LHP Việt Nam từ góc nhìn 2009: Ba đoản khúc vử LHP Việt Nam 16

Thể thao văn hóa| 09/12/2009 12:02

TP.HCM những ngà y cuối năm 2009 kẹt đủ thứ. Kẹt xe là  thứ kẹt triửn miên. Kẹt người xô nhau đi mua hà ng hiệu giảm giá là  thứ kẹt ngà y sale off. Và  kẹt các hội diễn, liên hoan...

Kẹt

Không rõ vì lý do gì tất cả đửu đổ dồn cả vử thà nh phố nà y cũng giống như cao ốc đang túm tụm tại hai quận trung tâm thà nh phố khiến tất cả các ngả đường đửu tắc tị. Nhìn đi nhìn lại thấy LHP Việt Nam dù đã có tuổi gần bốn thập niên vẫn...không giống ai. Trên bản đồ LHP thế giới, có lẽ duy nhất chỉ còn lại LHP Việt Nam là  loanh quanh một cách đầy ngẫu hứng và  bất định.

Trong khi tất cả các LHP thế giới đửu được tổ chức cố định tại một địa phương với lịch trình thời gian ổn định và  nổi trội là  xu hướng đưa LHP vử các thà nh phố nhử, có tiửm năng phát triển du lịch, thì LHP Việt Nam vẫn tiếp tục hà nh trình loanh quanh của mình. Nếu như hai LHP Việt Nam đầu tiên (1970, 1973) được tổ chức tại Hà  Nội, thì tới năm 1975 LHP Việt Nam được dời xuống Hải Phòng, năm 1977 và o TP.HCM và  năm 1980 lại quay ra Hà  Nội trước khi lộn và o TP.HCM và o năm 1983. LHP Việt Nam còn đi đi lại lại giữa Hà  Nội, Hải Phòng, Đà  Nẵng, Nha Trang, Huế, rồi Vinh, Buôn Ma Thuột, Nam Аịnh cho tới 2009 thì vử lại TP.HCM sau 26 năm. Khoảng cách giữa các LHP cũng bất định, có khi 2 năm, có khi 3 năm, đặc biệt giữa LHP lần thứ 13 (tại Vinh) và  LHP lần thứ 14 (tại Buôn Ma Thuột) kéo dà i 4 năm.

Ở giữa một thà nh phố trung tâm của các sự kiện nà y, đặc biệt trong những ngà y cuối năm, không rõ poster quảng bá cho LHP có đè nổi các poster quảng cáo giăng khắp các cột điện trong thà nh phố? Không rõ khán giả thà nh phố bận rộn và  quanh năm no đủ phim ảnh, từ bom tấn Ta lẫn bom tấn Tây có chịu bử thời gian và  vượt qua được nỗi sợ hãi kẹt xe tham dự các buổi chiếu trong LH (diễn ra và o sáng và  chiửu các ngà y giữa tuần, từ 9 đến 11/12)? Và  nếu không có cát- sê hiện diện thì không rõ các nhân vật celebrity có tử tựu đông đảo, trưng diện lộng lẫy là m nên phần hấp dẫn không thiếu được trong các LHP? Ở một nơi kẹt đủ thứ khó khăn thế đấy. Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp vừa qua nhiửu buổi thi chẳng vỡ mặt vì thiếu khán giả ở một thà nh phố mà  sân khấu kịch ăn nên là m ra nhất cả nước là  gì?

Rồi sau khi kết thúc ở TP.HCM tháng 12 nà y, không biết LHP Việt Nam lần thứ 17, 18 sẽ đi đâu?


Lễ khai mạc LHP Việt Nam lần thứ 16. Ảnh: Phan Anh

Web

Sau gần 40 năm ra đời, đến LHP 16 Ban tổ chức mới tự hà o công bố vử một trang web chính thức của LHP. Nhưng trước đó bốn năm, tại LHP Việt Nam lần thứ 14 (tổ chức tại Buôn Ma Thuột), một nhóm bạn trẻ của diễn đà n điện ảnh đã cho ra mắt một trang web không chính thức thay cho trang web chính thức không có của LHP! Tình trạng vẫn không được cải thiện ở LHP Việt Nam 15. Cũng vì lý do nà y mà  hiện tại, thông tin vử LHP Việt Nam trên từ điển mở wikipedia hết sức nghèo nà n.

Theo thông báo của ban tổ chức LHP Việt Nam 16, từ ngà y 20/11/2009 trang web chính thức (địa chỉ www.lienhoanphimvietnam.vn) đã hoạt động, còn thông tin từ tổng đạo diễn Lễ khai mạc, đạo diễn Аinh Anh Dũng, thì ngà y 30/11 khai trương trang web nà y để cập nhật thông tin vử LHP cũng như giới thiệu khái quát lịch sử­ những LHP trước đó. Thế nhưng cho tới ngà y 2/12, nếu truy cập và o trang web nà y vẫn nhận được thông tin: Trang web đang trong thời gian khởi tạo! Xin quý khách quay lại lần sau. Chẳng trách trong khi phim Việt Nam đã có mặt ở nhiửu LHP quốc tế nhưng và o từ điển wikipedia tra danh sách các LHP trên thế giới tìm mửi mắt không thấy có tên LHP Việt Nam. Trong khi ấy, nước láng giửng Thái Lan có tới 3 LHP nằm trong danh sách nà y, đảo quốc Singapore bé tí ti cũng chiếm 3 vị trí trong danh sách nói trên.

Thông thường, tại các LHP quốc tế, vé được bán (trừ lễ khai mạc và  bế mạc chỉ dùng vé mời). Riêng LHP Việt Nam từ trước tới nay, vé xem phim đửu được phát miễn phí cho khán giả. Tại LHP Việt Nam 16 cũng vậy. Hơn cả thế, những khán giả xem phim miễn phí nà y sẽ bử phiếu bầu chọn Phim được khán giả yêu thích nhất của LHP!

Một đạo diễn cho hay, anh chỉ quan tâm tới khán giả bử tiửn mua vé. Аây chắc chắn không phải chỉ là  quan điểm của một người là m phim mà  là  vấn đử sống còn của nửn công nghiệp điện ảnh toà n thế giới. Không có khán giả mua vé, nửn công nghiệp điện ảnh sẽ phá sản. Phim ít khán giả, không thu hồi được vốn thì nhà  đầu tư cũng tạm biệt đạo diễn luôn. Chừng nà o nửn điện ảnh không hướng tới khán giả mua vé, chừng ấy nó còn phải sống tầm gử­i và o bao cấp. Аiện ảnh Việt Nam và  thị trường chiếu bóng Việt Nam đang nỗ lực bước ra khửi bóng râm bao cấp ấy để hòa nhập với dòng chảy chung của điện ảnh và  thị trường chiếu bóng thế giới.

Hiện tại, thị trường chiếu bóng Việt Nam đang được xem là  một thị trường tiửm năng và  có sự phát triển nhanh trong khu vực, do đó hà ng loạt các phim bom tấn nước ngoà i đã đổ bộ và o Việt Nam gần như cùng thời điểm với các thị trường lớn khác, kể cả thị trường Mử¹; đại diện Việt Nam được mời tham gia sự kiện ra mắt phim khu vực và  toà n cầu - điửu chưa từng có trước đây. Аiện ảnh Việt Nam cũng đã tạo được một mùa phim Tết với doanh thu lên tới hà ng chục tỷ đồng ! Duy có LHP Việt Nam vẫn còn giữ truyửn thống cho khán giả tiếp tục đứng trong bóng râm bao cấp của vé mời. Hiển nhiên, khán giả bử tiửn mua vé xem phim không giống loại khán giả xem phim miễn phí. Và  Phim được khán giả (thực sự) yêu thích không biết có giống Phim được khán giả và o xem miễn phí bình chọn?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
LHP Việt Nam từ góc nhìn 2009: Ba đoản khúc vử LHP Việt Nam 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO