Có mặt tại trạm cân ngay đầu đường 70 gần cửa khẩu giáp Trung Quốc, nhóm phóng viên ghi nhận thực trạng vắng tanh. Các cán bộ chiến sử¹ CSGT, thanh tra giao thông là m việc có vẻ nhà n hơn rất nhiửu so với sự tưởng tượng của chúng tôi. Tuy nhiên, một cán bộ Thanh tra giao thông cho biết: tình hình lại không hẳn diễn ra như vậy. Biết có trạm cân, hầu hết các xe từ dưới xuôi lên đửu tụ tập cách trạm cân khoảng 1km họ xếp thà nh hà ng dà i cả trăm mét và gọi điện cho các chủ hà ng bên Trung Quốc xin ý kiến để được thay đổi địa điểm trả hà ng; tìm cách đi đường khác, tránh trạm cân. Chỉ mới hôm qua thôi, các anh mà đến đây sẽ chứng kiến cảnh tượng kinh hoà ng khi hai bên đường la liệt gạo do các nhà xe đua nhau hạ tải để qua trạm cân khiến không khí ngột ngạt- Cán bộ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Là o Cai tên Thi nói.
Đại tá Nguyễn Thiện Tuấn - Trưởng phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh Là o Cai
Đại tá Nguyễn Thiện Tuấn - Trưởng phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh Là o Cai cho biết, cái khó khăn thứ nhất, Là o Cai vừa là điểm đầu mà cũng là điểm cuối. Nhiửu xe chở hà ng từ tận miửn Nam mà ra đến gần cửa khẩu lại bị trạm cân Là o Cai xử lý đã gây ức chế cho nhà xe. Hơn nữa việc thực hiện không đồng loạt, có mỗi một cái cân trong khi hệ thống giao thông lại như hình bà n cử, chặn chỗ nà y xe chạy vòng đường khác, như chúng tôi đang cân ở đường QL70 xe tránh bằng cách chạy sang phố Lu, đường 25 rồi sang Trung Quốc và thiếu địa điểm, lực lượng hạ tải, nguồn kinh phí cho lực lượng là m nhiệm vụ chưa đáp ứng...
Mặc dù còn nhiửu khó khăn song, có sự phối hợp chặt chẽ giữa CSGT và Thanh tra Giao thông nên công tác tại trạm cân đã có nhiửu hiệu quả rõ nét. Sau khoảng nửa tháng thực hiện, lực lượng xe Container chấp hà nh tốt, chuyển từ Container đôi thà nh đơn. Tuy nhiên các loại xe khác lại chưa tốt. Sau khi có khoảng 15 xe Trung Quốc bị xử lý họ cũng chấp hà nh theo rất nghiêm túc. Ở Là o Cai được biết đến có nhiửu doanh nghiệp khai khoáng nhưng, hầu hết các doanh nghiệp nà y đửu chủ động tự bử tiửn ra là m đường để xe của họ chạy trong khu vực của doanh nghiệp nên việc họ chở quá tải không ảnh hưởng gì đến công tác của trạm cân.
CSGT là m gì khi TNGT tăng cả 3 tiêu chí?
Tin từ Phòng CSGT tỉnh Là o Cai cho biết, địa phương nà y hiện nay có khoảng 280 nghìn phương tiện giao thông trong đó, có 13 nghìn ô tô. Đây là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế và phương tiện giao thông mạnh của cả nước. Đặc biệt do đang trên đà phát triển của các khu kinh tế. Nhưng, cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh nà y lại đang xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến đường 70 từ năm 2009 đến nay đã cơ bản được phá hửng bởi tính bình quân mỗi ngà y tuyến đường nà y có từ 2000- 2500 xe quá tải chạy qua. Đây là tuyến đường huyết mạch nối từ Vân Nam- Trung Quốc và o Việt Nam xuống miửn xuôi cho nên khi đường cao tốc Hà Nội- Là o Cai chưa xong mọi phương tiện đổ và o QL70 biến tuyến đường nà y trở thà nh điểm nóng vử ùn tắc giao thông và nguy cơ tai nạn luôn rình rập khiến giao thông Là o Cai những năm qua quá phức tạp. Đến hết tháng 4, Là o Cai xảy ra 34 vụ TNGT, 37 người chết, 65 người bị thương. Trong đó, số người chết do TNGT tới 70- 80% là do mô tô, 60% ở nông thôn. Là o Cai có 164 xã, phường đửu đã được bê tông hoá nên việc uống bia, rượu phóng nhanh, không là m chủ tốc độ gây tai nạn xảy ra ở nông thôn ngà y cà ng cao.
Như vậy, so với cùng kử³ 2013, tình hình TNGT ở tỉnh nà y không hử giảm cả 3 tiêu chí. Đứng trước bối cảnh đáng báo động như vậy, lực lượng CSGT Là o Cai đã là m gì? Cũng theo Đại tá Tuấn, phòng PC67 đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc chỉ thị 18 TW tập trung sự lãnh đạo của Đảng vử TTATGT. Nhiệm vụ đảm bảo TTATGT được đặt ngang hà ng với nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội của toà n Đảng, toà n dân, các tổ chức chính trị xã hội và mọi người tham gia giao thông.
Tích cực đổi mới công tác tuyên truyửn; tập trung giáo dục vử văn hoá giao thông. Là o Cai có 25 dân tộc anh em, nhiửu người vẫn còn cho rằng mua xe không cần đăng ký, ra đường không cần đội mũ bảo hiểm... Vì vậy, phải tập trung tuyên truyửn xuống tận vùng sâu, vùng xa. Các tử rơi chuyển từ tiếng kinh sang tiếng dân tộc để tuyên truyửn bằng cả hình ảnh cụ thể và lý thuyết. Một mặt xã hội hoá công tác tuyên truyửn, mọi người cùng và o cuộc, kể cả các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những mặt hà ng liên quan đến giao thông. Ví dụ tặng áo đồng phục cho học sinh và tổ chức cuộc thi tìm hiểu vử Luật ATGT. Mỗi người trả lời đúng sẽ được thưởng 1 chiếc mũ bảo hiểm (mũ bảo hiểm do một doanh nghiệp trên địa bà n tà i trợ - PV). Đến nay, đã có 2.500 mũ bảo hiểm được phát xuống thôn, bản.
Theo thống kê có 60% TNGT xảy ra ở nông thôn, cho nên hiện nay Là o Cai đã huy động các lực lượng công an xã của 8 huyện, 1 TP tham gia công tác đảm bảo TTATGT. Tính tại thời điểm nà y, phòng CSGT đã tập huấn cho 100% công an của 164 xã, phường. Mặc dù đã là m được như vậy song, tình hình TNGT vẫn tăng cơ học (28.000 phương tiện/65 vạn dân và 25 dân tộc- PV).
Lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; tổ chức thông báo lỗi, danh tính người vi phạm vử địa phương, cơ quan, đơn vị và trên các phương tiện báo, đà i. Nếu các trường hợp bị xử lý, tạm giữ giấy tử xe thì khi đến ngà y lấy lại giấy phải được xác nhận của cơ sở, cơ quan. Doanh nghiệp vận tải ký cam kết, quá 3 lần vi phạm sẽ bị rút giấy phép hoạt động. Nếu cứ duy trì đà nà y và tiếp tục được sự quan tâm đúng mức của các cấp uỷ Đảng từ tỉnh xuống xã, phường trong những tháng còn lại TNGT ở Là o Cai sẽ giảm- Đại tá Tuấn nhận định.
Bên cạnh đó tuyến đường thuỷ của Là o Cai chủ yếu tập trung ở hai con sông biên giới (sông Nậm Thi và sông Hồng từ Bát Xát đến cầu Cốc Lếu. Trên đường thuỷ cũng gặp trở ngại vì liên quan đến nhiửu cơ quan liên quan cùng và o cuộc. Cụ thể như việc quản lý nhà nước do Sở GTVT, tuần tra kiểm soát do CSGT nhưng, không phải lúc nà o CSGT cũng xuống sông kiểm tra được vì khu vực biên giới liên quan đến lực lượng bộ đội Biên phòng. Nếu không có sự phối hợp tốt sẽ không hoà n thà nh được nhiệm vụ.
Để khắc phục những khó khăn, bất cập trên, lãnh đạo phòng PC67- Công an tỉnh Là o Cai cho rằng, trạm cân cần là m đồng loạt ở các địa phương, các ngả đường tránh tình trạng chặn đầu nà y xe chạy đầu khác, phải có sự phối kết hợp khăng khít giữa các lực lượng và phải được đầu tư thoả đáng, đúng mức. Đặc biệt phải duy trì, đã là m phải liên tục mặt khác cần xây dựng khung pháp lý rõ rà ng không nên đánh đồng giữa việc quá tải xe và quá tải cầu, đường./.