Làm gì để không bị mạng xã hội “dắt mũi”?

theo hanoimoi| 03/08/2017 09:04

Kết cục bất ngờ của vụ việc “cậu bé đánh đàn” ở khu vực phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm "gây sốt" vừa qua khiến nhiều người tham gia mạng xã hội phải giật mình tự hỏi: Phải chăng mình đang bị mạng xã hội “dắt mũi”? Tuy nhiên, có một câu hỏi khác quan trọng hơn: Trong xã hội thông tin đa chiều hiện nay, phải làm gì để trở thành những “cư dân mạng thông thái”? Phóng viên Báo Hànộimới ghi lại một số ý kiến.

Làm gì để không bị mạng xã hội “dắt mũi”?
Người tham gia mạng xã hội cần cẩn trọng trước những thông tin chưa được kiểm chứng.
Ảnh: Anh Tuấn

Chị Nguyễn Kim Ngân (quận Cầu Giấy): Lắng nghe, tiếp thu với thiện chí

Dù đã chính thức nói lời xin lỗi, nhận sai vì nóng vội khi đưa thông tin, nhưng câu chuyện của mẹ cháu bé đánh đàn ở phố đi bộ đăng tải trên trang cá nhân đã để lại dư âm đáng tiếc. Chỉ vì “thương con mù quáng” mà chị đã có những lời lẽ nặng nề về những người thực thi công vụ khi chị chưa hề gặp mặt. Kéo theo đó là hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận không tích cực về công tác quản lý và giữ gìn an ninh trật tự, nét văn hóa văn minh tại khu vực phố đi bộ.

Kể từ khi khai trương không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội đặt mục tiêu duy trì không gian mang tính cộng đồng, cải thiện môi trường sống, phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, góp phần bảo tồn, tôn vinh và giới thiệu lịch sử, văn hóa, con người Thủ đô. Vậy trước tiên, chúng ta cần thực hiện đúng quy định tại nơi công cộng, biết lắng nghe, tiếp thu với thái độ thiện chí và tích cực, tránh không làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của người khác. Vì khi đã “đổ tiếng xấu” cho người khác, thì dù có nói lời xin lỗi cũng sẽ là muộn màng.

Ông Nguyễn Quang Huy (chung cư Hateco Hoàng Mai, Hà Nội): Một nửa sự thật không là sự thật


Chỉ vì một status chưa có kiểm chứng của một bà mẹ khi cho rằng con trai mình bị đối xử bất công, ngay lập tức tạo nên “cơn bão” dư luận trên khắp các diễn đàn xã hội. Nhưng thực tế, chính cộng đồng mạng đã “góp gió thành bão”, tạo nên dư luận sai lệch về sự việc. Họ đã thiếu suy nghĩ khi chạy theo đám đông, thiếu trách nhiệm với lời nói và hành động của mình. Nếu người mẹ không nhanh chóng lên tiếng, chắc sẽ còn những cơn bão dư luận rất xấu nữa. 

Tôi nghĩ đây là “căn bệnh” lây lan đáng sợ. Trong một xã hội mà cộng đồng mạng ngày càng đông, “tiếng nói” ngày càng có trọng lượng, mỗi người cần có cái nhìn khách quan, chính xác khi tiếp cận thông tin đa chiều để nhận thức đúng về bản chất sự việc, tránh tình trạng bị mạng xã hội “dắt mũi”, bởi một nửa sự thật không phải là sự thật.

Luật sư Hoàng Ngọc - Trưởng Văn phòng luật sư Nhiệt tâm và Cộng sự (số 91 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa): Đừng cảm tính, hãy bình luận trên cơ sở pháp luật


Sự việc mẹ của “cậu bé đánh đàn” đưa một bài viết lên mạng xã hội để phê phán lực lượng chức năng khi chưa nắm rõ quy định pháp luật và sau đó đã phải xin lỗi vì chưa kịp tìm hiểu kỹ thông tin đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc đưa thông tin lên mạng xã hội sai sự thật và thiếu hiểu biết pháp luật. Đã không thiếu trường hợp chỉ vì một “like” hoặc coi như một trò đùa vô hại mà gây ra những hậu quả nghiêm trọng nằm ngoài cả “dự đoán” của người đăng bài. Từ việc đưa thông tin sai lệch về người bán hàng nước dùng nước rửa chân pha nước, ướp xác trẻ em lấy nội tạng, thậm chí đăng cả đề tài xuyên tạc về việc máy bay rơi… Hệ quả không chỉ là những người trong cuộc bị ảnh hưởng mà còn tạo dư luận hoang mang. Chúng ta có giật mình hay liên tưởng gì không khi hai người bán tăm đã bị “cả làng” đánh đến trọng thương vì cho rằng có hành vi bắt cóc trẻ em, hay cơ quan nhà nước phải điều tra, trần tình về việc không có máy bay rơi?

Ở đây, bà mẹ đã nhấn mạnh đối tượng về trẻ em, về việc biểu diễn nghệ thuật, về việc không thu tiền và dùng để thiện nguyện như muốn tìm sự đồng cảm của xã hội... Nhưng trên tất cả, họ đã quên điều quan trọng nhất là hành vi đó có vi phạm pháp luật hay không?

Chị Nguyễn Minh Hạnh (CT12A, Kim Văn, Kim Lũ - quận Hoàng Mai): Trách nhiệm với hành động của chính mình

Chỉ cần một status mang tính công kích được đưa lên mạng xã hội là kéo theo hàng nghìn, hàng vạn “like” hoặc bình luận có tính cổ vũ, chửi mắng, chê trách... Những “anh hùng bàn phím” này hầu như không đọc kỹ nội dung của status mà nhấn “like” ngay lập tức hoặc nói a dua theo cách mà mình hiểu. Thậm chí, họ không hiểu chính xác điều mà người đăng status muốn gửi gắm, mà chỉ nói theo cách họ thích. Một số người khi chia sẻ status lại kèm theo bình luận, miêu tả một cách sinh động giống như họ là người trong cuộc, chứng kiến mọi việc. Giống như việc “cậu bé đánh đàn” trên phố đi bộ bị hỏi giấy phép biểu diễn vừa qua. 

Trong số cư dân mạng, nhiều người thực sự quan tâm đến những vấn đề của xã hội, song cũng không ít người muốn “nấp vào đám đông” để “ném đá giấu tay”. Chỉ vì những thông tin thiếu kiểm chứng mà cơ quan chức năng đôi khi phải huy động nhiều lực lượng vào cuộc để điều tra, tiêu tốn bao tiền của... Vì thế, tôi cho rằng mỗi người cần có trách nhiệm với hành động của chính mình.
(0) Bình luận
  • Lô PM3 CAA: Biểu tượng của hợp tác quốc tế vì hòa bình và phát triển
    Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Malaysia được nâng tầm lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng với việc gia hạn Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí (PSC) tại Lô PM3 CAA.
  • Hơn 2.000 chỉ tiêu trong Ngày hội việc làm tại Học viện Phụ nữ Việt Nam
    Ngày 9/4/2025, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm và Phiên giao dịch việc làm, thu hút sự tham gia của hàng nghìn sinh viên và người lao động.
  • Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2025
    Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025) chính thức khai mạc sáng 2/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Đây là hội chợ thương mại có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam từ năm 1991 do Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại chỉ đạo và Công ty Vinexad tổ chức.
  • Triển lãm quốc tế Thiết bị và Công nghệ Quảng cáo Việt Nam – VietAd 2025
    Ngày 1/4, Triển lãm quốc tế thiết bị và công nghệ quảng cáo Việt Nam (VietAd 2025 Hà Nội) cùng với Triển lãm quốc tế màn hình thông minh và hệ thống tích hợp Việt Nam (Vietnam Smart Display 2025-Hà Nội) đã khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia (số 1 phố Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
  • Herbalife Việt Nam tài trợ dinh dưỡng tiếp sức cho các vận động viên
    Ngày 20/3/2025, tại Hà Nội, Herbalife Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) và Ủy ban Paralympic Việt Nam (VPA), công bố tài trợ sản phẩm dinh dưỡng cho các vận động viên (VĐV) và VĐV người khuyết tật xuất sắc trong năm 2025. Sự kiện có sự tham gia của khoảng 200 VĐV, huấn luyện viên, VĐV người khuyết tật và huấn luyện viên người khuyết tật, cùng đại diện các cơ quan ban ngành và Herbalife Việt Nam.
  • Chi cục Thuế khu vực I: Đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp, người nộp thuế
    Ngày 20/3/2025, Chi cục Thuế khu vực I tổ chức Hội nghị trực tuyến giải đáp chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế trên website tại địa chỉ: http://hanoi.gdt.gov.vn
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Làm gì để không bị mạng xã hội “dắt mũi”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO