khuyến nghị doanh nghiệp chỉ nên là m nhà  nhử, diện tích 30 m2 thì mỗi căn hộ chỉ khoảng 300 triệu đồng. Như thế người dân sẽ dễ tiếp cận hơn", ông Nam khuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
'Lương Bộ trưởng 40 năm mới mua được nhà  thu nhập thấp'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO