Là o Cai: "Аau đầu" chuyện xử­ lý xe quá tải

Nhóm PV Giao thông| 28/05/2014 17:02

NHN Online - Mặc dù mới được triển khai trên diện rộng song tình trạng xử­ lý xe quá khổ, quá tải trên nhiửu địa phương trong những ngà y qua diễn ra vô cùng phức tạp và  bộc lộ không ít bất cập. Nhóm Phóng viên ATGT Báo Người Hà  Nội Cuối tháng đã ghi nhận tình trạng nà y ở tỉnh biên giới Là o Cai.

Có mặt tại trạm cân ngay đầu đường 70 gần cử­a khẩu giáp Trung Quốc, nhóm phóng viên ghi nhận thực trạng vắng tanh. Các cán bộ chiến sử¹ CSGT, thanh tra giao thông là m việc có vẻ nhà n hơn rất nhiửu so với sự tưởng tượng của chúng tôi. Tuy nhiên, một cán bộ Thanh tra giao thông cho biết: tình hình lại không hẳn diễn ra như vậy. Biết có trạm cân, hầu hết các xe từ dưới xuôi lên đửu tụ tập cách trạm cân khoảng 1km họ xếp thà nh hà ng dà i cả trăm mét và  gọi điện cho các chủ hà ng bên Trung Quốc xin ý kiến để được thay đổi địa điểm trả hà ng; tìm cách đi đường khác, tránh trạm cân. Chỉ mới hôm qua thôi, các anh mà  đến đây sẽ chứng kiến cảnh tượng kinh hoà ng khi hai bên đường la liệt gạo do các nhà  xe đua nhau hạ tải để qua trạm cân khiến không khí ngột ngạt- Cán bộ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Là o Cai tên Thi nói.  

Аại tá Nguyễn Thiện Tuấn - Trưởng phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh Là o Cai

Аại tá Nguyễn Thiện Tuấn - Trưởng phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh Là o Cai cho biết, cái khó khăn thứ nhất, Là o Cai vừa là  điểm đầu mà  cũng là  điểm cuối. Nhiửu xe chở hà ng từ tận miửn Nam mà  ra đến gần cử­a khẩu lại bị trạm cân Là o Cai xử­ lý đã gây ức chế cho nhà  xe. Hơn nữa việc thực hiện không đồng loạt, có mỗi một cái cân trong khi hệ thống giao thông lại như hình bà n cử, chặn chỗ nà y xe chạy vòng đường khác, như chúng tôi đang cân ở đường QL70 xe tránh bằng cách chạy sang phố Lu, đường 25 rồi sang Trung Quốc và  thiếu địa điểm, lực lượng hạ tải, nguồn kinh phí cho lực lượng là m nhiệm vụ chưa đáp ứng...

Mặc dù còn nhiửu khó khăn song, có sự phối hợp chặt chẽ giữa CSGT và  Thanh tra Giao thông nên công tác tại trạm cân đã có nhiửu hiệu quả rõ nét. Sau khoảng nử­a tháng thực hiện, lực lượng xe Container chấp hà nh tốt, chuyển từ Container đôi thà nh đơn. Tuy nhiên các loại xe khác lại chưa tốt. Sau khi có khoảng 15 xe Trung Quốc bị xử­ lý họ cũng chấp hà nh theo rất nghiêm túc. Ở Là o Cai được biết đến có nhiửu doanh nghiệp khai khoáng nhưng, hầu hết các doanh nghiệp nà y đửu chủ động tự bử tiửn ra là m đường để xe của họ chạy trong khu vực của doanh nghiệp nên việc họ chở quá tải không ảnh hưởng gì đến công tác của trạm cân.

CSGT là m gì khi TNGT tăng cả 3 tiêu chí?

Tin từ Phòng CSGT tỉnh Là o Cai cho biết, địa phương nà y hiện nay có khoảng 280 nghìn phương tiện giao thông trong đó, có 13 nghìn ô tô. Аây là  một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế và  phương tiện giao thông mạnh của cả nước. Аặc biệt do đang trên đà  phát triển của các khu kinh tế. Nhưng, cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh nà y lại đang xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến đường 70 từ năm 2009 đến nay đã cơ bản được phá hửng bởi tính bình quân mỗi ngà y tuyến đường nà y có từ 2000- 2500 xe quá tải chạy qua. Аây là  tuyến đường huyết mạch nối từ Vân Nam- Trung Quốc và o Việt Nam xuống miửn xuôi cho nên khi đường cao tốc Hà  Nội- Là o Cai chưa xong mọi phương tiện đổ và o QL70 biến tuyến đường nà y trở thà nh điểm nóng vử ùn tắc giao thông và  nguy cơ tai nạn luôn rình rập khiến giao thông Là o Cai những năm qua quá phức tạp. Аến hết tháng 4, Là o Cai xảy ra 34 vụ TNGT, 37 người chết, 65 người bị thương. Trong đó, số người chết do TNGT tới 70- 80% là  do mô tô, 60% ở nông thôn. Là o Cai có 164 xã, phường đửu đã được bê tông hoá nên việc uống bia, rượu phóng nhanh, không là m chủ tốc độ gây tai nạn xảy ra ở nông thôn ngà y cà ng cao.

Như vậy, so với cùng kử³ 2013, tình hình TNGT ở tỉnh nà y không hử giảm cả 3 tiêu chí. Аứng trước bối cảnh đáng báo động như vậy, lực lượng CSGT Là o Cai đã là m gì? Cũng theo Аại tá Tuấn, phòng PC67 đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc chỉ thị 18 TW tập trung sự lãnh đạo của Аảng vử TTATGT. Nhiệm vụ đảm bảo TTATGT được đặt ngang hà ng với nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội của toà n Аảng, toà n dân, các tổ chức chính trị xã hội và  mọi người tham gia giao thông.

Tích cực đổi mới công tác tuyên truyửn; tập trung giáo dục vử văn hoá giao thông. Là o Cai có 25 dân tộc anh em, nhiửu người vẫn còn cho rằng mua xe không cần đăng ký, ra đường không cần đội mũ bảo hiểm... Vì vậy, phải tập trung tuyên truyửn xuống tận vùng sâu, vùng xa. Các tử rơi chuyển từ tiếng kinh sang tiếng dân tộc để tuyên truyửn bằng cả hình ảnh cụ thể và  lý thuyết. Một mặt xã hội hoá công tác tuyên truyửn, mọi người cùng và o cuộc, kể cả các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những mặt hà ng liên quan đến giao thông. Ví dụ tặng áo đồng phục cho học sinh và  tổ chức cuộc thi tìm hiểu vử Luật ATGT. Mỗi người trả lời đúng sẽ được thưởng 1 chiếc mũ bảo hiểm (mũ bảo hiểm do một doanh nghiệp trên địa bà n tà i trợ - PV). Аến nay, đã có 2.500 mũ bảo hiểm được phát xuống thôn, bản.

Theo thống kê có 60% TNGT xảy ra ở nông thôn, cho nên hiện nay Là o Cai đã huy động các lực lượng công an xã của 8 huyện, 1 TP tham gia công tác đảm bảo TTATGT. Tính tại thời điểm nà y, phòng CSGT đã tập huấn cho 100% công an của 164 xã, phường. Mặc dù đã là m được như vậy song, tình hình TNGT vẫn tăng cơ học (28.000 phương tiện/65 vạn dân và  25 dân tộc- PV).   

Lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử­ lý vi phạm; tổ chức thông báo lỗi, danh tính người vi phạm vử địa phương, cơ quan, đơn vị và  trên các phương tiện báo, đà i. Nếu các trường hợp bị xử­ lý, tạm giữ giấy tử xe thì khi đến ngà y lấy lại giấy phải được xác nhận của cơ sở, cơ quan. Doanh nghiệp vận tải ký cam kết, quá 3 lần vi phạm sẽ bị rút giấy phép hoạt động. Nếu cứ duy trì đà  nà y và  tiếp tục được sự quan tâm đúng mức của các cấp uỷ Аảng từ tỉnh xuống xã, phường trong những tháng còn lại TNGT ở Là o Cai sẽ giảm- Аại tá Tuấn nhận định.   

Bên cạnh đó tuyến đường thuỷ của Là o Cai chủ yếu tập trung ở hai con sông biên giới (sông Nậm Thi và  sông Hồng từ Bát Xát đến cầu Cốc Lếu. Trên đường thuỷ cũng gặp trở ngại vì liên quan đến nhiửu cơ quan liên quan cùng và o cuộc. Cụ thể như việc quản lý nhà  nước do Sở GTVT, tuần tra kiểm soát do CSGT nhưng, không phải lúc nà o CSGT cũng xuống sông kiểm tra được vì khu vực biên giới liên quan đến lực lượng bộ đội Biên phòng. Nếu không có sự phối hợp tốt sẽ không hoà n thà nh được nhiệm vụ.

Аể khắc phục những khó khăn, bất cập trên, lãnh đạo phòng PC67- Công an tỉnh Là o Cai cho rằng, trạm cân cần là m đồng loạt ở các địa phương, các ngả đường tránh tình trạng chặn đầu nà y xe chạy đầu khác, phải có sự phối kết hợp khăng khít giữa các lực lượng và  phải được đầu tư thoả đáng, đúng mức. Аặc biệt phải duy trì, đã là m phải liên tục mặt khác cần xây dựng khung pháp lý rõ rà ng không nên đánh đồng giữa việc quá tải xe và  quá tải cầu, đường./.  

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Là o Cai: "Аau đầu" chuyện xử­ lý xe quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO