Làm gì được Uber, Grab?

Theo: Văn Duẩn/nld.com.vn| 06/10/2017 08:40

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động và đây là cuộc cạnh tranh sòng phẳng, bình đẳng

Trong những ngày qua, các hãng taxi hoạt động tại Hà Nội như: Mai Linh, VIC, Mỹ Đình, Sao Thủ Đô, Hoàn Kiếm... đã dán băng-rôn trên các xe bày tỏ phản đối Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7-1-2016 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Nội dung như: "Yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá vỡ quy hoạch...", "50.000 xe thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỉ đồng nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỉ đồng. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?".

Thất thoát ngân sách?

Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, việc dán khẩu hiệu trên hoàn toàn là hành động tự phát của các doanh nghiệp (DN) (Mtaxi, không phải là ý chí của hiệp hội vì mọi việc hiệp hội phải kiến nghị bằng văn bản. "Họ thấy quyết định trên ảnh hưởng tới quyền lợi của họ thì họ dán để phản đối quyết định, biểu thị ý kiến" - ông Bình nói.

Tuy nhiên, bình luận về Quyết định 24 của Bộ GTVT, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh: "Quyết định 24 chỉ là thí điểm, cũng có sai, có đúng. Nếu đã sai thì phải sửa, phải bỏ những cái sai chứ".

Trước đó ít ngày, hiệp hội này đã có báo cáo các sai phạm của chương trình thí điểm triển khai hoạt động vận tải hành khách có ứng dụng công nghệ kết nối được ban hành tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT và kiến nghị cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9-2017; đồng thời, tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được cho là gây ra nhiều bất an cho xã hội khi số lượng xe Uber, Grab đang hoạt động hiện đã vượt 50.000 chiếc. Cho rằng Uber, Grab đang gây thất thoát ngân sách quốc gia, hiệp hội này lý giải: "Với số 20% doanh thu phía Uber và Grab được hưởng thì mỗi năm, dòng tiền từ trong nước chảy ra nước ngoài cho Uber, Grab khoảng 3.600 tỉ đồng. Số tiền thất thu của ngân sách nhà nước là rất lớn".

Làm gì được Uber, Grab?

Taxi truyền thống cần phải đổi mới, chấp nhận cạnh tranh sòng phẳng

Tuy nhiên, đại diện Bộ GTVT cho rằng không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động và đây là cuộc cạnh tranh rất sòng phẳng, bình đẳng. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng nhấn mạnh đây loại hình quản lý vận tải đã phổ biến ở nước ta vài năm nay.

Theo ông Đông, về thẩm quyền, Thủ tướng Chính phủ đã cho thí điểm và đang triển khai tại các đô thị. Theo Luật Giao thông đường bộ, UBND các tỉnh, thành quản lý giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông, trong đó có cả quản lý quy hoạch giao thông. "Việc kiểm soát số lượng phương tiện theo loại hình nào là thẩm quyền của các địa phương. Đây là kiến nghị của Hiệp hội Vận tải, địa phương sẽ xem xét, tùy theo điều kiện hạ tầng giao thông cụ thể của các địa phương, có thể quyết định dừng hay tiếp tục cấp phép trên cơ sở đáp ứng được nhu cầu của người dân, phù hợp điều kiện phát triển hạ tầng" - Thứ trưởng Đông nói.

Dán băng-rôn phản đối là phản cảm

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh về việc trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh xe taxi dán biểu ngữ phản đối Quyết định 24/QĐ-BGTVT, Sở GTVT đã có công văn gửi các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn TP, đề nghị các đơn vị kinh doanh taxi tháo bỏ toàn bộ các biểu ngữ này trên các taxi do đơn vị quản lý; tuyên truyền, tập huấn đến đội ngũ lái xe của đơn vị không tham gia tụ tập đông người và phương tiện tại những địa điểm công cộng gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng hành động biểu thị phản đối chính sách bằng hình thức dán băng-rôn là phản cảm, thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ở góc độ pháp lý, bình luận vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng các DN taxi truyền thống có quyền bày tỏ quan điểm phản đối với taxi công nghệ nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật bởi về nguyên tắc, công dân được làm những gì pháp luật không cấm. "Nếu có sự thất thu thuế từ loại hình kinh doanh này thì cần phải xem đã có kết luận chính thức của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hay chưa?" - luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.  
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tôn vinh danh họa Tô Ngọc Vân qua trưng bày chuyên đề đặc biệt
    Nhân kỷ niệm 100 năm Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt Không gian trưng bày chuyên đề đặc biệt, tôn vinh những tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam. Trong khuôn khổ ra mắt, lần đầu tiên công chúng được tiếp cận một chuyên đề riêng về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân - một trong những danh họa tiêu biểu của nền mỹ thuật hiện đại và mỹ thuật cách mạng Việt Nam. Sự kiện sẽ được tổ chức tại Bảo tàng vào sáng ngày 18/12/2025.
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: Nhiều dấu ấn chuyên môn nổi bật trong năm 2025
    Sáng 16/12, tại hội trường Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng hoạt động năm 2026. Đây là dịp để đội ngũ hội viên nhìn lại một năm hoạt động đồng thời xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo.
  • Kể chuyện âm nhạc bằng điện ảnh
    Ánh đèn rạp chiếu thay thế ánh sáng sân khấu, từng khung hình tái hiện những khoảnh khắc thăng hoa của các ca sĩ, phim hòa nhạc không chỉ lưu giữ ký ức, mà còn kiến tạo một không gian thưởng thức âm nhạc hoàn toàn mới. Đây cũng là minh chứng cho sự chuyển dịch từ thưởng thức biểu diễn truyền thống sang trải nghiệm điện ảnh cộng hưởng âm nhạc.
  • Xã Dương Hòa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để phát triển kinh tế - xã hội 2025
    Sau khi thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (từ ngày 1/7/2025), bộ máy chính trị xã Dương Hòa (TP. Hà Nội) đã đi vào ổn định, tạo nền tảng để địa phương triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo yêu cầu của Thành phố Hà Nội trong điều kiện yêu cầu cao về cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, xã Dương Hòa đã đạt được những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
  • Hà Nội tuyên truyền Tổng điều tra kinh tế năm 2026
    Việc tuyên truyền nhằm giúp các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân nhận thức được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc Tổng điều tra; từ đó huy động các nguồn lực hỗ trợ cho cuộc Tổng điều tra và động viên, khuyến khích các đối tượng điều tra thực hiện tốt nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu.
Đừng bỏ lỡ
Làm gì được Uber, Grab?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO