Lan tỏa động lực phát triển của Hà Nội cho các địa phương và cả nước

Theo Hà Nội Mới| 27/06/2020 15:49

Phát biểu tại Hội nghị ''Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển'' diễn ra sáng 27-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, để hiện thực hóa tầm nhìn trong tương lai, Hà Nội cần xây dựng 3 trụ cột “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” và đội ngũ cán bộ, lãnh đạo đạt 5 nội hàm: Tinh thông trong công việc - tinh nhuệ trong hành động - tinh gọn bộ máy - tinh túy về chất cán bộ và tinh ý hiểu được người dân, doanh nghiệp đang cần gì.

Lan tỏa động lực phát triển của Hà Nội cho các địa phương và cả nước

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Biến “phẩm chất Hà Nội” trở thành một thứ vốn liếng quý giá

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu nhấn mạnh, hội nghị lần này của Hà Nội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi nền kinh tế toàn cầu bị đứt gãy nặng nề do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam có mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua, nhưng vẫn là mức tăng trưởng cao nhất ở khu vực châu Á.

“Tại hội nghị này, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, nhìn rộng hơn là cả vùng Thủ đô, đã có những yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước không chỉ bởi môi trường chính trị, xã hội ổn định, mà còn là môi trường an toàn trong phòng, chống dịch bệnh; chính quyền thành phố sáng tạo, tiên phong, dám nghĩ, dám làm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hội nghị ''Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển'' đã nhấn mạnh nội hàm hợp tác phát triển với quan điểm hợp tác được đề cao, hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, Nhà nước và người dân trong tầm nhìn dài hạn. Đây cũng là quan điểm quan trọng trong thu hút đầu tư của Việt Nam và Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội khi ở cương vị Phó Thủ tướng Chính phủ đã có đóng góp quan trọng khi cùng Chính phủ thảo luận, báo cáo Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TƯ, ngày 20-8-2019, của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 với tinh thần hợp tác phát triển cùng có lợi, cùng phát triển. Và hội nghị lần này tại Hà Nội là bước đi cụ thể trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TƯ.

“Quan điểm trước đây “Hà Nội không vội được đâu” giờ đã lạc hậu, đã cũ, bởi Hà Nội ngày nay tích cực đối thoại, tích cực tháo gỡ, tích cực tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế phát triển. Hà Nội đã tôn vinh doanh nghiệp; hợp tác tháo gỡ bất cập, xây dựng hệ thống chính trị liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nhờ sự năng động của các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị, Hà Nội đã thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài, nhiều tập đoàn đa quốc gia và nhiều dự án quy mô lớn”, Thủ tướng nêu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, Hà Nội ngày nay không nên chỉ khiêm tốn với định nghĩa là trung tâm đầu não về chính trị, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa của Việt Nam, mà Hà Nội cần được định nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đông Nam Á. Đến năm 2045, khi Việt Nam ở vị thế nước phát triển, Hà Nội phải đạt tầm nhìn là một trong những trung tâm của Đông Á như khát vọng hùng cường của dân tộc ta.

Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, theo Thủ tướng Chính phủ, câu trả lời trước hết là Hà Nội phải đạt “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” trong phát triển. Bàn về yếu tố “thiên thời”, theo Thủ tướng Chính phủ, chưa bao giờ có nhiều thể chế tốt cho Hà Nội như hiện nay, như: Luật Thủ đô, Nghị định 63/2017/NĐ-CP quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, tại kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đối với Thủ đô Hà Nội.

Cũng theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hội nghị là cơ hội để Hà Nội tìm được “cổ đông chiến lược” để cùng đồng hành phát triển, đồng thời là nơi để các doanh nghiệp đặt niềm tin và phát triển vùng đất rồng bay.    

Nhấn mạnh “nhân hòa” chính là yếu tố then chốt nhất của Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, hơn 20 năm trước Hà Nội được vinh danh là “Thành phố Vì  hòa bình”. Đây chính là giá trị "nhân hòa" của Hà Nội. Với những giá trị của niềm tin và hy vọng, ứng xử và tinh thần Hà Nội trong dịch Covid-19, sau hơn 20 năm, Hà Nội tiếp tục khẳng định xứng đáng với danh hiệu đó.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, để tiếp tục làm tỏa sáng giá trị "nhân hòa", Hà Nội phải làm tất cả để bật ra được hình ảnh trong trí nhớ và trái tim mọi người về “Thành phố Vì hòa bình”; xây dựng Hà Nội xanh, sạch, đẹp; biến “phẩm chất Hà Nội” trở thành một thứ vốn liếng quý giá, tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút đầu tư và du khách đến Hà nội nhiều hơn, thúc đẩy sự thịnh vượng cho người dân Thủ đô và  cả nước”; đồng thời nuôi dưỡng giá trị, tinh thần đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp.

“Làm sao xây dựng 3 trụ cột này? Thành phố cần có được đội ngũ cán bộ lãnh đạo với 5 chữ “tinh”: Tinh thông trong công việc - tinh nhuệ trong hành động - tinh gọn bộ máy - tinh túy về chất cán bộ và tinh ý hiểu được người dân, doanh nghiệp đang cần gì”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Chính phủ luôn bên cạnh cùng Hà Nội tháo gỡ khó khăn

Cũng trong phát biểu của mình, Thủ tướng Chính phủ đồng thời nêu ra những hạn chế, đó là chất lượng tăng trưởng vẫn chưa cao, dưới mức tiềm năng; môi trường đầu tư được cải thiện nhưng chưa thật sự hấp dẫn nhà đầu tư tầm cỡ quốc tế; cải cách hành chính còn nhiều trở ngại, chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, ở thành phố luôn đặt ra yêu cầu, đòi hỏi cao hơn mặt bằng chung của cả nước; tổ chức bộ máy quản lý nhà nước chưa hiệu quả, bộc lộ nhiều hạn chế, trong đó sự cộng đồng trách nhiệm trong thực thi công vụ còn chưa thực sự đồng bộ và hiệu quả…

Tiếp đó, Thủ tướng cũng yêu cầu “phải biến nguy thành cơ”, khắc phục những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Lắng nghe các ý kiến phát biểu, tham luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong lãnh đạo thành phố có những đề xuất mang tính chiến lược cho phát triển Thủ đô trong thời gian tới.

Lan tỏa động lực phát triển của Hà Nội cho các địa phương và cả nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo thành phố Hà Nội và các đại biểu dự hội nghị.

“Nội hàm hợp tác ở đây không chỉ là cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư mà còn là các địa phương trong Vùng Thủ đô, với cả nước và quốc tế. Hà Nội không chỉ thu hút đầu tư cho riêng mình mà quan trọng là còn làm lan tỏa trong Vùng Thủ đô. Thành công cho Hà Nội cũng chính là thành công chung của tất cả các địa phương trong Vùng Thủ đô, với cả nước và ngược lại”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng lưu ý: “Một mặt, chúng ta yêu cầu Hà Nội tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, công khai thuận lợi. Nhưng mặt khác, tất cả các bộ, ngành phải tạo điều kiện cho Hà Nội. Chính phủ luôn bên cạnh Hà Nội, cùng Hà Nội tháo gỡ khó khăn nhanh hơn, thuận lợi hơn”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu lại vấn đề như một số đại biểu Quốc hội đã đề cập, đó là: “Chúng ta đang làm tổ cho đại bàng đẻ nhưng cũng phải đãi thóc gạo cho chào mào, chim sẻ…” với lưu ý, các hộ cá thể, hợp tác xã, làng nghề, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thủ đô cũng phải được tạo điều kiện phát triển tốt.

“Trong bối cảnh cả nước nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, Hà Nội cần thực hiện bước đột phá mới với bản lĩnh chính trị, trình độ, trí tuệ, truyền thống, bề dày trách nhiệm, sức làm việc năng động, sáng tạo. Với sự phối hợp giúp đỡ tích cực của các bộ, ngành, sự ủng hộ của nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế; sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhất định Hà Nội sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra, đóng góp vào phát triển chung cả nước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
  • Hà Nội: Nhiều hoạt động văn hoá, giải trí được tổ chức dịp lễ 30/4 - 1/5
    Hà Nội tổ chức gần 20 sự kiện phục vụ du khách và người dân trong 5 ngày nghỉ dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, kéo dài từ ngày 19/4 đến 10/5/2024. Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngoài thu hút du khách, loạt sự kiện cũng là các gợi ý dành cho người dân Thủ đô không đi chơi xa và muốn tham gia các hoạt động trong ngày.
  • Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ và người yêu nhiếp ảnh của 15 tỉnh gửi dự thi. Với số lượng ảnh khá lớn, trên 2.200 ảnh gồm cả ảnh đơn và bộ đã phần nào khái quát được mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương miền núi phía Bắc.
  • Thư viện Hà Nội giới thiệu hơn 300 tư liệu về Tổng Bí thư Trần Phú, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại thắng mùa Xuân năm 1975
    Hơn 300 tư liệu sách, báo về cuộc đời và sự nghiệp Tổng Bí thư Trần Phú; Chiến thắng Điện Biên Phủ; Đại thắng mùa Xuân năm 1975... được giới thiệu trong cuộc trưng bày của Thư viện Hà Nội tại trụ sở số 2B Quang Trung (quận Hà Đông, TP. Hà Nội).
  • Hàng nghìn người thưởng thức ẩm thực truyền thống Huế với bốn phương
    Hàng nghìn du khách và người dân Thừa Thiên Huế tham gia, thưởng thức các món ẩm thực truyền thống Huế với bốn phương tại Công viên Thương Bạc (TP Huế).
Lan tỏa động lực phát triển của Hà Nội cho các địa phương và cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO