Đời sống văn hóa

Linh vật EXPO 2025 chu du phố phường Hà Nội

Thụy Phương 11:35 27/02/2025

Ngày 26/2/2025, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã tiếp đoàn đại diện Ban Tổ chức Triển lãm Thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản. Trong khuôn khổ sự kiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố logo chính thức của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 và ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm quảng bá tiềm năng các địa phương Việt Nam tại sự kiện quan trọng này.

Triển lãm Thế giới (World EXPO) là một trong ba sự kiện toàn cầu quan trọng nhất (bên cạnh World Cup và Olympic), thu hút sự tham gia của hơn 150 quốc gia và tổ chức quốc tế. EXPO 2025 sẽ diễn ra từ ngày 13/4 đến 13/10/2025 tại Osaka, Nhật Bản với chủ đề "Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta", dự kiến đón khoảng 28 triệu lượt khách tham quan.

Logo của Nhà Triển lãm Việt Nam được giới thiệu cùng màn ra mắt linh vật Expo 2025.

Phát biểu tại sự kiện, TS. Nguyễn Phương Hòa – Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2025, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế nhấn mạnh, logo này thể hiện bản sắc văn hóa Việt Nam hòa quyện cùng tinh thần sáng tạo của Nhật Bản, đồng thời phản ánh sự giao thoa giữa truyền thống – hiện đại – tương lai. Logo có hình ảnh thiếu nữ Việt Nam trong tà áo dài trắng, đội nón lá, nâng niu đóa sen hồng – biểu trưng cho tâm hồn và trí tuệ Việt Nam. Những đám mây ngũ sắc lấy cảm hứng từ tranh dân gian Hàng Trống, thể hiện sự kết nối giữa di sản và sáng tạo. Hình tròn lớn phía sau gợi liên tưởng đến Nhật Bản – "đất nước mặt trời mọc", đồng thời biểu trưng cho sự hội nhập toàn cầu và phát triển bền vững. Màu sắc xanh – đỏ chủ đạo của logo được lấy cảm hứng từ linh vật Myaku-Myaku, tạo nên sự kết nối giữa Việt Nam và EXPO 2025.

Tổng đại diện Nguyễn Phương Hòa bày tỏ hy vọng rằng sự kiện công bố logo và sự xuất hiện của Myaku-Myaku sẽ là bước khởi đầu tích cực cho hành trình của Việt Nam tại EXPO 2025. Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ kể câu chuyện về một Việt Nam phát triển xanh, lấy văn hóa làm nền tảng, con người làm trung tâm, sẵn sàng hội nhập quốc tế. “Trên hành trình đầy cảm hứng này, chúng tôi có sự đồng hành của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng sự tham gia của các địa phương, doanh nghiệp và cá nhân,” bà Hòa nhấn mạnh. Ngay sau lễ công bố logo, Cục Hợp tác quốc tế và công ty Thành An Media đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh quảng bá các tỉnh thành Việt Nam tại EXPO 2025, đồng thời tổ chức hoạt động kết nối doanh nghiệp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác hậu triển lãm.

Với những nỗ lực này, Việt Nam kỳ vọng sẽ mang đến EXPO 2025 một hình ảnh sống động, sáng tạo và tràn đầy năng lượng, thể hiện tinh thần phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu./.

Bài liên quan
  • Liên hoan diễn xướng Chầu văn mở rộng năm 2025
    Liên hoan diễn ra trong hai ngày 22 và 23/2 (ngày 25 đến 26 tháng Giêng năm Ất Tỵ) nhằm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tôn vinh hát văn, hát chầu văn, loại hình nghệ thuật truyền thống trong Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại...
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phim hoạt hình Việt: Định hình bản sắc, vươn ra toàn cầu
    Với những hình ảnh sống động, chiều sâu văn hóa và thông điệp nhân văn được lồng ghép tinh tế… bản sắc Việt không chỉ là nét chấm phá tạo nên sự khác biệt cho hoạt hình nước nhà mà còn là chiếc chìa khóa vàng mở lối đưa hoạt hình Việt Nam vươn tầm thế giới.
  • Nguồn nhân lực múa: Từ chuyển động trong đào tạo đến kỳ vọng hệ sinh thái
    Trong những năm gần đây, đào tạo nghệ thuật múa tại Việt Nam đã có những chuyển biến rõ nét nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới trong hệ thống giáo dục nghệ thuật, cũng như thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của đời sống biểu diễn và thị trường lao động văn hóa. Nhu cầu về một thế hệ nghệ sĩ múa có tư duy sáng tạo, khả năng phản biện và hội nhập đang đặt ra yêu cầu mới cho các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp. Kỳ thi tốt nghiệp của Khoa Múa - Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội năm 2025 đã cho thấy rõ xu hướng này với nhiều tín hiệu tích cực trong đào tạo song vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết từ góc độ chính sách và hệ sinh thái nghề nghiệp dành cho nghệ sĩ múa trẻ.
  • Tổng Bí thư Tô Lâm: “Mỗi nhà báo, mỗi cơ quan báo chí phải là biểu tượng của văn hóa ứng xử, chuẩn mực đạo đức và tinh thần phục vụ xã hội”
    Tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) diễn ra trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhiệt liệt chúc mừng những người làm báo cách mạng Việt Nam, đồng thời đặt ra yêu cầu với những người làm báo hiện nay: “Mỗi nhà báo, mỗi cơ quan báo chí phải là biểu tượng của văn hóa ứng xử, chuẩn mực đạo đức và tinh thần phục vụ xã hội; góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị nhân văn truyền thống, lan tỏa điều thiện, điều đẹp”.
  • Tự hào Người cao tuổi Tây Hồ - Phát huy truyền thống, lan toả giá trị văn minh
    Hướng tới kỷ niệm 84 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (06/6/1941 – 06/6/2025) và 30 năm ngày thành lập quận Tây Hồ, Hội Người cao tuổi quận Tây Hồ đã long trọng tổ chức chương trình "Tự hào Người cao tuổi quận Tây Hồ" tại tỉnh Phú Thọ. Đây không chỉ là dịp để tri ân, tôn vinh những đóng góp to lớn của người cao tuổi, mà còn là hoạt động thiết thực nhằm phát huy vai trò gương mẫu của người cao tuổi trong xây dựng nếp sống văn minh, góp phần phát triển Thủ đô Hà Nội "Văn hiến – Văn minh – Hiện đại".
  • Hải Phòng ra mắt tour du lịch đêm đầu tiên tại đình Hàng Kênh
    Tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh” diễn ra vào các tối thứ Tư, thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, từ 18h30 đến 21h00 tại số 47 Nguyễn Công Trứ, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.
Đừng bỏ lỡ
Linh vật EXPO 2025 chu du phố phường Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO