Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Linh hoạt triển khai Quy tắc ứng xử gắn với đặc thù từng đơn vị

Ly Ly 18/10/2023 20:12

Sau 6 năm triển khai thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố đã làm thay đổi đáng kể thái độ, tác phong, nề nếp làm việc của đại đa số cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thuộc Thành phố, bước đầu hình thành chuẩn mực, điều chỉnh hành vi, lời nói trong văn hoá ứng xử, giao tiếp, giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hoá truyền thống của người Hà Nội thanh lịch, văn minh trên khắp địa bàn Thủ đô.

Gắn thực hiện Quy tắc ứng xử với các sáng kiến, sáng tạo

Sở Khoa học và Công nghệ là cơ quan thường trực, tham mưu UBND Thành phố việc tổ chức phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” giai đoạn 2021 – 2025. Một trong những mục tiêu quan trọng của phong trào là phát huy tối đa giá trị của những sáng kiến, kinh nghiệm từ cơ sở, nhân rộng đến các đơn vị, địa phương khác, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá của Thành phố.

z4794633096766_512d32152b95452edc6b513aa6b8de27.jpg
Mô hình cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng tại Sở Khoa học và Công nghệ

Theo báo cáo với Đoàn kiểm tra Quy tắc ứng xử vào ngày 18/10, Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Trung ương và Thành phố phát động. Việc xây dựng mô hình và gương điển hình tiên tiến trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội gắn với các phong trào thi đua viết về “Gương điển hình tiên tiến”, “Người tốt - Việc tốt”, mô hình điển hình “Dân vận khéo”. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đã tích cực tham gia phong trào viết về “Gương điển hình tiên tiến”, “Người tốt - Việc tốt”, mô hình điển hình “Dân vận khéo”.

z4794624087066_efc46071edfbf91a963cf749ebf7a775.jpg
Quang cảnh buổi làm việc tại Sở Khoa học và Công nghệ ngày 18/10

Các hoạt động sáng kiến, sáng tạo được gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm của ngành, đơn vị nhằm phát huy tính sáng tạo, khoa học góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu và tổ chức thực hiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Khẳng định vai trò quan trọng trong việc tăng năng suất lao động, chất lượng công việc, hiệu quả công tác của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước. Các phong trào thi đua nơi công sở đã mang lại hiệu quả thiết thực, sâu rộng ở tất cả các đơn vị, doanh nghiệp; góp phần tích cực, giúp doanh nghiệp phát huy nội lực, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập; cũng là động lực, kịp thời động viên, cổ vũ người lao động tích cực lao động sản xuất, nghiên cứu sáng tạo.

z4794783024804_3617514ac71d3140537154444050f835.jpg
Đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu tại Sở Khoa học và Công nghệ

Phát biểu trong buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng đoàn kiểm tra ấn tượng mạnh với mô hình cơ quan xanh, sạch đẹp, ngăn nắp, gọn gàng, chuyên nghiệp tại Bộ phận một cửa cũng như các phòng làm việc thuộc Sở Khoa học và Công nghệ. Đồng chí Nguyễn Sỹ Trường mong muốn các mô hình của Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục được nhân rộng, lan toả tới các sở, ngành khác tham khảo và noi theo.

Đồng chí Nguyễn Sỹ Trương đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ duy trì và đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức không chỉ thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử tại cơ quan mà còn thực hiện tốt Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại địa bàn cư trú. Bên cạnh đó, tích cực vận động người thân đồng hành thực hiện tốt Quy tắc ứng xử tại khu dân cư để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ ứng xử văn hóa, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Với đặc thù là Sở đầu ngành về các sáng chế, phát minh, Sở có thể nghiên cứu để sản xuất ra một số ứng dụng, phần mềm phục vụ công tác giám sát và quản lý, phát hiện vi phạm trong thực hiện quy tắc ứng xử, góp phần nâng cao hiệu quả các giải pháp thực hiện của 02 bộ Quy tắc của Thành phố.

Quan tâm công tác thi đua, khen thưởng

Đồng chí Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội nhấn mạnh, qua 6 năm thực hiện đến nay, thông qua thực tế, các địa phương, đơn vị nếu thấy 02 bộ Quy tắc ứng xử cần sửa đổi, bổ sung gì cho phù hợp với tình hình hiện nay có thể đưa ra ý kiến, đề xuất với Đoàn kiểm tra. Đối với Sở Khoa học và Công nghệ, sau khi kiểm tra thực tế cũng như nghe báo cáo, đồng chí Bùi Minh Hoàng đánh giá cao kết quả mà Sở đã đạt được, đồng thời đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục phát huy thế mạnh đặc thù riêng có của mình để triển khai sáng tạo, hiệu quả các Quy tắc ứng xử.

z4794693062024_f70f3cfc2da8a73c57d2e2a454ba2b2e.jpg
Đồng chí Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phát biểu

“Với Sở Xây dựng, theo chức năng nhiệm vụ là Sở rất lớn, tính chất công việc phức tạp, địa bàn quản lý rộng; yêu cầu về chất lượng, tính sáng tạo, đổi mới trong công việc ngày càng cao dẫn đến áp lực đối với cán bộ, công chức càng nhiều. Do vậy, Sở cần đặc biệt lưu ý đến công tác tuyên truyền Quy tắc ứng xử sao cho thực sự “thấm” và “ngấm” tới đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần giảm thiểu tối đa nhất những xung đột, búc xức, căng thẳng phát sinh trong quá trình tiếp nhận và giải quyết công việc với tổ chức và công dân, từ đó góp phần tăng chỉ số hài lòng của người dân”, đồng chí Bùi Minh Hoàng nhấn mạnh.

1(1).jpg
Bộ phận Một cửa Sở Xây dựng

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, Đảng ủy và tập thể Lãnh đạo Sở luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao việc thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử của UBND Thành phố nhằm nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức người lao động trong cơ quan tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc. Công tác tuyên truyền phổ biến, quán triệt về triển khai thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử được triển khai thực hiện thường xuyên. Lồng ghép tuyên truyền, quán triệt thông qua các hội nghị, hội thảo, sinh hoạt dưới cờ, thông qua cuộc thi; định kỳ hàng năm Sở tổ chức tập huấn và cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về quy tắc giao tiếp, ứng xử, bồi dưỡng về văn hóa công vụ. Sở nghiêm túc triển khai thực hiện mô hình “Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng”, tại các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở cùng xây dựng môi trường làm việc văn hóa, thân thiện, hiện đại, cơ quan xanh, sạch, đẹp, an toàn; công sở văn minh, khoa học”; công chức, viên chức thực hiện “kỷ cương - trách nhiệm - tận tình - thân thiện”.

2(1).jpg
Đoàn kiểm tra tại Bộ phận một cửa Sở Xây dựng

Sở đã thực hiện niêm yết Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở tại nơi dễ nhìn dễ thấy. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ duy tu, duy trì hạ tầng kỹ thuật thuộc lĩnh vực quản lý của Sở thực hiện việc niêm yết quy tắc ứng xử nơi này công cộng tại công viên, vườn hoa công cộng trên địa bàn Thành phố để các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Sỹ Trường và đồng chí Bùi Minh Hoàng mong muốn Sở Khoa học và Công nghệ cũng như Sở Xây dựng đã làm tốt sẽ làm tốt hơn nữa trong triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử. Bên cạnh đó trong quá trình thực hiện cần thương xuyên quan tâm đến công tác tuyên dương, khen thưởng kịp thời các gương tập thể, cá nhân thực hiện tốt các Quy tắc ứng xử.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Linh hoạt triển khai Quy tắc ứng xử gắn với đặc thù từng đơn vị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO